3 nguyên nhân làm tăng nguy cơ đột quỵ khi mang thai

Chuẩn bị mang thai - 03/28/2024

Chuyên gia của Hello Bacsi chia sẻ cùng bạn 3 nguyên nhân làm tăng nguy cơ đột quỵ khi mang thai và những lưu ý để phòng ngừa đột quỵ.

Theo thống kê, tỉ lệ các bà mẹ bị đột quỵ trong khi mang thai và sau khi sinh đã tăng lên đáng báo động. Do đó, các nhà nghiên cứu đã thực hiện so sánh số ca mắc đột quỵ khi sinh giữa hai giai đoạn cùng tỷ lệ các thai phụ bị cao huyết áp, cũng như các yếu tố gây nguy cơ khác để nghiên cứu các tác nhân gây ra đột quy khi mang thai.

Đột quỵ có thể xuất hiện trong và sau khi mang thai

Các nhà nghiên cứu cũng xem xét một cách riêng biệt tỷ lệ bị đột quỵ ở ba thời điểm khác nhau: trong khi mang thai, trong lúc sinh và ngay sau khi sinh con. So sánh các số liệu ở những năm trước đó, họ phát hiện ra tỷ lệ đột quỵ trong khi mang thai tăng 47% và sau khi sinh con tăng 83% vào năm 2011. Tỷ lệ bị đột quỵ trong thời gian sinh con không thay đổi. Phụ nữ mang thai khi còn trẻ (ở độ tuổi 25-34) có khả năng phải nhập viện vì đột quỵ nhiều nhất. Các chuyên gia cũng phát hiện ra một số phụ nữ mang thai có nguy cơ cao mắc các cơn đột quỵ cao hơn so với 10 năm về trước.

Các nhà nghiên cứu đã xem xét tất cả các loại đột quỵ, trong đó có đột quỵ gây ra do đông máu và đột quỵ xảy ra do giảm lưu lượng máu. Các nhà nghiên cứu cũng xem xét các cơn đột quỵ do thiếu máu não thoáng qua (TIA).

Ngày càng nhiều phụ nữ nhập viện vì đột quỵ có huyết áp cao hơn so với giai đoạn đầu tiên tham gia nghiên cứu. Ví dụ, gần 41% những người bị đột quỵ sau khi sinh có huyết áp cao. Người mang huyết áp cao có nguy cơ đột quỵ khi mang thai lên đến gần sáu lần. Người bị bệnh tim trong khi mang thai làm tăng nguy cơ đột quỵ gần 10 lần.

Bạn nên làm gì để giảm nguy cơ đột quỵ khi mang thai và sau khi sinh?

Các yếu tố khác cũng góp phần làm tỷ lệ đột quỵ cao hơn, bao gồm béo phì, ít vận động thể chất, tiểu đường và bệnh đông máu. Hiện nay, chưa có những khuyến cáo đồng nhất về cách điều trị cho phụ nữ bị cao huyết áp sau khi sinh. Do đó, các phụ nữ này nên giải quyết các vấn đề có liên quan đến lối sống trước khi muốn có thai, chẳng hạn như cố gắng kiểm soát trọng lượng và ngừng hút thuốc.

Các giải pháp khác bao gồm thường xuyên tham gia các hoạt động thể dục thể chất thường xuyên, xây dựng một chế độ ăn uống lành mạnh, kiểm soát tốt huyết áp, cholesterol cùng lượng đường trong máu.

Phụ nữ mang thai nên lưu ý điều gì để phòng ngừa đột quỵ?

Các nhà nghiên cứu cũng đã nghiên cứu rất kỹ các cơn đột quỵ khi mang thai. Họ cũng đã tiến hành phân tích các dữ liệu tương tự từ năm 2000 đến năm 2001, cùng lưu ý đến một số khác biệt trong điều kiện sống giữa hai giai đoạn nghiên cứu này. Các nhà nghiên cứu đã so sánh các tác nhân tương tự gây đột quỵ giống nhau giữa hai giai đoạn. Bên cạnh đó, họ cũng phát hiện các tác nhân khác như bệnh đau nửa đầu cũng có khả năng gây ra đột quỵ.

Phụ nữ mang thai nên biết các tác nhân làm tăng nguy cơ bị đột quỵ trong khi mang thai để có một lối sống lành mạnh. Đặc biệt là các phụ nữ trẻ tuổi cũng nên tự ý thức được các tác nhân gây đột quỵ như cao huyết áp, tiểu đường, béo phì – đang xuất hiện nhiều hơn ở những người trẻ tuổi để có cách phòng tránh và có lối sống thích hợp.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!