5 câu hỏi bạn nên cân nhắc khi chọn người bạn đời tương lai

Tâm lý - 05/23/2024

Bạn có thể nghe theo trái tim khi yêu, nhưng quyết định lựa chọn người bạn đời tương lai thì nên dựa trên lý trí nhiều hơn để có hôn nhân bền vững sau này.  

Bạn có thể nghe theo trái tim khi yêu, nhưng quyết định lựa chọn người bạn đời tương lai thì nên dựa trên lý trí nhiều hơn để có hôn nhân bền vững sau này.  

Nếu bạn đã từng nghiêm túc nói câu “Đồng ý” với lời tỏ tình “Mình yêu nhau nhé?” của người ấy, thì chắc hẳn bạn sẽ biết cảm giác hồi hộp, lo lắng và hứng khởi khi ấy là như thế nào. Nhưng sau khi ngồi lại và suy ngẫm, bạn lại đắn đo không biết: “Liệu người ấy có phải người bạn đời tương lai của mình không?”.

Đáng tiếc thay, không có một phương trình toán học nào tồn tại có thể giúp bạn vượt qua sự che phủ của đám mây tình yêu và lãng mạn để bạn có thể thấy rõ hai người là một cặp đôi hoàn hảo. Tuy nhiên, các chuyên gia về mối quan hệ đồng ý rằng có những dấu hiệu nhất định để tìm ra người bạn đời tương lai của mình.

Theo chuyên gia tâm lý Megan Fleming (thành phố New York, Mỹ), nếu bạn đã có thể sẵn sàng thật lòng trả lời “Có” cho 5 câu hỏi sau thì xin chúc mừng, bạn đã tìm thấy người bạn đời tương lai của mình!

1. Cả hai có cùng quan điểm hôn nhân không?

Ngày nay, chúng ta đang sống trong thời đại mà mọi người luôn phải đồng ý với nhau về những cam kết hôn nhân như một vợ một chồng chẳng hạn. Nếu bạn đang nghĩ về một tương lai lâu dài, điều quan trọng là cả hai phải ở cùng nhau trong một trang giấy cam kết về hôn nhân và sự chung thủy đó. Và không phải ai cũng thực hiện được.

Hãy chắc chắn rằng bạn hiểu được những cam kết trong hôn nhân là gì, bởi vì bạn khó có thể duy trì thành công mối quan hệ suốt đời với một người không cùng quan điểm về hôn nhân với mình.

2. Có hỗ trợ cho sự phát triển của nhau không?

Người bạn đời tương lai của mình sẽ luôn muốn cả hai phát triển như một thể thống nhất, và người ấy cũng sẽ luôn ủng hộ bạn theo đuổi con đường của riêng mình. Theo tiến sĩ Megan, hạnh phúc và tình yêu không phải chỉ là sự hòa hợp trong tình dục hay sự mới mẻ trong hôn nhân, mà phải là sự phát triển của từng cá nhân có sự hỗ trợ của người còn lại.

Bạn có không gian hay cơ hội để theo đuổi nghề nghiệp tương lai hay không? Người ấy có hỗ trợ bạn trong sự nghiệp phát triển chứ? Bạn có thời gian rảnh cá nhân để giải trí hay nuông chiều bản thân hay chưa? Nếu câu trả lời là có, bạn đã kiếm được một người bạn đời luôn ở bên cạnh để cổ vũ bạn tiếp tục phấn đấu tạo nên một “phiên bản chính mình” tốt nhất. Và tất nhiên, cũng hãy đảm bảo rằng bạn đã, đang và sẽ làm những điều tương tự vậy với người bạn đời tương lai của mình.

3. Luôn cùng nhau giải quyết mọi mâu thuẫn?

5 câu hỏi bạn nên cân nhắc khi chọn người bạn đời tương lai

Tất cả các mối quan hệ đều phải trải qua những cung bậc cảm xúc như sự vỡ mộng, sự thất vọng và những khó khăn phải đương đầu. Cách các cặp vợ chồng xử lý những thất bại, khó khăn, hay tâm trạng vỡ mộng với những mục tiêu cao xa sẽ cho thấy được sự kết nối giữa họ thực sự vững chắc như thế nào.

Vì vậy, thay vì tránh né mâu thuẫn, các cặp đôi luôn dành niềm tin cho nhau sẽ có được sự tự tin, khả năng sửa chữa và tìm kiếm một giải pháp tốt đẹp cho cả hai. Khi có mâu thuẫn bùng nổ, thỏa hiệp và thương lượng được coi là một giải pháp quan trọng, mặc dù điều này có thể khá khó khăn đối với hai người có cái tôi lớn. Nếu bạn có thể thấu hiểu được bản thân và đối phương, mỗi người sẽ tự giải phóng xích xiềng cho mình và cho người khác, khi đó sẽ có bầu không khí tự do để tình yêu phát triển.

4. Cảm thấy hạnh phúc khi quan hệ tình dục?

Giả sử rằng người ấy theo trường phái cổ điển và bảo thủ, có thể hơi nhàm chán thì câu hỏi bạn cần xem xét tiếp theo đó là bạn cảm thấy thế nào khi chỉ quan hệ tình dục với người này trong tương lai? Sự thu hút về bề ngoài có thể đến và đi nhanh chóng, chìa khóa quan trọng để duy trì một mối quan hệ lâu dài chính là đảm bảo sự hấp dẫn và thỏa mãn trong chuyện “giường chiếu”.

Chỉ cần người bạn đời tương lai của bạn khiến bạn cảm thấy hạnh phúc, thỏa mãn và có thể thoải mái bày tỏ những mong muốn, nhu cầu của mình trong phòng ngủ, bạn sẽ có được những yếu tố, kỹ năng và kinh nghiệm để giữ lửa cho chuyện tình yêu luôn nồng cháy.

5. Cùng nắm tay nhau vượt qua khó khăn?

Những lời hứa hẹn trong đám cưới yêu cầu bạn phải thực hiện và giữ đúng lời hứa từ đó về sau, có thể là tốt hơn hoặc tệ đi. Vì vậy, hãy chắc chắn bạn sẽ luôn nhìn thấy người bạn đời của mình trong những khoảng thời gian khó khăn của cuộc sống. Bạn có thể tưởng tượng ra rằng người ấy sẽ luôn ở bên cạnh bạn trong những lúc yếu đuối, khủng hoảng, như khi nghỉ việc, gặp vấn đề sức khỏe hoặc trầm cảm.

Mối quan hệ của cả hai lúc ban đầu có thể rất suôn sẻ, nhưng cuộc sống muôn màu muôn vẻ và luôn có những thử thách khiến bạn cảm thấy chán nản. Hãy đảm bảo rằng người bạn đời tương lai của mình chính là bờ vai bạn luôn muốn dựa vào và cả hai có thể cùng nhau bước tiếp con đường phía trước.

Trên đây là 5 câu hỏi bạn phải tự hỏi chính mình, sự chung thủy, sự thấu hiểu, sự quan tâm… sẽ có rất nhiều thử thách và chúng đều cực kỳ quan trọng cho một mối quan hệ. Và bởi vì những câu hỏi kể trên đã rất khó để bạn có thể trả lời rồi, nên hãy đừng tìm cách làm phức tạp nó lên bằng việc đưa thêm các tiêu chí bên ngoài của riêng bạn. Mà hãy hy vọng tìm được một người có thể thỏa mãn được đa số các câu hỏi đó, bởi vì mỗi một câu trả lời này đều đóng vai trò rất lớn trong hạnh phúc cả đời của bạn.

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • Đừng vội kết hôn nếu không nắm rõ 6 điều này!
  • 4 bí mật để hôn nhân bền vững
  • 6 sai lầm của đàn ông trong hôn nhân
  • 8 thói quen “giết chết” cuộc sống hôn nhân của bạn

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!