4 bài yoga dễ tập giúp giảm đau

Bài tập vận động - 05/19/2024

Có một số chị em bị đau bụng, đau lưng, mệt mỏi khó chịu mỗi kỳ kinh nguyệt

Thay vì phải uống thuốc giảm đau hoặc chườm bụng suốt cả mấy ngày “đèn đỏ” thì bạn hãy thử tập yoga - một phương pháp giảm đau tự nhiên và còn rất tốt cho sức khỏe của bạn nữa.

1. Tư thế hình cái bát

4 bài yoga dễ tập giúp giảm đau

Trong quá trình tập, tư thế này khiến toàn bộ trọng lượng cơ thể dồn xuống bụng, giúp kích thích các cơ quan vùng bụng cùng hoạt động.

Sự biến đổi này sẽ “đánh bật” những cơn đau bụng, điều hòa lượng máu lưu thông tới tử cung, giảm triệu chứng đau lưng, căng thẳng và khó chịu do ngày “đèn đỏ” gây ra. Ngoài ra, tư thế yoga này còn cải thiện chứng táo bón và khó thở.

Chuẩn bị: Nằm sấp, úp mặt xuống sàn, tay và chân duỗi thẳng theo thân người.

Thực hiện: Nằm úp xuống mặt sàn, tay nắm hai cổ chân, đầu ngẩng cao để kéo căng toàn thân, đặc biệt là mắt cá, đùi, háng, bụng, ngực, cổ và mông. Hãy cố gắng thở đều, giữ tư thế trong 15-20 giây trước khi thả lỏng.

Chú ý:

Nâng đầu, thân người càng cao thì chân càng được nâng cao và kéo căng toàn bộ cơ thể.

Không thực hiện động tác này nếu bạn đang bị đau cổ, lưng, tăng huyết áp hay vừa phẫu thuật vùng bụng.

2. Tư thế con cá

4 bài yoga dễ tập giúp giảm đau

Tư thế con cá rất hữu ích để giải tỏa mệt mỏi, đau do ngày đèn đỏ. Đặc biệt, nó giúp cơ thể bạn trở nên êm dịu tự nhiên, thay vì căng các cơ. Tư thế con cá còn được cho là kích thích dạ dày hoạt động, cùng hệ tiêu hóa chống táo bón, triệu chứng ợ nóng, ợ chua hay axít trào ngược.

Thực hiện: Ngồi duỗi thẳng chân trên mặt sàn, hai tay đặt song song và ngả người dần về phía sau. Đầu ngửa sâu chạm đất, lưng uốn cong trong khi khuỷu tay làm điểm tựa. Giữ tư thế này trong 15 giây, rồi nhẹ nhàng ngả hẳn lưng xuống sàn.

3. Tư thế con lạc đà

Không chỉ giúp kéo căng các cơ phần trước cơ thể, tư thế lạc đà còn giúp bạn được giải tỏa cảm giác khó chịu khi “đến ngày”. Tư thế này tạo điều kiện cải thiện lưu lượng máu tới tử cung để phục hồi sức khỏe nhanh hơn.

Chuẩn bị: Quỳ hai gối vuông góc trên sàn nhà. Đầu gối đưa rộng hơn hông.

Thực hiện:

Chống hai bàn tay của bạn lên phần hông sau và từ từ bẻ cong phần hông, uốn người về phía sau.

Giữ chặt phần bắp đùi và đưa người thấp hơn về phía sau, đưa tay di chuyển dần xuống hai mông và đưa xuống bắp chân, dần dần đặt tay chống thẳng, nhấn vào phần gót chân của bạn.

Thả lỏng người và giữ nguyên tư thế thoải mái nhất của bạn từ 10-15 giây. Sau đó nhấc bàn chân lên để rướn người, trở lại vị trí ban đầu.

4 bài yoga dễ tập giúp giảm đau

4. Tư thế chó duỗi mình

Tư thế này rất hữu ích để giải tỏa mệt mỏi nói chung và chứng đau bụng do “ngày đèn đỏ” nói riêng bằng việc phục hồi các cơ quan chức năng quanh ổ bụng.

Chuẩn bị: Nằm sấp trên sàn, sau đó chuyển sang tư thế quỳ gối vuông góc với sàn.

Thực hiện:

Bắt đầu bằng tay và đầu gối. Quỳ bằng đầu gối, hai tay đặt dưới vai và mở rộng ngang vai.

Các ngón chân thẳng tiếp xúc với mặt thảm và xòe các ngón tay ra. Giữ ngón tay chắc chắn trên mặt thảm nhưng tránh làm quá căng các dây chằng bàn tay.

Từ từ đẩy người lên, duỗi thẳng đầu gối, giữ đầu của bạn giữa hai cánh tay và nâng phần hông lên cho đến khi bạn cảm thấy căng mềm ở chân và lưng. Trong khi làm động tác, hít vào và thở ra chậm rãi.

Chú ý: Trong những ngày này, bạn có thể thực hiện các động tác một cách nhẹ nhàng kết hợp với ăn uống, dinh dưỡng hợp lý, không dùng đồ uống có cồn và không ăn những đồ ăn quá mặn, quá chua hoặc cay, để tránh những tình trạng xấu ảnh hưởng tới sức khỏe. Cũng nên bổ sung thêm sắt và những thức ăn mát, bổ máu trong mỗi chu kỳ kinh nguyệt.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!