4 thủ phạm gây bệnh phụ khoa cho dân văn phòng

Sức khỏe sinh sản - 05/02/2024

Vì tính chất công việc ngồi nhiều đứng ít, ngại uống nước và ngại vệ sinh nên nhiều chị em bị mắc bệnh phụ khoa mà không hay biết.

Một nơi làm việc thoáng mát, công việc nhàn nhã và đặc biệt là không phải đi lại đội nắng đội mưa khiến công việc văn phòng trở thành một trong những ưu tiên hàng đầu của chị em phụ nữ. Nhưng mấy ai biết rằng, những người làm việc văn phòng đang phải đối mặt với các bệnh phụ khoa mà do chính môi trường và đặc thù công việc mang lại. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu nguyên nhân và đi tìm giải pháp để khắc phục vấn đề này!

1. Ngồi quá nhiều

4 thủ phạm gây bệnh phụ khoa cho dân văn phòng

Chị em phụ nữ nên dành thời gian đi lại vào những lúc giải lao, nghỉ trưa… để vùng kín đỡ bí (Ảnh minh họa: Internet)

Do đặc thù của công việc, ngồi nhiều đã trở thành ám ảnh của nhiều chị em phụ nữ làm văn phòng. Không chỉ ngồi nhiều mà còn ngồi lâu một chỗ khiến các chị em phải đối mặt với các bệnh phổ biến như béo bụng, các bệnh về da và hô hấp, mỏi mắt, căng thẳng. Không chỉ thế thói quen ngồi lâu một chỗ của chị em còn làm cho cơ quan nhạy cảm bị tổn thương mà không hề hay biết.

Do tính chất luôn 'ẩm ướt' ở 'vùng kín' của chị em cộng thêm việc ngồi lâu một chỗ khiến 'cơ quan nhạy cảm' của chị em không được thông thoáng và dễ bị sung huyết do lưu thông kém, tắc nghẽn ở vùng chậu. Chính vì lí do này khiến chị em văn phòng có nguy cơ cao mắc các bệnh phụ khoa như lạc nội mạc tử cung, suy buồng trứng…

Giải pháp: Thay vì ngồi một chỗ quá lâu, chị em phụ nữ nên dành thời gian đi lại vào những lúc giải lao, nghỉ trưa… để vùng kín đỡ bí. Hơn nữa không nên mặc quần quá chật để tránh gây cảm giác bí bách, khó chịu.

2. Nhịn đi vệ sinh

Dù công việc không mấy là nặng nhọc nhưng vùi mình giữa một đống giấy tờ, hồ sơ, tính toán, sắp xếp, ghi chép với những còn số khiến không ít chị em ngại đứng lên. Thậm chí là cả khi cần giải quyết nhu cầu cá nhân là... đi vệ sinh. Thói quen này thực sự là không hề tốt vì nó có khả năng dẫn đến nhiều hệ lụy nguy hiểm. Một trong những bệnh phổ biến nhất nhất ở những chị em có thói quen nhịn tiểu là viêm niệu đạo.

Nguyên nhân chính của bệnh này là do tuần hoàn máu ở đáy chậu chậm kết hợp với nước tiểu bị tích lũy lâu trong bàng quang, niệu đạo sẽ dễ dẫn đến nhiễm trùng đường tiết niệu. Mà đường tiết niệu lại là 'hàng xóm' với với 'vùng kín' nên khả năng vi khuẩn lây lan sang, gây viêm nhiễm âm đạo là điều hoàn toàn có thể xảy ra.

Giải pháp: Hãy để cơ thể được giải tỏa nhu cầu khi cần thiết.

3. Uống không đủ nước

4 thủ phạm gây bệnh phụ khoa cho dân văn phòng

Uống ít nước là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng viêm đường tiết niệu (Ảnh minh họa: Internet)

Các chị em văn phòng vẫn luôn tìm cho mình hàng vạn lí để giải thích cho việc lười uống nước của mình, có thể do ngại đi uống nước, bận làm việc, ngại đi vệ sinh… Nhưng chị em đâu biết rằng chính việc lười uống nước này lại là thói quen vô cùng có hại cho sức khỏe. Uống ít nước là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng viêm đường tiết niệu.

Nếu lười uống nước làm cho lượng nước tiểu bị hạn chế chính vì vậy đường tiết niệu không thể được làm sạch, các chất bẩn, chất thải độc ứ đọng gây bệnh viêm niệu đạo. Như đã giải thích ở trên, một khi niệu đạo đã bị viêm nhiễm thì âm đạo khó tránh khỏi bị vi khuẩn lây lan.

Giải pháp: Cách duy nhất đó chính là đặt ra chỉ tiêu lượng nước cho cơ thể cần uống mỗi ngày, có thể bổ sung thêm một số loại hoa quả chứa hàm lượng nước cao như củ đậu, dưa hấu, lê…

4. Giấy vệ sinh bẩn

Dùng giấy vệ sinh để làm sạch 'vùng kín' được xem là lựa chọn tối ưu nhất của chị em văn phòng nhưng họ nào có biết chính việc làm sạch chỗ kín khi đi vệ sinh bằng loại giấy không đảm bảo chất lượng chính là tác nhân gây dị ứng, kích ứng và viêm nhiễm vùng kín. Hơn nữa, việc sử dụng nhà vệ sinh chung, không rửa tay bằng xà phòng… cũng chính là những nguyên nhân dẫn đến bệnh phụ khoa cho chị em làm việc văn phòng.

Giải pháp: Luôn mang sẵn bên mình một gói giấy vệ sinh vừa đảm bảo lại hợp với sở thích sẽ là giải pháp thay thế hoàn hảo nhất cho chị em văn phòng khi đối mặt với tình trạng này.

Đối mặt với nhưng vấn đề là thế nhưng vẫn luôn có những giải pháp cho chị em khắc phục. Nếu chú ý đến việc ăn mặc, vệ sinh, uống đủ nước và thường xuyên đi lại thì bệnh phụ khoa không còn gì đáng phải lo ngại đối với chị em dân văn phòng. Ngoài ra, hãy luyện tập thể dục thể thao đều đặn kết hợp chế độ dinh dưỡng hợp lí để sống khỏe mỗi ngày!

>>> Xem thêm: Phải làm gì để hãm khi nhu cầu 'chuyện ấy' cao?

  Đặt câu hỏi về chuyện vợ chồng tại đây

 

Nguyễn Nga (TH)

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!