5 hiểu lầm khi tránh thai của phụ nữ

Sống Khỏe - 05/11/2024

Ngày nay, phụ nữ có rất nhiều phương pháp để tránh thai. Tuy nhiên, chị em phụ nữ vẫn còn mắc phải những sai lầm khi tránh thai.

Ngày nay, có rất nhiều phương pháp phòng tránh thai hiệu quả. Bên cạnh đó, cũng còn không ít người tiếp nhận những thông tin không chính xác về việc ngừa thai, từ đó dẫn đến việc sử dụng sai các phương pháp tạm hoãn việc sinh nở. Bài viết sẽ giúp bạn làm rõ những hiểu lầm này.

Hiều lầm 1: Bạn đang cho con bú nên không thể mang thai

Khi cho con bú, cơ thể có xu hướng trì hoãn việc rụng trứng. Tuy nhiên điều này không hoàn toàn đảm bảo, sự rụng trứng có thể xảy ra khi phụ nữ đang cho em bé bú sữa. Vì vậy nếu con bạn đang trong thời kì bú mẹ, bạn vẫn nên sử dụng các phương pháp ngừa thai nếu bạn muốn tránh mang thai.

Hiều lầm 2: Bạn có thể quan hệ “vô tư” vì đang trong thời gian an toàn của chu kỳ kinh

Những cách hiểu sai như thế xuất phát từ sự thiếu hiểu biết về chu kì kinh nguyệt. Có 4 hormone chính điều hòa vòng kinh nguyệt gồm FSH, LH, estrogen và progesteron. Sự cân bằng các hormone này điều chỉnh quá trình rụng trứng. Khi trứng không được thụ tinh thì chu kì kinh nguyệt sẽ xảy ra. Chu kì kinh nguyệt của phụ nữ có thể dài hơn hoặc ngắn hơn bình thường, sự cân bằng này của các nội tiết tố có thể bị gián đoạn bởi các yếu tố khác nhau như tuổi tác, cân nặng, căng thẳng hay thuốc men. Vì vậy, việc xác định chính xác thời điểm rụng trứng và dự đoán ngày an toàn vô cùng khó khăn. Các cặp vợ chồng phòng tránh thai với phương pháp này cần phải theo dõi cẩn thận chu kì kinh nguyệt của người phụ nữ.

Hiều lầm 3: Bạn sẽ không mang thai nếu như anh ấy “bỏ ra ngoài”

Nhiều người cho rằng rút dương vật ra trước khi xuất tinh ở nam giới được cho là cách để ngăn không cho tinh trùng đi vào cơ thể phụ nữ. Tuy nhiên, đây không phải là phương pháp tránh thai hiệu quả. Đàn ông có thể giải phóng một lượng tinh binh trước khi đạt cực khoái. Ngoài ra, một số người không thể rút ra kịp thời.

Hiểu lầm 4: Bạn sẽ không mang thai nếu đây là lần đầu tiên quan hệ tình dục

Một người phụ nữ có thể mang thai bất kì lúc nào trong thời kì rụng trứng ngay cả khi đó là lần đầu tiên quan hệ tình dục. Ngoài ra, nhiều phụ nữ cho rằng việc mang thai sẽ không xảy ra nếu họ đi tắm hoặc đi tiểu sau khi quan hệ tình dục. Đây là quan điểm sai lầm. Đi tắm hoặc đi tiểu sau khi quan hệ sẽ không ngăn được quá trình tinh trùng đi vào tử cung.

Hiều lầm 5: Các thuốc tránh thai luôn luôn hiệu quả ngay lập tức sau khi uống

Ở một số phụ nữ, các hormone trong thuốc ngừa thai cần một chu kỳ hoàn chỉnh để hòa hợp với các hormone tự nhiên của họ giúp ngăn ngừa rụng trứng. Do vậy, bạn nên sử dụng thêm một biện pháp dự phòng khác trong tháng đầu tiên dùng thuốc tránh thai.

Trên đây là những quan niệm sai lầm về việc tránh thai. Bạn nên có một sự chuẩn bị kỹ càng và chính xác khi quyết định tạm hoãn việc sinh nở của mình nhé.

Bạn có thể quan tâm đến các bài viết sau:

  • Tìm hiểu về tránh thai bằng thảo dược
  • 5 biện pháp tránh thai phổ biến
  • Những điều bạn nên biết về ngừa thai khẩn cấp

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!