4 chiêu đơn giản giúp giảm căng thẳng khi mang thai

Chăm sóc mẹ - 04/28/2024

Hello Bacsi chia sẻ 4 cách giúp giải toả căng thẳng khi mang thai, giúp bạn đảm bảo sức khoẻ thật tốt cả về thể chất lẫn tinh thần để đón bé yêu chào đời.

Mang thai là một hành trình tuyệt vời nhưng cũng mang lại không ít khó khăn mẹ bầu. Những thử thách này dễ làm chị em căng thẳng dẫn đến trầm cảm nếu không biết cách kiểm soát tốt, thậm chí cũng có thể ảnh hưởng đến thai nhi.

Một số loại căng thẳng đặc biệt khi mang thai bao gồm:

  • Cơ thể khó chịu như buồn nôn, mệt mỏi, đi tiểu thường xuyên, bị phù và đau lưng;
  • Cảm xúc dễ bị tổn thương do hormone thay đổi;
  • Sợ phải sinh nở hoặc lo lắng về vai trò làm mẹ và sức khỏe của bé.

Bên cạnh đó là những lo lắng về vấn đề kinh tế, những điều bất ổn chung trên thế giới hiện nay và còn nhiều vấn đề khác nữa.

Căng thẳng kéo dài sẽ là một yếu tố quan trọng gây sinh non. Vì thế, các mẹ bầu nên tìm cách giải quyết căng thẳng triệt để nhằm bảo vệ sức khỏe của hai mẹ con.

Chăm sóc tốt cho bản thân

Bạn cần ăn uống đều đặn và đủ chất dinh dưỡng, nghỉ ngơi nhiều, tập luyện vừa phải và tránh uống rượu, hút thuốc, ma túy hay bất kì chất gây nghiện nào.

Đối với phụ nữ mang thai, điều quan trọng nhất là giữ cho cơ bắp được thư giãn để tăng khả năng chịu được những thay đổi trong cơ thể. Bạn nên thư giãn nhiều hơn, giữ cho mình vui vẻ, cải thiện giấc ngủ và thường xuyên trò chuyện với thai nhi trong bụng.

Đừng quá lo lắng về stress

Chẳng có gì lạ nếu bạn cảm thấy căng thẳng trong thời kỳ bất ổn này. Hãy nhìn vào những nguyên nhân khiến bạn cảm thấy căng thẳng và tìm cách giải quyết chúng.

Khi bạn cảm thấy buồn, bạn thường có tâm lí xa lánh mọi người, tìm đến giấc ngủ để thoát khỏi vấn đề, bỏ bữa hoặc ăn vặt. Thậm chí, có người tìm đến rượu và thuốc lá. Đó là những cách sai lầm và có hại cho cả bạn lẫn thai nhi.

Nếu bạn khó ngủ, chán ăn, buồn bã, khóc lóc, không còn hứng thú với các hoạt động ngày thường hoặc tự cảm thấy tội lỗi và các triệu chứng này xảy ra hầu như mỗi ngày trong hơn hai tuần, bạn nên nói chuyện với bác sĩ vì đây có thể là dấu hiệu của bệnh trầm cảm.

Sắp xếp thời gian cho bản thân

Nhiều chị em thường hay cảm thấy khó khăn khi nói không với yêu cầu của người khác. Giờ là lúc bạn phải ích kỷ cho bản thân mình rồi đấy! Bạn nên lên kế hoạch, sắp xếp thời gian giải trí thường xuyên như tập thể dục, thiền, mát-xa trị liệu, tập thở sâu, thậm chí đọc một cuốn sách hoặc nghe nhạc nhẹ nhàng có thể giúp bạn cảm thấy thư giãn.

Thiền là một cách rất hay giúp bạn gia tăng hạnh phúc và thư giãn khi mang thai.

Bạn cũng nên quan tâm đến lợi ích của việc mát-xa. Các bác sĩ đã nhận thấy rằng trong khi mát-xa, thai nhi sẽ ít di chuyển chung quanh hơn và giúp cơ thể người mẹ được yên tĩnh trong giây lát. Mát-xa còn giúp giải toả những vùng cơ thể bị áp lực và khó chịu, đặc biệt là vùng lưng dưới.

Tìm kiếm sự giúp đỡ từ người thân

Xung quanh bạn luôn có những người yêu thương và sẵn sàng hỗ trợ bạn. Bạn có thể nhờ bạn bè hoặc người thân trong gia đình hỗ trợ trong những ngày tháng khó khăn này như giúp đỡ công việc nhà.

Hello Bacsi mong rằng những chia sẻ có thể giúp bạn đối mặt với căng thẳng khi đang mang thai để đảm bảo sức khoẻ thật tốt cả về thể chất và tinh thần để chào đón bé yêu chào đời.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!