5 lợi thế vượt trội của con nhà nghèo

Tâm lý - 05/02/2024

Nhiều người nghĩ rằng làm con nhà nghèo là điều không may mắn khi bạn phải sống trong điều kiện thiếu thốn. Thế nhưng, các nhà khoa học đã chứng minh rằng những đứa trẻ lớn lên trong môi trường khó khăn lại có thể thành công hơn hẳn những người sinh ra trong gia đình khá giả!

Nhiều người nghĩ rằng làm con nhà nghèo là điều không may mắn khi bạn phải sống trong điều kiện thiếu thốn. Thế nhưng, các nhà khoa học đã chứng minh rằng những đứa trẻ lớn lên trong môi trường khó khăn lại có thể thành công hơn hẳn những người sinh ra trong gia đình khá giả!

Hầu hết mọi người đều nghĩ rằng hoàn cảnh gia đình nghèo là một điều thua thiệt và các nhà tâm lý học cũng đã chỉ ra hậu quả tiêu cực của tuổi thơ khó khăn lên một đứa trẻ như chấn thương tâm lý, tự ti… Tuy nhiên, một số nhà khoa học đã quyết định nghiên cứu chủ đề này theo một góc nhìn khác và cho rằng những đứa trẻ lớn lên trong hoàn cảnh khó khăn sẽ có nhiều lợi thế hơn so với những người trưởng thành trong môi trường thuận lợi.

1. Con nhà nghèo có thiên hướng nghệ thuật

5 lợi thế vượt trội của con nhà nghèo

Không ít người từng có tuổi thơ khó khăn và trở nên thành công nổi tiếng nhờ nào thiên hướng nghệ thuật của họ. Những tấm gương này đã khiến các nhà khoa học ở California (Mỹ) quyết định tìm hiểu về mối liên quan giữa trải nghiệm tuổi thơ và thiên hướng nghệ thuật của một người.

Các nhà khoa học đã khảo sát 234 người trong các ngành nghệ thuật như nhạc sĩ, vũ công, diễn viên, nhà thiết kế, ca sĩ và kết luận những người có tuổi thơ khó khăn nhất là những người toàn tâm toàn ý với nghệ thuật nhất. Chính nghệ thuật đã trao cho họ sức mạnh để thay đổi cuộc sống tốt hơn.

Khó khăn khi còn nhỏ sẽ giúp trẻ có trí tưởng tượng phong phú hơn và nghĩ ra những điều mà người khác không nghĩ được. Một nhà tâm lý học cho rằng bạn sẽ không thể học được điều gì giá trị khi giao tiếp với những người chưa bao giờ có trải nghiệm tiêu cực.

2. Con nhà nghèo luôn nắm bắt mọi cơ hội

5 lợi thế vượt trội của con nhà nghèo

Theo quan sát của các nhà khoa học, những người đã trải qua nhiều biến động thời còn nhỏ thường nắm bắt rất nhanh những cơ hội đến với mình mà không chờ đợi. Một nhà khoa học đã thí nghiệm bằng cách cho hai đứa trẻ con nhà giàu và con nhà nghèo một chiếc bánh và nói với cả hai rằng nếu các bé không ăn ngay mà đợi 15 phút sau mới ăn thì sẽ có thêm một chiếc bánh nữa. Đứa trẻ nhà giàu chọn cách chờ đợi nhưng đứa trẻ con nhà nghèo lại ăn ngay.

Ý thức nắm bắt cơ hội thường sẽ giúp con nhà nghèo có cuộc sống an toàn và ổn định hơn khi trưởng thành. Tuy nhiên, đôi khi bạn cũng nên cân nhắc bỏ một số cơ hội nhỏ để bắt cơ hội lớn hơn đằng sau để giành được nhiều lợi thế hơn.

3. Con nhà nghèo có khả năng thích ứng cao

5 lợi thế vượt trội của con nhà nghèo

Khi lớn lên trong hoàn cảnh khó khăn, trẻ sẽ kiểm soát stress một cách nhanh chóng và học được các kỹ năng điều chỉnh mọi thứ xung quanh để tìm cách vượt qua tình huống éo le. Giáo sư tâm lý học Bruce Ellis từ Đại học Utah (Mỹ) đã chỉ ra những đứa trẻ hoàn cảnh khó khăn sẽ linh hoạt trong nhận thức và có khả năng tập trung vào những điều quan trọng hơn.

Các nhà khoa học cũng chỉ ra rằng những người lớn lên trong môi trường bất ổn thường có tư duy kết hợp phát triển tốt. Họ có thể dễ dàng nhìn thấy sự tương quan giữa các đối tượng và sự kiện khác nhau.

Một ví dụ về khả năng thích ứng là 2 người chơi nhận được những hướng dẫn sai trong game. Người chơi đầu tiên lớn lên trong điều kiện tốt sẽ tiếp tục làm theo hướng dẫn sai dù có cảm thấy bối rối. Trái lại, người thứ 2 trưởng thành trong môi trường khó khăn sẽ không ngại mạo hiểm làm trái hướng dẫn vì họ nhận thức rõ ràng rằng các quy tắc có thể thay đổi tùy theo tình huống.

4. Con nhà nghèo phát hiện nguy hiểm nhanh

5 lợi thế vượt trội của con nhà nghèo

Norepinephrine là một loại hormone giúp bạn xác định nguy hiểm khi gặp những điều bất ngờ hoặc đáng sợ. Theo nghiên cứu của nhà tâm lý học lâm sàng và nhà thần kinh học, norepinephrine có các ảnh hưởng đến não một cách tích cực với liều lượng vừa phải như cải thiện trí nhớ và nâng cao khả năng học hỏi.

Những người có tuổi thơ khó khăn có thể tận dụng tác dụng của norepinephrien để nhận ra mối nguy hiểm nhanh hơn những người khác và ngay lập tức tìm cách để tránh né. Trong khi những đứa trẻ lớn lên trong môi trường tốt lại ít có khả năng tự vệ này.

5. Con nhà nghèo có khả năng đồng cảm tốt

5 lợi thế vượt trội của con nhà nghèo

Một nhà khoa học từ Đại học Texas (Mỹ) đã kết luận rằng những đứa trẻ lớn lên trong môi trường khó khăn thường có một trí nhớ và khả năng đồng cảm tốt. Trí nhớ tốt này giúp họ nhớ được những kinh nghiệm không vui và những người không tốt trước đây để tránh những đau buồn tương tự trong tương lai.

Hầu hết những người trải qua thời thơ ấu khó khăn sẽ có lòng trắc ẩn và đồng cảm sâu sắc hơn vì họ có khả năng thấu hiểu cảm xúc của người khác. Họ dễ trở thành các nhà tâm lý học xuất sắc và có thể hiểu những gì đang xảy ra ở người khác ngay từ cuộc gặp đầu tiên.  

Nếu bạn sinh ra trong một gia đình khó khăn, hãy thầm biết ơn vì những thử thách thời thơ ấu đã tạo nên con người trưởng thành như bây giờ. Có thể bạn không nhận ra, nhưng “con nhà nghèo” thường mạnh mẽ và kiên trì hơn hẳn so với những người “giàu từ trong trứng giàu ra”. Vì thế, chỉ cần bạn luôn tận dụng những ưu thế vượt trội của mình để nỗ lực tiến về phía trước thì chuyện lật ngược tình thế là hoàn toàn có thể!

Nguồn ảnh: Brightside.me

Minh Thư | HELLO BACSI

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • Bố mẹ nên tôn trọng quyền riêng tư của con cái thế nào?
  • “Ai dạy con cái này?”, “Con xem bạn con kìa!”… Những câu nói ảnh hưởng tiêu cực đến trẻ
  • Phương pháp giúp bố mẹ giáo dục giới tính cho con cái

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!