5 lời khuyên dành cho phụ nữ thời kỳ mãn kinh

Sức khỏe phụ nữ - 04/30/2024

5 lời khuyên chuyên gia của Hello Bacsi chia sẻ sẽ giúp bạn kiểm soát sức khỏe cũng như cảm xúc của bản thân trong thời kì mãn kinh.

Thời kỳ mãn kinh có thể khiến bạn không kiểm soát được sức khỏe cũng như cảm xúc của bản thân. Có nhiều phương pháp có thể giúp bạn hạn chế được các triệu chứng ấy, điển hình như 5 lời khuyên­ dưới đây.

1. Giữ thoáng mát

Nóng bức và đổ mồ hôi ban đêm là những triệu chứng phổ biến nhất của thời kỳ mãn kinh. Chúng xảy ra bởi một rối loạn chức năng trong cơ chế kiểm soát nhiệt độ bình thường của cơ thể. Chúng có thể xảy ra cả trước khi thời điểm kinh nguyệt của bạn dừng lại, nhưng phổ biến nhất là trong năm đầu tiên sau thời kỳ kinh nguyệt cuối cùng. Để xoa dịu cơn oi bức và đổ mồ hôi ban đêm:

  • Hãy mặc quần áo mỏng, mát;
  • Giữ cho phòng ngủ của bạn thoáng mát vào ban đêm;
  • Tập thể dục nhiều hơn;
  • Cố gắng hạn chế mức độ căng thẳng;
  • Tránh những “nguồn nhiệt” tiềm năng như thực phẩm nhiều gia vị, cà phê, thuốc lá và rượu.

2. Cố gắng thư giãn

Những triệu chứng tâm lý liên quan đến việc thay đổi nội tiết tố gây ra bởi thời kỳ mãn kinh có thể bao gồm cảm giác u sầu, lo lắng, dễ bị kích thích, thay đổi tâm trạng, mệt mỏi và thiếu năng lượng.

Tuy nhiên, thời kỳ mãn kinh thường có thể trùng với các áp lực tâm lý khác, chẳng hạn như chăm sóc cha mẹ già, sự ra đi của người thân lớn tuổi hoặc bạn bè. ly hôn. hoặc con cái rời khỏi gia đình (cái gọi là “hội chứng tổ ấm trống trải”). Đối với những lý do này, rất khó để khẳng định rằng liệu các triệu chứng tâm lý của bạn có do ảnh hưởng trực tiếp của thời kỳ mãn kinh hay không.

Các phương pháp sau đây có thể giúp cải thiện tâm trạng của bạn:

  • Nghỉ ngơi nhiều;
  • Tập thể dục thường xuyên;
  • Những bài tập thư giãn như yoga và khí công.

3. Đảm bảo giấc ngủ ngon

Giấc ngủ ngon sẽ giúp bạn giải quyết được chứng ra mồ hôi ban đêm và các triệu chứng mãn kinh khác. Hãy cải thiện giấc ngủ của bạn bằng cách:

  • Tránh tập thể dục trong vòng hai giờ trước khi đi ngủ;
  • Đi ngủ đúng giờ mỗi đêm;
  • Mặc quần áo thoải mái hơn và giữ phòng của bạn mát mẻ.

4. Tập thể dục thường xuyên

Có những bằng chứng cho thấy rằng những phụ nữ tập thể dục nhiều thường có xu hướng ít mắc phải các triệu chứng của thời kỳ mãn kinh. Tập thể dục mang lại rất nhiều lợi ích sưc khoẻ, không chỉ góp phần làm giảm được các triệu chứng ngắn hạn, mà còn có thể giúp bảo vệ cơ thể khỏi bệnh tim và loãng xương.

Tập thể dục sẽ giúp giữ cho xương và cơ bắp luôn khỏe mạnh. Đồng thời cũng sẽ góp phần nâng cao tính năng động và linh hoạt, giúp cải thiện sự cân bằng cơ thể.

Những lợi ích của tập thể dục trong việc ngăn ngừa loãng xương và gãy xương đều rất phổ biến. Aerobic thường được cho là hình thức tập thể dục tốt, có tính đều đặn và thường xuyên nhất. Đi bộ nhanh khoảng ba lần một tuần cũng là một phương pháp vừa tiết kiệm, lại dễ dàng và hiệu quả dành cho những người bắt đầu tập thể dục.

5. Bỏ thuốc lá

Phụ nữ hút thuốc thường có thời kỳ mãn kinh sớm hơn so với người không sử dụng thuốc lá, họ cũng có xu hướng nóng nảy hơn và thường không có tác dụng với những loại thuốc thuộc liệu pháp thay đổi nội tiết tố HRT. Hãy từ bỏ thuốc lá ngay từ bây giờ!

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!