4 tư thế cho con bú

Dinh dưỡng cho Trẻ - 03/29/2024

Bạn có thể tìm ra nhiều tư thế cho bé bú. Hello Bacsi chia sẻ bạn những tư thế cho con bú giúp mẹ và bé luôn thoãi mái nhé!

Có rất nhiều tư thế bạn và bé có thể phát hiện ra trong khi cho con bú. Nhưng điều quan trọng nhất mà bạn cần biết là vị trí cơ bản là đặt bé nằm một bên mình và đối diện với núm vú của bạn. Đây là tư thế cốt lõi của các tư thế cho con bú khác. Hãy chắc chắn rằng toàn bộ cơ thể bé đối diện với bạn – bạn để bụng với tai, vai và hông bé nằm trên một đường thẳng. Để đầu bé không quay sang một bên, bạn sẽ đặt đầu bé thẳng chiều với cơ thể bé. Hãy tưởng tượng bạn sẽ gặp khó khăn thế nào khi phải uống nước và nuốt khi mà đầu ngoẹo sang một bên, em bé của bạn cũng thấy khó khăn như vậy.

Các chuyên gia cho con bú đề xuất hai tư thế cho con bú trong vài tuần đầu tiên là tư thế ôm chéo và tư thế giữ bóng (hoặc ôm chặt). Một khi bạn cảm thấy thoải mái hơn, bạn có thể thêm tư thế giữ nôi và tư thế nằm. Trước tiên, hãy bắt đầu bằng các tư thế căn bản bạn nhé.

Tư thế ôm chéo

Hãy giữ lấy đầu của bé bằng bàn tay ngược lại với phía vú bạn sẽ cho con bú, ví dụ nếu bạn cho bú bên phải, giữ đầu của bé bằng bàn tay trái. Cổ tay của bạn nên đặt nhẹ ở xương bả vai của bé, ngón tay cái của bạn đằng sau một tai bé, ngón tay khác của bạn sau tai còn lại. Sử dụng bàn tay phải nâng ngực phải của bạn lên, đặt ngón tay cái  trên núm vú và quầng vú tại chỗ mà mũi của bé sẽ chạm vào ngực của bạn. Ngón tay trỏ của bạn nên đặt ở nơi làm điểm tựa chỗ mà cằm của bé sẽ chạm vào. Bóp nhẹ vú của bạn, điều này sẽ làm khuôn ngực của bạn phù hợp hơn với hình dạng miệng mở của em bé. Và bây giờ bạn đã sẵn sàng để cho bé bú.

Tư thế giữ bóng hoặc ôm chặt

Đây là vị trí đặc biệt hữu ích nếu bạn sinh mổ và muốn tránh việc đặt bé ngay bụng hoặc do ngực của bạn quá lớn, bé quá nhỏ con hoặc sinh non hay nếu bạn đang cho một cặp song sinh bú mẹ. Bạn chỉ cần đặt con bạn dưới cánh tay mình giống như đang ôm một quả bóng: đặt bé nằm ổn định ở một bên, đối diện với bạn, chân của bé nằm dưới cánh tay bạn (là cánh tay phải của bạn nếu bạn đang giữ bé bú trên ngực bên phải). Dùng chiếc gối để thúc nhẹ bé đến gần núm vú của bạn. Cuối cùng bạn hãy nâng đầu bé bằng bàn tay phải và xoa ngực bằng tay trái khi bạn thực hiện ôm chéo.

Tư thế giữ nôi

Ở vị trí bú cổ điển này, đầu của bé sẽ được đặt ở chỗ uốn cong của khuỷu tay bạn và bàn tay của bạn sẽ giữ đùi hoặc mông của bé. Cánh tay dưới của em bé (nếu cho bú vú bên phải của bạn, sẽ là cánh tay trái của em bé) sẽ được che đi bởi vùng dưới cánh tay của bạn. Cuối cùng bạn sẽ xoa ngực mình bằng bàn tay trái (nếu bạn đang cho bú bằng vú phải) như trong tư thế ôm chéo.

Tư thế nằm một bên

Vị trí này là một lựa chọn tốt khi bạn cho bú giữa đêm hoặc khi bạn cần nghỉ ngơi (hoặc đúng hơn là khi bạn cần được nghỉ ngơi, bạn sẽ luôn cần dùng tư thế này). Đầu tiên hãy nằm một bên với đầu kê lên gối. Đặt em bé nằm một bên đối diện với bạn, bụng đối diện bụng. Hãy chắc chắn rằng vị trí miệng bé thẳng hàng với núm vú của bạn. Tiếp đó bạn nâng vú bằng bàn tay như trong các vị trí khác. Bạn có thể kê thêm một chiếc gối nhỏ sau lưng bé để giữ bé lại gần bạn.

Dù bạn chọn tư thế nào, hãy chắc chắn rằng bạn đưa bé lại gần ngực mình chứ không phải ngược lại là bạn đưa ngực lại gần bé. Nhiều vấn đề ngậm vú thường xảy ra bởi các bà mẹ khom ngực xuống em bé và cố gắng để đẩy ngực vào trong miệng bé. Thay vào đó, bạn hãy giữ cho lưng thẳng và đưa bé đến ngực của mình.

Nếu bạn vẫn còn thắc mắc về việc cho con bú, hãy hỏi bác sĩ và nữ hộ sinh để được tư vấn kĩ càng hơn.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!