5 cách trồng cây trong nhà không lo bị đau lưng

Bí quyết sống khỏe - 04/26/2024

Nếu muốn trồng cây trong nhà nhưng ngại cúi người vì sợ đau lưng, bạn có thể thiết kế vườn theo chiều thẳng đứng. Các thiết kế này không những tạo phong cách độc đáo mà còn giúp việc chăm sóc cây trở nên nhẹ nhàng hơn hẳn.

Nếu muốn trồng cây trong nhà nhưng ngại cúi người vì sợ đau lưng, bạn có thể thiết kế vườn theo chiều thẳng đứng. Các thiết kế này không những tạo phong cách độc đáo mà còn giúp việc chăm sóc cây trở nên nhẹ nhàng hơn hẳn.

Có rất nhiều lợi ích với thiết kế khu vườn theo chiều dọc như ít sâu bệnh, nhiều không gian đi bộ hơn và vị trí chăm sóc cây trồng thuận tiện. Việc nâng cây lên khỏi mặt đất sẽ giúp giới hạn số lần bạn phải ngẩng lên, cúi xuống để thao tác và giúp cải thiện vấn đề đau lưng của bạn.

Thiết kế vườn theo chiều thẳng đứng không chỉ phù hợp cho không gian nhỏ mà còn cung cấp thêm cho bạn nhiều cách thức sáng tạo thú vị. Dưới đây là một số ý tưởng thiết kế khu vực làm vườn tốt nhằm bảo vệ sức khỏe và sự dẻo dai cho sống lưng của bạn.

1. Thang và giỏ hàng

5 cách trồng cây trong nhà không lo bị đau lưng

Không chỉ là một trong những công cụ hữu ích nên để sẵn xung quanh nhà, thang hoặc xe đẩy công nghiệp có thể được sử dụng để nâng các chậu cây lên một chiều cao thân thiện hơn với người làm vườn. Nhờ vậy mà bạn sẽ đỡ mắc phải chứng đau lưng vì cúi người nhiều.

Thang cũng có thể được di chuyển xung quanh khu vườn để tối đa hóa lượng ánh sáng mặt trời có sẵn. Phần đáy sàn có thể được sử dụng cho mục đích lưu trữ chậu, đất, găng tay, sợi xe. Trong khi tầng trên có thể dùng để chứa các loại thảo mộc và món ăn vặt ưa thích của bạn.

2. Trồng cây trên vườn treo

5 cách trồng cây trong nhà không lo bị đau lưng

Mô hình trồng cây trên vườn treo rất thích hợp cho những cây có đuôi như bạc hà, cỏ xạ hương, dâu tây hoặc cây sen cạn. Các loại cây trồng khi được ở trên cao sẽ giúp hạn chế số lượng các loài sâu hại tiếp cận và gây bệnh.

Ngoài trời, không có mái nhà phía trên đầu, chúng ta thường quên nghĩ về khả năng treo những chậu cây lòng thòng xuống dưới. Tuy nhiên, nếu không gian quanh bạn sẵn có những đường ống chắc chắn, dầm gỗ hoặc giá treo nhô ra trên sân, bạn có thể treo trực tiếp từ phía trên.

Ngoài ra, hãy xem xét sử dụng các bức tường hiện có. Nếu bạn muốn gắn các chậu cây treo lủng lẳng vào tường gạch, bạn sẽ cần một ít đinh vít neo và mũi khoan chuyên dụng trong xây dựng. Tùy thuộc vào độ rộng và sự phát triển của từng loại cây trồng, bạn cũng có thể cần chuẩn bị sẵn bộ mở rộng khung cây để di chuyển cây ra khỏi tường khi cần thiết.

 3. Chậu cây có chân cao

5 cách trồng cây trong nhà không lo bị đau lưng

Một trong những cách dễ dàng để thiết kế vườn theo chiều thẳng đứng là chọn các loại chậu có chân cao nằm trong khoảng từ 20 đến 75 cm.

Đây là một sự lựa chọn mang lại thiết kế độc đáo cho các chậu cây tùy theo chiều cao tổng thể của thân cây mà bạn đã chọn. Bạn xem xét chọn lựa các cây dây leo như hoa lạc tiên, kiwi, nho, đậu Hà Lan và dưa chuột trong số những cây trồng nhằm tối ưu hóa điều kiện sinh trưởng của chúng.

4. Thiết kế chậu cây leo tường

5 cách trồng cây trong nhà không lo bị đau lưng

Bạn cần nơi tận dụng cho tất cả những loại gỗ cũ còn khá đẹp mà bạn từng thu thập? Đính kèm một số kẹp vào các ống thép không rỉ và làm cho cây trồng đính vào trong tường bằng những mảnh gỗ riêng của bạn. Những cây trồng này vừa mang lại một cảm giác đơn giản nhưng cũng hết sức hiện đại và có thể được gắn vào bất kỳ bức tường nào bằng một ốc vít neo chắc chắn.

Tùy thuộc vào kích thước của lọ thủy tinh mà bạn sử dụng, chúng ta có thể tận dụng trồng những loại cây nhỏ, các loại thảo mộc phát triển chậm như cỏ xạ hương, hương thảo, rau oregano, cà ri, lá nguyệt quế hoặc cây chanh.

Đặt một lớp sỏi vào đáy mỗi bình để giữ cho độ ẩm không vượt quá mức cần thiết. Nếu ngoài trời, hãy chắc chắn rằng cây trồng nằm trong một khu vực có mái che, vì các bình thủy tinh này sẽ không cho phép nước thoát ra khỏi đáy chậu.

5. Trồng cây trong quả cầu rêu

5 cách trồng cây trong nhà không lo bị đau lưng

Lấy từ ý tưởng của thuật ngữ Nhật Bản về vườn treo chuỗi, Kokedama Kokedama nói một cách đơn giản đó là trồng cây trong những quả cầu rêu. Những khu vườn treo không chỉ mang lại sự thích thú cho thị giác mà còn cung cấp cho các cây trồng độ ẩm và dinh dưỡng cần thiết để phát triển mạnh.

Hầu hết các loại thảo mộc đều phát triển tốt trong cấu trúc này, nhưng quan trọng là bạn nên bắt đầu với các mẫu cây thân nhỏ thì sẽ tối ưu hơn, chẳng hạn như phong lữ, cây xô thơm, bạc hà và cỏ xạ hương.

                        Lưu ý khi trồng cây trong nhà theo chiều thẳng đứng

• Bạn chỉ cần dành khoảng 30 phút cho thời gian làm các vật dụng thủ công phục vụ cho cách trồng cây này hoặc có thể tìm mua ở các địa điểm bán cây cảnh.

• Ngoài sự lựa chọn các loại cây trồng ăn được, bạn cũng sẽ cần rêu sphagnum, than bùn rêu, cây cảnh đất, rêu tấm và sợi xe để tạo thành những hình thù bằng rêu phong khá sáng tạo.

• Các quả bóng rêu sẽ cần phải được ngâm trong nước khoảng 2 hoặc 3 lần mỗi tuần, tùy thuộc vào lượng ánh nắng mặt trời chiếu sáng và tốc độ rêu khô nhanh hay chậm.

Thay vì trồng cây ở trên mặt đất vừa dễ bị đau lưng lại không thuận tiện khi chăm sóc thì bạn hãy thử trồng cây trong nhà theo chiều thẳng đứng. Bạn sẽ tiết kiệm được kha khá diện tích nhà ở, đồng thời cũng dễ dàng chăm sóc cây và bảo vệ sức khỏe xương khớp nữa đấy!

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • 14 loại cây trồng trong nhà tốt cho sức khỏe
  • Bạn biết gì về ô nhiễm không khí trong nhà?
  • Mối quan hệ giữa ô nhiễm không khí và bệnh hen suyễn

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!