6 cách giúp giảm căng thẳng hiệu quả bạn nên biết

Tâm lý - 04/25/2024

Những phương pháp giúp cho bạn thoát khỏi những căng thẳng đến từ áp lực công việc, chuyện học hành và tình cảm để có thể tận hưởng cuộc sống trọn vẹn hơn.

Khi cảm thấy căng thẳng, bạn hãy tạm gác mọi việc sang một bên và hít thở thật sâu để lấy lại bình tĩnh. Ngoài ra, có khá nhiều phương pháp mặc dù lạ nhưng lại rất hiệu quả trong việc giảm nhẹ căng thẳng. Trong bài viết dưới đây, bạn sẽ có cơ hội khám phá 6 cách tiêu biểu trong số những phương pháp giải tỏa stress hiệu quả đấy.

Giả vờ cười

Khi bạn đang trong tình huống căng thẳng thì nên nhoẻn miệng cười. Một nghiên cứu về khoa học tâm lý cho thấy hành động gượng cười có thể khiến bạn cảm thấy tốt hơn nhiều. Nụ cười giúp đem lại lợi ích về mặt tâm lý học, vì khi cười làm cơ mặt vận động và kết nối đến các phần khác của não bộ. Theo các nhà tâm thần học thì khi não bộ suy nghĩ theo hướng hạnh phúc sẽ khiến bạn thật sự cảm thấy tốt hơn.

Nhìn vào các cấu trúc phân dạng

Các vật thể có hình dạng giống hệt nhau trong tự nhiên, tác phẩm nghệ thuật hoặc kiểu kiến trúc có tác dụng giải phóng căng thẳng. Các nghiên cứu phát hiện ra rằng: Khi bạn nhìn vào các kiểu cấu trúc phân dạng trong bức tranh sóng đại dương, hoa tuyết hoặc các xoáy nước sẽ có thể giữ được bình tĩnh. Vì thế, việc đắm chìm trong không gian có nhiều cấu trúc phân dạng khoảng 20 phút rất hiệu quả để giải tỏa căng thẳng. Các chuyên gia còn tiết lộ một điều thú vị rằng: Kiểu cấu trúc phân dạng vừa có thể giúp chúng ta phát triển suy nghĩ theo một cách cụ thể vừa cho thấy các tác động có lợi trong việc giảm stress.

Đọc sách

Thả hồn vào một cuốn sách hay, không phải là cách kì lạ để thư giãn nhưng lại là một phương pháp cực kỳ đơn giản và không cần đến công nghệ hiện đại để giúp bạn giải tỏa căng thẳng. Nhiều người chia sẻ rằng họ cảm thấy rất thanh thản khi đọc sách. Bạn có thể chọn đọc loại giúp truyền cảm hứng như tác phẩm văn học kiệt xuất hoặc chuyện vui hay đơn giản là chỉ giúp bạn tạm thoát ra khỏi những lo toan hàng ngày là được. Có rất nhiều người đã cải thiện được khả năng đối mặt với sự căng thẳng, lo âu và nâng cao chất lượng cuộc sống khi đọc sách.

Nuôi một chú chó

Dành thời gian chơi đùa với thú cưng như một chú chó chẳng hạn là một cách giúp bạn giảm nhẹ tình trạng căng thẳng rất hiệu quả. Theo một vài nghiên cứu thì các liệu pháp nhờ sự hỗ trợ của các loài động vật có thể phá tan căng thẳng rất hiệu quả như làm dịu đi cảm giác lo âu, các biểu hiện trầm cảm cũng như giảm huyết áp. Các chuyên gia cho biết rằng, loài chó đặc biệt rất có ích trong việc giúp con người giải tỏa căng thẳng vì từ xưa đến nay, chúng luôn là người bạn tâm giao rất tốt của con người. Khi bạn có nỗi niềm gì đó thì chúng sẽ cảm nhận được và phản hồi với chúng ta.

Làm việc nhà

Dọn dẹp nhà cửa nghe như chẳng mấy thư giãn nhưng các động tác chuyển động cơ thể lại có tác dụng đáng kể trong việc giảm nhẹ căng thẳng. Bạn có thể thử đứng trước một chiếc bàn dùng để là quần áo và tập nhiều lần một động tác nào đó. Nó có thể khiến đầu óc cảm thấy thư thái hơn một cách rất kỳ lạ đấy. Theo một giả thuyết của các nhà nghiên cứu thì những hành động lặp đi lặp lại này sẽ giúp đem lại cho chúng ta một cảm giác như đang bị thôi miên và khi cơ thể vận động cũng là cách hiệu quả giúp con người quên đi sự căng thẳng.

Tắm bia

Ngâm mình trong bồn tắm chứa đầy bia có vẻ hơi kỳ lạ để thư giãn. Mặc dù hiệu quả của phương pháp này vẫn chưa được chứng minh nhưng bạn vẫn nên tin rằng tắm bia có thể giảm nhẹ căng thẳng với lí do sau: Hoa bia (một loại thực vật được sử dụng như chất ổn định trong bia) có chứa thực vật nữ tố (phytoestrogens) với hương thơm được chứng minh là có hiệu quả giảm bớt căng thẳng đối với một số người. Ngoài ra, việc ngâm mình trong bồn tắm nước ấm cũng có thể đem lại rất nhiều lợi ích giúp bạn thoải mái và hết căng thẳng.

Hy vọng rằng những phương pháp này có thể giúp cho bạn thoát khỏi những căng thẳng đến từ áp lực công việc, chuyện học hành và tình cảm để có thể tận hưởng cuộc sống trọn vẹn hơn.

Bạn có thể quan tâm đến một số bài sau đây:

  • Vui buồn thất thường? Cẩn thận với rối loạn lưỡng cực!
  • Sự thật bất ngờ về các triệu chứng của bệnh đau lưng
  • 8 lý do khiến bạn luôn cảm thấy mệt mỏi

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!