3 thay đổi để có cuộc sống hạnh phúc

Tâm lý - 04/28/2024

Cuộc sống là một chuỗi quyết định luôn luôn thay đổi. Mỗi quyết định đúng sẽ dẫn bạn đi nhanh hơn tới mục tiêu của mình. Tương tự, quyết định sai có thể cản trở bạn hoặc khiến bạn chẳng đạt được gì. Cuộc sống của bạn có hạnh phúc hay không cũng là nhờ …

Cuộc sống là một chuỗi quyết định luôn luôn thay đổi. Mỗi quyết định đúng sẽ dẫn bạn đi nhanh hơn tới mục tiêu của mình. Tương tự, quyết định sai có thể cản trở bạn hoặc khiến bạn chẳng đạt được gì. Cuộc sống của bạn có hạnh phúc hay không cũng là nhờ cách bạn thay đổi bản thân. Vậy bạn cần thay đổi những gì để cuộc sống thêm hạnh phúc? Sau đây là ba điều bạn cần có được để làm mới bản thân và cuộc sống quanh bạn.

Biết cách chấp nhận

Não bộ của chúng ta được thiết kế để tìm kiếm lỗi sai. Tuy nhiên bạn cần phải thay đổi sự nhìn nhận của mình để có thể tìm kiếm và cảm nhận niềm vui trong cuộc sống. Sự thay đổi này cần rất nhiều thời gian và nỗ lực. Hãy cố gắng kiềm chế sự thôi thúc để thay đổi những gì còn thiếu sót ở người khác ít nhất trong 15 phút ở lần thử đầu tiên. Bạn không thể làm cho người khác trở nên hoàn hảo hơn mà thay vào đó, những nỗ lực của bạn sẽ khiến cho bạn và những người xung quanh ngày càng xa cách. Khi những người khác cảm thấy bị đánh giá, họ sẽ luôn gắn hình ảnh bạn với những suy nghĩ tồi tệ về bản thân họ và sẽ thu mình lại khi bạn ở xung quanh. Kết quả là những nỗ lực làm cho người khác hoàn hảo hơn của bạn sẽ làm rạn nứt các mối quan hệ mà bạn đang có.

Tuy nhiên, khi đọc những lời khuyên trên hẳn những bậc cha mẹ sẽ tự hỏi “Có phải bạn đang nói rằng tôi chỉ nên chịu đựng những hành vi xấu của các con tôi?”. Không hẳn là vậy, chính xác hơn là bạn hãy chọn đúng thời điểm và địa điểm để chia sẻ những suy nghĩ của bạn và sau đó phạt con bạn theo một cách thật khéo léo. Hãy chọn thời điểm thích hợp để làm việc đó. Hãy cố gắng cân bằng mong muốn được góp ý của bạn cùng với cảm giác trân trọng mối quan hệ mà bạn đang có. Thay vì là một giáo viên và giảng giải mọi điều thật cứng nhắc và giáo điều, hãy trở thành một người bạn của con mình. Nếu những khoảnh khắc đầu tiên của cuộc trò chuyện của bạn quá gay gắt, thì buổi tối của bạn sẽ có khả năng kết thúc trong bầu không khí nặng nề ấy.

Cách tốt nhất để cải thiện người khác (đặc biệt là người lớn) là trước tiên hãy chấp nhận bản thân họ. Sự chấp nhận của bạn sẽ khuyến khích họ trở nên tốt đẹp hơn. Hãy ít giáo điều hơn và yêu thương nhiều hơn.

Nhận thức được sự ngắn ngủi của cuộc đời

Việc cân bằng giữa công việc và cuộc sống không chỉ là dành nhiều thời gian ở nhà. Khi ấy bạn cần phải thực sự quan tâm tới người khác thay vì công việc. Bạn có thấy mình bị xao lãng? Bạn có cảm giác mong ước luôn được ở bên những người thân yêu của mình. Nếu không có những điều trên thì hẳn khi đó bạn vẫn đang làm việc, mặc dù bạn đang có mặt ở nhà. Nhận ra sự ngắn ngủi của cuộc sống có thể giúp bạn tập trung tinh thần vào hiện tại.

Sự ngắn ngủi của cuộc sống là nhận thức về tính hữu hạn, rằng khoảnh khắc hiện tại vô cùng quý báu vì nó sẽ không bao giờ lặp lại. Bạn không nên để sự ngắn ngủi của cuộc sống làm gia tăng nỗi buồn của bạn. Bạn không cần phải suy nghĩ sâu xa về khái niệm thời gian, nhưng hãy để nó thấm sâu vào suy nghĩ của bạn để truyền cảm hứng và thúc đẩy bạn sống nhiệt tình hơn.

Việc nhận ra sự ngắn ngủi của cuộc sống sẽ cho phép bạn nhận ra những gì là quan trọng nhất và khi ấy, bạn sẽ thay đổi: trở nên tốt bụng và ít phán xét hơn. Bạn sống không phải để theo đuổi sự thành công hay sự an nhiên trong tâm trí mà bạn sống để tìm kiếm ý nghĩa trong những trở ngại mà bạn phải vượt qua để đạt được thành công và sự an nhiên trong tâm hồn.

Hãy nắm bắt những khoảnh khắc đáng nhớ của bạn trước khi chúng qua đi mà không được báo trước và không được bạn trân trọng. Hãy làm sao để bản thân bạn không phải hối tiếc, lưu giữ lại thật nhiều những kỉ niệm đẹp. Nếu bạn đã yêu thương và truyền đạt được tất cả những yêu thương ấy đến người thân của bạn, bạn sẽ sống mà không bao giờ phải hối tiếc.

Linh hoạt hơn

Hãy thật linh hoạt khi sắp xếp các hoạt động bên người thân, làm sao để những khoảnh khác ấy không phải là nghĩa vụ mà bạn phải làm trong ngày mà là những khoảnh khắc quý giá mà bạn và người thân được ở bên nhau. Việc trở nên thật linh hoạt sẽ giúp bạn tránh được những bất hòa và những dằn vặt của bản thân.

Tính linh hoạt sẽ đến một cách tự nhiên nếu bạn thực sự quan tâm đến người khác. Khi bạn linh hoạt trong việc xem xét xem ai sẽ là trung tâm của sự chú ý, những người khác sẽ quan tâm đến bạn. Bạn sẽ hiểu ra muốn được quan tâm thì trước hết bạn phải quan tâm người khác.

Bạn có thể tham khảo:

Chấp nhận bản thân – bí mật của người hạnh phúc

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!