4 lợi ích bất ngờ khi tắm nước lạnh bạn có thể chưa biết

Sơ cứu & Phòng ngừa - 04/19/2024

Tắm nước lạnh nghe qua có vẻ hại sức khỏe nhưng lại có những lợi ích không ngờ. Theo dõi 4 lợi ích bất ngờ khi tắm nước lạnh sau nhé bạn!

Nhiều người đã sử dụng liệu pháp tắm nước lạnh để giúp cơ thể thích ứng với các điều kiện thời tiết khắc nghiệt cũng như tăng khả năng chống lại stress.

Tắm nước lạnh nghe qua có vẻ hại sức khỏe nhưng lại có những lợi ích không ngờ. Nếu bạn đang băn khoăn về tác dụng của hành động này, hãy cùng Hello Bacsi tìm hiểu nhé.

1. Tăng hormone endorphin

Endorphin là một loại hormone trong não bộ và có tác dụng như:

  • Tạo ra những cảm xúc vui vẻ, tích cực
  • Giảm đau
  • Cải thiện tâm trạng
  • Làm chậm sự lão hóa
  • Giảm stress

Nhiều người đang sử dụng thuốc để điều trị chứng trầm cảm, nhưng các nhà trị liệu lại khuyến khích họ sử dụng liệu pháp khác thay thế. Việc tắm nước lạnh bằng vòi hoa sen khoảng 5 phút từ 2–3 lần/tuần cho thấy sẽ giúp làm giảm tình trạng trầm cảm hiệu quả.

Nước lạnh sẽ gửi nhiều xung điện đến não bộ của bạn để tăng mức độ tỉnh táo, khả năng suy nghĩ và năng lượng. Hormone endorphin, đôi khi được gọi là hormone hạnh phúc, cũng sẽ được sản xuất và từ đó khiến bạn cảm thấy lạc quan và phấn chấn hơn.

2. Giúp cải thiện sự trao đổi chất

4 lợi ích bất ngờ khi tắm nước lạnh bạn có thể chưa biết

Khi sinh ra, cơ thể chúng ta đều chứa mỡ nâu. Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng mỡ nâu đóng một vai trò quan trọng trong sức khỏe người trưởng thành, giúp hạn chế bệnh tiểu đường hoặc các bệnh về tim mạch. Loại mỡ này sẽ được sản xuất khi tiếp xúc với nhiệt độ lạnh.

Tắm nước lạnh bằng vòi hoa sen khoảng 2 hoặc 3 lần mỗi tuần có thể góp phần làm tăng quá trình trao đổi chất trong cơ thể và qua đó chống lại bệnh béo phì. Ngoài ra, nước lạnh còn có tác dụng tăng lượng hormone tốt, phục hồi hệ thống tiêu hóa đồng thời nâng cao khả năng giảm cân.

3. Cải thiện tuần hoàn máu

Bạn có thể cảm thấy không thoải mái khi đắm mình trong dòng nước lạnh nhưng sau khi bước ra khỏi phòng tắm, cảm giác thoải mái và căng tràn sức sống sẽ khiến bạn ngạc nhiên. Thường xuyên tắm nước lạnh sẽ hỗ trợ hệ tuần hoàn hoạt động hiệu quả và tích cực. Thêm vào đó, do máu được lưu thông tốt nên làn da càng trở nên đẹp, mịn màng hơn so với trước.

Nếu bị chấn thương do luyện tập thể thao, chẳng hạn như bầm hoặc rách cơ, tắm nước lạnh sẽ giúp bạn giảm viêm, tăng khả năng phục hồi.

Một số nghiên cứu còn cho thấy rằng khi tắm nước lạnh, máu sẽ lưu thông nhanh hơn bình thường. Điều này rất tốt cho những người mắc bệnh tiểu đường, cao huyết áp và có hệ tuần hoàn máu kém.

4. Giúp chống lại các bệnh thông thường

Cơ thể của chúng ta được lập trình để có thể tiêu diệt các vi khuẩn mà mình tiếp xúc. Ví dụ, bạch cầu giúp chống lại nhiễm trùng trong cơ thể. Sự chênh lệch nhiệt độ đột ngột sẽ kích thích sản xuất bạch cầu. Do đó, tắm nước lạnh có thể giúp bạn chống lại các bệnh thông thường như cảm lạnh và cúm.

Một nghiên cứu thậm chí còn chỉ ra rằng nước lạnh có thể làm cho cơ thể chống lại một số loại ung thư nhất định.

Một số lưu ý

4 lợi ích bất ngờ khi tắm nước lạnh bạn có thể chưa biết

Tắm nước lạnh nên được xem như một biện pháp hỗ trợ trị liệu bổ sung cho các phương pháp thông thường chứ không thể thay thế tất cả.

Nếu bạn bị bệnh trong thời gian gần đây, vừa xuất viện hay hệ miễn dịch chưa hoàn toàn ổn định, đừng vội áp dụng phương pháp này ngay mà hãy kiên nhẫn. Ngoài ra, tuy tắm nước lạnh có ích cho hầu hết mọi người nhưng sẽ mất một thời gian để bạn có thể thích ứng với thói quen mới này.

Hy vọng rằng những lợi ích bất ngờ khi tắm nước lạnh trên sẽ giúp bạn có thêm động lực để làm quen với cách tắm này!

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • Lợi ích và tác hại của việc tắm đêm không phải ai cũng biết
  • 4 lợi ích bất ngờ khi tắm nước lạnh bạn có thể chưa biết
  • 5 sai lầm khi tắm thường gặp phải

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!