30 điều bạn nên làm trước tuổi 30 để không bao giờ tiếc nuối

Tâm lý - 03/29/2024

Độ tuổi 30 là một cột mốc quan trọng đánh dấu sự trưởng thành của bạn trong mọi lĩnh vực từ tình yêu, gia đình đến sự nghiệp và tài chính. Vậy những điều bạn nên làm trước tuổi 30 là gì để không phải ngậm ngùi tiếc nuối "giá như..." khi chia tay những năm tháng đôi mươi?

Độ tuổi 30 là một cột mốc quan trọng đánh dấu sự trưởng thành của bạn trong mọi lĩnh vực từ tình yêu, gia đình đến sự nghiệp và tài chính. Vậy những điều bạn nên làm trước tuổi 30 là gì để không phải ngậm ngùi tiếc nuối “giá như…” khi chia tay những năm tháng đôi mươi?

Phát triển sự nghiệp vững vàng

30 điều bạn nên làm trước tuổi 30 để không bao giờ tiếc nuối

Đừng chờ đến lúc “đúng thời điểm thích hợp”, hãy bắt đầu làm việc để rèn luyện và phát triển bản thân tốt hơn. Bạn có thể khởi đầu với tất cả kiến thức mình có và về lâu dài sẽ tích lũy được kinh nghiệm cũng như lựa chọn được công việc thích hợp với mình.

1. Kiếm một công việc làm thêm 

Bạn không nên lo sợ thất bại, cho dù công việc đầu tiên không được tốt thì bạn vẫn có thể rút ra bài học kinh nghiệm để áp dụng cho công việc kế tiếp.

2. Học cách lãnh đạo trong công việc

Bước ra khỏi vùng an toàn và tập lãnh đạo cũng như chịu trách nhiệm với công việc. Bạn sẽ trưởng thành và tạo ấn tượng tốt hơn với cấp trên của mình đấy!

3. Chọn công việc có tiềm năng phát triển

Mỗi ngành nghề khác nhau đều có chu kỳ sống sản phẩm nằm trong một giai đoạn nhất định. Lúc này, bạn nên chọn những công việc có sản phẩm đang trong giai đoạn phát triển, ví dụ như truyền thông xã hội. Đừng chọn công việc đã bão hòa và dần trở nên yếu đi trong thị trường.

4. Bắt đầu làm việc từ khi còn trẻ và chưa có gì trong tay

Bạn nên bắt đầu từ con số 0 ngay khi còn trẻ để sẵn sàng thử thách mọi giới hạn và khả năng của mình. Khi đã lớn tuổi và giàu có rồi thì du lịch sẽ là lựa chọn phù hợp nhất vào thời điểm ấy.

5. Tìm một công ty có văn hóa phù hợp với bạn

Mỗi công ty đều có môi trường và văn hóa làm việc khác nhau, hãy “chọn mặt gửi vàng” những công ty trân trọng giá trị của bạn cũng như có môi trường làm việc thích hợp để bạn phát triển.

6. Nghiêm túc với việc làm của mình

Làm việc nghiêm túc sẽ giúp bạn tiến xa hơn trong chuyên môn của mình cũng như rèn luyện trách nhiệm của bản thân.

7. Tập thỏa hiệp và đàm phán

Đừng “kết hôn” với công việc, hãy thương lượng khi sếp hay đồng nghiệp yêu cầu bạn làm việc quá giờ vì bạn vẫn cần thời gian để tận hưởng cuộc sống, phải không? Bạn càng sớm biết cách đàm phán và thỏa hiệp với những người xung quanh thì cuộc sống của bạn sẽ càng thuận lợi hơn.

Quản lý tài chính cá nhân khôn ngoan

30 điều bạn nên làm trước tuổi 30 để không bao giờ tiếc nuối

Bạn lập tài khoản cho riêng mình để không bị động và làm chủ trong những tình huống đặc biệt. Hãy học cách quản lý tài chính cá nhân càng sớm càng tốt, như vậy thì bạn mới có thể tích lũy một số vốn nhất định để khởi nghiệp và hiện thực hóa mục tiêu vào độ tuổi 30.

8. Mở tài khoản tiết kiệm và đầu tư

Một tài khoản tiết kiệm sẽ giúp bạn quản lý chi tiêu và chuẩn bị cho tương lai dễ dàng hơn. Hãy tập đầu tư vào những điều có lợi cho bản thân.

9. Xây dựng tín dụng và chi tiêu hợp lý

Sẽ chẳng ai cho bạn vay tiền nếu bạn không đủ khả năng thanh toán hóa đơn hằng ngày của mình.

10. Đừng lo lắng về thu nhập ngắn hạn

Thu nhập ngắn hạn không đáng sợ bằng việc không có thu nhập và khoản tiết kiệm cho bản thân. Hãy tính toán thu nhập trong thời kỳ dài hạn hơn.

Học tập và rèn luyện bản thân

30 điều bạn nên làm trước tuổi 30 để không bao giờ tiếc nuối

Cuộc sống luôn thay đổi từng phút giây và bạn luôn có khả năng bị tụt hậu bất cứ lúc nào. Hãy học hỏi từng ngày để đối mặt với thế giới một cách khôn ngoan và có những trải nghiệm thú vị!

11. Đầu tư cho sức khỏe

Hãy tìm một bài tập thể lực phù hợp với cơ thể để cải thiện ngoại hình và sức khỏe. Nếu có điều kiện, bạn nên tìm kiếm một huấn luyện viên thể hình để được hướng dẫn tập luyện phù hợp nhất vì tập sai không chỉ không có hiệu quả mà còn có thể làm tổn thương cơ thể bạn.

12. Đọc sách nhiều hơn

Không gì chứng minh bản thân tốt nhất bằng kiến thức và kinh nghiệm bản thân vì những điều này sẽ theo bạn mãi mãi.

13. Hãy học hỏi từ nhiều người

Những người ở lứa tuổi khác với bạn, như 10, 20 hay 40 tuổi sẽ có những kinh nghiệm và góc nhìn khác nhau đối với một vấn đề nào đó. Bạn nên học hỏi và nhờ họ cố vấn cho mình để có cái nhìn toàn diện và đa dạng hơn.

14. Tự học nấu ăn tại nhà

Không nhất thiết phải là đầu bếp giỏi, bạn chỉ cần học nấu những món cơ bản và một món tủ của mình để phục vụ gia đình, bạn bè hay đơn giản chỉ là phục vụ bản thân.

15. Giải tỏa căng thẳng bằng nhiều cách

Một khóa học nhảy sẽ giúp bạn học cách di chuyển cơ thể nhịp nhàng. Đôi khi, những bước nhảy giúp bạn điều khiển cơ thể và giải phóng căng thẳng hiệu quả đấy!

16. Học cách điều khiển cảm xúc

Tất nhiên, bạn có quyền đánh giá mọi việc và thể hiện cảm giác của bản thân mình. Tuy nhiên, kiểm soát được cảm xúc sẽ giúp tâm trạng của bạn được cải thiện và làm chủ trong mọi tình huống.

17. Học thêm một ngôn ngữ mới

Ngôn ngữ là cánh cửa giúp bạn khám phá thế giới rộng lớn, đặc biệt trong môi trường toàn cầu hóa hiện nay, biết thêm một ngôn ngữ sẽ giúp bạn có thêm nhiều cơ hội.

Xây dựng các mối quan hệ hàng ngày

30 điều bạn nên làm trước tuổi 30 để không bao giờ tiếc nuối

Những mối quan hệ kết nối mọi người lại với nhau và tác động rất nhiều đến cuộc sống của bạn.

18. Chia sẻ thời gian xứng đáng hơn

Bạn bè có thể có rất nhiều, nhưng trong số đó ai là người bạn thật sự? Bạn hãy xác định lại cảm xúc của mình mỗi khi dành thời gian cho ai đó và hãy lựa chọn người mà khi ở cùng nhau, hai bạn có thể vui vẻ và giúp nhau tiến bộ từng ngày.

19. Hẹn hò nhiều và lựa chọn sáng suốt 

Bạn cần một quá trình đủ lâu để tìm kiếm và khám phá thì mới có thể lựa chọn được người bạn đời dành cho mình. Vì vậy, hãy hẹn hò nhiều hơn và luôn tỉnh táo để tìm được nửa kia của đời mình nhé!

20. Tạo một khoảng lặng trong mối quan hệ

Một khoảng lặng sẽ cho bạn thời gian bình tâm và suy nghĩ kỹ càng, đánh giá mọi thứ cẩn thận hơn, giống như việc hít thở thật sâu để bắt đầu một việc mới vậy. Lúc này, những chuyện bạn làm sẽ không còn là phản ứng bất chợt nữa mà là sự sáng tạo và đổi mới, làm chất xúc tác cho các mối quan hệ tốt đẹp hơn.

Trải nghiệm nhiều điều mới mẻ

30 điều bạn nên làm trước tuổi 30 để không bao giờ tiếc nuối

Hãy trải nghiệm thật nhiều để có kinh nghiệm cho bản thân, đừng lo sợ!

21. Học hỏi kinh nghiệm và chọn công việc phù hợp

Bất cứ công việc nào cũng sẽ cho bạn một số bài học kinh nghiệm để bạn áp dụng sau này. Tuy nhiên, không phải công việc nào cũng phù hợp để bạn phát triển. Do đó, hãy quan sát, học hỏi hết mình cho dù đang làm ở đâu và quyết đoán khi cần thay đổi công việc mới thích hợp hơn nhé.

22. Sống tự lập trong mọi hoàn cảnh

Sống tự lập, không ở bên bạn bè hay người thân sẽ giúp bạn khám phá được con người thật sự của mình khi không có ai bên cạnh.

23. Thử những việc bạn từng e ngại

Hãy bước khỏi vùng an toàn và thực hiện những điều làm bạn sợ như nói chuyện với người lạ hay du lịch một mình chẳng hạn. Học cách thích ứng với những môi trường khiến bạn không thoải mái sẽ giúp bạn linh hoạt và cứng cỏi hơn.

24. Hãy tập mạo hiểm một chút

Không có gì tạo động lực tốt hơn khi bạn không có bất cứ lựa chọn nào khác mà chỉ có thể chiến thắng. Sự thoải mái và an toàn sẽ làm tiêu tan động lực và ý chí chiến đấu của bạn.

25. Tập cho đi một cách vô tư

Cho đi trong khả năng của mình, tham gia và góp sức cho cộng đồng, xã hội không chỉ cho bạn thêm kinh nghiệm, cái nhìn về cuộc sống mà còn giúp trí óc và tâm hồn của bạn được mở rộng hơn.

26. Xách ba lô lên và đi!

Hãy tranh thủ thời gian đi du lịch đến những nơi bạn yêu thích, không chỉ giúp bạn vui vẻ mà bạn cũng sẽ có thêm nhiều kiến thức hơn.

Hình thành những thói quen lành mạnh

30 điều bạn nên làm trước tuổi 30 để không bao giờ tiếc nuối

Những điều nên làm trước 25 tuổi, 30 tuổi hay bất kỳ độ tuổi nào đều cần có duy trì thói quen sống lành mạnh và có ích hơn.

27. Thiền hoặc luyện sức tập trung vào buổi sáng

Bắt đầu ngày mới bằng cách thả lỏng và khởi động đầu óc chỉ cần trong khoảng 20 phút sẽ giúp bạn có một ngày làm việc sáng suốt, hiệu quả.

28. Sinh hoạt lành mạnh và điều độ

Bạn có giờ làm việc và nghỉ ngơi thì các bộ phận trên cơ thể cũng vậy. Hãy tạo một thói quen sống cùng với cải thiện đồng hồ sinh học để bạn luôn khỏe mạnh và tràn đầy năng lượng hơn. Sức khỏe ở tuổi 30 sẽ thay đổi rất nhiều, do đó đừng quên giữ gìn cho cơ thể luôn được khỏe mạnh nhé!

29. Thả lỏng tinh thần

Nuôi dưỡng thói quen thiền giúp bạn được bình tĩnh và vui vẻ hơn. Học thiền hay yoga có thể giúp bạn tịnh tâm, tăng sự bình tĩnh và ổn định, kiểm soát căng thẳng và hiểu rõ bản thân mình hơn.

30. Làm việc một cách khôn ngoan hơn

Ngủ đủ giấc, rèn luyện cho cả tinh thần và thể chất đều đặn, đảm bảo cuộc sống cá nhân của mình sẽ giúp bạn sáng suốt và làm việc hiệu quả cao. Đừng mãi thức khuya để vùi đầu vào công việc, bạn có thể đạt được một chút ưu thế hiện tại nhưng về lâu dài, điều này sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe và khả năng của bạn.

Những điều bạn nên làm trước tuổi 30 sẽ cho bạn một nền tảng vững chắc hơn về năng lực và sức khỏe của bạn. Đừng chờ đợi hay ngần ngại nữa, hãy bắt đầu thử thách bản thân để có thể phát triển và tiến xa hơn nữa nhé!

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • 5 sự thật về quan hệ tình dục phụ nữ nên biết trước khi 30
  • 8 nguyên tắc chăm sóc sức khỏe phụ nữ tuổi 30 nên biết
  • 10 bí quyết nấu ăn cực nhanh cho những ai lười vào bếp

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!