5 điều bạn cần chuẩn bị để trở thành người cha tốt

Tâm lý - 05/21/2024

Để trở thành một người cha tốt, bạn sẽ vất vả hơn nhưng đồng thời cũng cảm thấy hạnh phúc hơn khi được vui đùa cùng bé yêu mỗi ngày đấy!

Để trở thành một người cha tốt, bạn sẽ vất vả hơn nhưng đồng thời cũng cảm thấy hạnh phúc hơn khi được vui đùa cùng bé yêu mỗi ngày đấy!

Lần đầu tiên làm cha sẽ khiến bạn gặp không ít bỡ ngỡ, 5 bí quyết dưới đây sẽ giúp bạn có những trải nghiệm thật ý nghĩa cùng con và trở thành chỗ dựa vững chắc của vợ khi chăm sóc gia đình.

1. Chia sẻ thời gian rảnh với con

Thời gian của bạn từ lúc này sẽ tập trung cho em bé. Có rất nhiều công việc khi chăm em bé có thể khiến bạn phải bỏ dở trận bóng yêu thích giữa chừng, hoặc từ bỏ một vài sở thích cho đến khi bé đã cứng cáp hơn một chút và bớt đòi hỏi hơn. Tuy nhiên, đừng nghĩ đây là một cuộc chiến, bạn chỉ cần suy nghĩ đơn giản rằng từ bây giờ bạn cần dành thời gian rảnh rỗi để quan tâm, chăm sóc em bé.

2. Tập thói quen kiên nhẫn

Vì em bé cần sự kiên nhẫn của bạn, nên điều quan trọng là giữ lấy nụ cười. Bạn không thể vội vã cho con bú xong bình sữa dù đang rất bận rộn hay ép em bé đi ngủ ngay chỉ vì bạn sắp muộn giờ làm. Bạn cần phải kiên nhẫn với con và từ từ theo thời gian, bạn sẽ thấy rằng hành vi của mình đã giúp con phát triển khỏe mạnh và chính bản thân bạn đã kiên nhẫn hơn trước khi làm cha rất nhiều.

3. Linh hoạt thay đổi thời gian biểu

Một điều chắc chắn rằng sẽ rất sai lầm khi bạn nghĩ bạn có thể đưa thời gian chăm sóc con vào lịch làm việc. Không có cách nào để bạn có thể kiểm soát lịch trình của mình, đặc biệt trong năm đầu tiên có con; thay vào đó, bạn cần phải có kế hoạch linh động xoay quanh lịch trình của bé. Đôi khi bạn sẽ phải thức khuya để có thể hoàn thành kịp công việc cá nhân.

4. Quản lý thời gian hiệu quả

Khi có con, đồng nghĩa với việc bạn không còn nhiều thời gian rảnh và không thể kiểm soát lịch trình. Vì vậy, học cách sử dụng thời gian hiệu quả là điều hết sức cần thiết. Hãy thử lên danh sách các công việc cần làm để khi có thời gian rảnh, bạn có thể hoàn thành chúng càng nhiều càng tốt. Khi bạn chăm sóc cho con, chỉ nên tập trung thời gian cho việc này.

5. Sẵn sàng giúp đỡ vợ 

Ngay cả khi vợ bạn ở nhà chăm con và bạn đi làm, cần hiểu rằng cả hai người đều có trách nhiệm vun đắp cho gia đình vừa có thêm thành viên mới. Có nhiều việc bạn có thể giúp vợ như thay tã cho bé, cho bé ăn vào buổi tối và dỗ dành bé ngủ lại vào ban đêm nếu bé có tỉnh giấc và quấy khóc. Vợ bạn đang trải qua khoảng thời gian khó khăn và cô ấy cần sự giúp đỡ và hỗ trợ của bạn trong việc nuôi dạy con hơn bao giờ hết.

Dù con ra đời khiến ngày của bạn dường như ngắn hơn, đêm dài hơn, số dư tài khoản giảm dần và thời gian rảnh gần như biến mất, thế nhưng con sẽ mang đến những cảm xúc rất đáng yêu. Vậy nên đừng quá lo âu mà hãy tự hào vì sứ mệnh làm cha thiêng liêng và cao quý này nhé!

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • 7 thay đổi khi làm cha mẹ
  • Cách để cha mẹ giúp con năng động hơn
  • Cách để cha mẹ hình thành thói quen tốt cho con trẻ

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!