'5 không' để phòng chống bệnh dại

Sống khỏe mạnh - 05/03/2024

Để phòng chống bệnh dại cần thực hiện nghiêm những điều dưới đây.

Để phòng, chống bệnh dại trên người, cần tích cực tuyên truyền, vận động các tổ chức, cá nhân nuôi, buôn bán, giết mổ, vận chuyển kinh doanh chó mèo thực hiện các biện pháp quản lý và phòng bệnh theo hướng dẫn của cán bộ thú y.

Ký cam kết thực hiện 5 không phòng chống bệnh dại như sau:

- Không nuôi chó mèo không tiêm phòng dại

- Không nuôi chó, mèo chưa khai báo với chính quyền địa phương

- Không nuôi chó thả rông

- Không để chó cắn người

- Không nuôi chó, mèo gây ô nhiễm môi trường

'5 không' để phòng chống bệnh dại

Không nuôi chó mèo không tiêm phòng dại (Ảnh minh họa: Internet)

Ngoài ra cần tiêm vắc-xin dự phòng bệnh dại cho những người có nguy cơ cao phơi nhiễm với vi-rút dại như: cán bộ thú y, nhân viên phòng thí nghiệm làm việc với vi-rút dại, người làm nghề giết mổ chó, người dân và những người đi du lịch đến các khu vực lưu hành bệnh dại...

Bệnh dại là bệnh viêm não tủy cấp tính do vi-rút, lây truyền từ động vật sang người chủ yếu qua vết cắn của động vật. Bệnh thường tăng cao vào mùa nắng nóng từ tháng 5 đến tháng 8 hàng năm. Các biểu hiện lâm sàng của bệnh dại trên người là: sợ nước, sợ gió, co giật, liệt và dẫn dến tử vong. Khi đã lên cơn dại, tỉ lệ tử vong gần như 100% (đối với cả người và động vật).

Tuy vậy, bệnh dại trên người có thể phòng và điều trị dự phòng bằng vắc-xin và huyết thanh kháng dại. Tiêm vắc-xin dại cho cả người và động vật (chủ yếu là chó) là biện pháp hiệu quả để phòng chống bệnh dại.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!