5 lý do biến việc đọc sách trở nên quan trọng

Tâm lý - 05/06/2024

Hãy cùng tìm hiểu lợi ích của việc đọc sách qua bài viết dưới đây và "quăng" các thiết bị điện tử vào một góc mỗi buổi tối nhé bạn.

Khi công nghệ ngày càng phát triển, con người càng chạy theo nhiều thú vui tiêu khiển mà quên đi những cách giải trí lành mạnh. Đọc sách cũng là một trong những cách thư giãn lành mạnh dần bị lãng quên. Chỉ còn một số ít người chịu dành thời gian cho việc đọc sách. Hãy cùng Hello Bacsi tìm hiểu 5 lợi ích của việc đọc sách bạn nhé.

1. Kích thích trí óc

Các nghiên cứu cho thấy việc duy trì sự kích thích thần kinh có thể làm chậm quá trình phát triển bệnh, thậm chí có thể ngăn ngừa bệnh Alzheimer vì khi đọc sách là lúc bạn đang giữ cho não hoạt động và ngăn ngừa sự mất năng lượng.

Cũng như hoạt động thể chất giúp cơ thể khỏe mạnh, não bộ cũng cần “tập thể dục” để cải thiện khả năng ghi nhớ, khả năng tập trung cũng như độ minh mẫn. Đọc sách chính là một trong những cách giúp não luôn hoạt động tốt.

2. Giảm căng thẳng

Môi trường làm việc căng thẳng hay những áp lực từ gia đình khiến bạn rơi vào trạng thái lo lắng, mệt mỏi và không muốn làm bất cứ việc gì. Hãy tìm cho mình một không gian yên tĩnh để đọc sách, nó sẽ giúp bạn bình tĩnh và cảm thấy thoải mái hơn.

3. Có nhiều kiến thức bổ ích từ sách

Không chỉ riêng những quyển sách về khoa học, những tiểu thuyết, truyện ngắn hay tản văn cũng cung cấp cho bạn nhiều kiến thức. Kiến thức bạn nhận được không chỉ áp dụng vào việc học mà còn có thể áp dụng vào thực tiễn đời sống.

Những quyển sách khoa học dạy ta biết các hiện tượng có trong xã hội. Những quyển sách lịch sử cung cấp cho ta về nền văn minh nước nhà. Những mẩu truyện ngắn, tản văn dẫn dắt bạn đến với nhiều tình huống xảy ra trong chuyện tình cảm giữa người và người. Kiến thức mà bạn có được từ việc đọc sách vô cùng quý giá và bổ ích.

4. Học hỏi được vốn từ phong phú

Đi kèm với việc có được những kiến thức, bạn cũng thu thập kha khá vốn từ vựng cho mình đấy. Sách nước ngoài hay sách tiếng Việt bạn vẫn có thể khai thác yếu tố này. Bên cạnh có được nhiều từ vựng, khả năng viết của bạn sẽ được trau dồi và ngày một tốt hơn.

5. Cải thiện trí nhớ và khả năng tập trung

Khi bạn đọc một quyển sách, bạn phải nhớ một loạt các nhân vật cũng như tính cách nhân vật, bối cảnh, tình huống truyện… Điều đó giúp bạn tăng khả năng tập trung cũng như khả năng ghi nhớ của não bộ.

Các nhà nghiên cứu cho rằng, vào buổi sáng trước khi bắt đầu công việc, bạn nên dành 15–20 phút để đọc sách. Khi làm việc, sự tập trung của não bộ sẽ tốt hơn rất nhiều.

Đọc sách không chỉ giúp bạn thư giãn mà còn tốt cho não bộ, vậy tại sao chúng ta ngày càng lãng quên thói quen lành mạnh này? Hãy đặt điện thoại và máy tính bảng xuống để tập thói quen đọc sách hằng ngày nhé.

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • Làm thế nào để bé yêu thích đọc sách?
  • Thư giãn tâm trí và cơ thể mỗi ngày với giá 0 đồng
  • 5 thực phẩm giúp bé cải thiện trí nhớ và sự tập trung

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!