5 người nổi tiếng truyền cảm hứng chăm sóc sức khỏe hơn cả bác sĩ

Tâm lý - 04/20/2024

Bạn có bao giờ quan tâm một vấn đề sức khỏe từ những người nổi tiếng? Họ có thể là người truyền cảm hứng cho bạn chăm sóc sức khỏe tốt hơn nhờ ngoại hình hấp dẫn và khả năng thu hút sự chú ý. Tuy nhiên, bạn vẫn nên cẩn thận vì không phải lúc nào người nổi tiếng cũng đúng!

Bạn có bao giờ quan tâm một vấn đề sức khỏe từ những người nổi tiếng? Họ có thể là người truyền cảm hứng cho bạn chăm sóc sức khỏe tốt hơn nhờ ngoại hình hấp dẫn và khả năng thu hút sự chú ý. Tuy nhiên, bạn vẫn nên cẩn thận vì không phải lúc nào người nổi tiếng cũng đúng!

Một số người nổi tiếng thậm chí còn xem đây như một sứ mệnh nhằm truyền bá thông điệp về các triệu chứng và cách phòng ngừa một căn bệnh nhất định. Vài người trong số đó đã giúp gia tăng đáng kể nhận thức, đặc biệt là những người chỉ đơn giản chia sẻ về những gì họ đang phải trải qua.

Tuy nhiên, có những nhân vật nổi tiếng cũng cung cấp thông tin sai lệch và thậm chí gây ra thiệt hại khi đông đảo người hâm mộ tin theo. Các nghiên cứu đã chỉ ra những rủi ro liên quan đến những người nổi tiếng khi tuyên truyền ý kiến ​​về y tế. Vì thế, bạn nên tỉnh táo xác thực lại thông tin trước khi nghe theo người nổi tiếng truyền cảm hứng về chăm sóc sức khỏe nhé!

Angelina Jolie

Diễn viên | Nhà làm phim | Nhà từ thiện (Mỹ)

5 người nổi tiếng truyền cảm hứng chăm sóc sức khỏe hơn cả bác sĩ

Năm 2013, Angelina Jolie đã trải qua phẫu thuật cắt bỏ vú vì nguy cơ bị ung thư vú theo tiền sử bệnh gia đình và khích lệ phụ nữ nên phòng ngừa căn bệnh này.

Cụ thể hơn, rủi ro do đột biến gen BRCA1 có thể làm tăng nguy cơ ung thư vú và ung thư buồng trứng khoảng 50%. Điều này sau đó đã khiến nữ diễn viên chấp thuận phẫu thuật cắt bỏ buồng trứng với cùng một lý do để phòng bệnh. Cô đã rất cởi mở nói về những quyết định này và khía cạnh di truyền lý giải vì sao phẫu thuật lại là giải pháp tối ưu.

Những phản ứng tích cực đối với các tuyên bố minh bạch của cô đã được phổ biến rộng khắp tạo thành hiệu ứng Angelina Jolie khích lệ phụ nữ quan tâm nhiều hơn đến căn bệnh nan y này. Nhiều phụ nữ có thể không cân nhắc đến việc phẫu thuật phòng ngừa, nhưng Jolie đã đưa ra một ví dụ về một phương án dũng cảm và chủ động để ngăn ngừa các nguy cơ sức khỏe do di truyền.

Jenny McCarthy

Diễn viên | Người mẫu | Tác giả (Mỹ)

5 người nổi tiếng truyền cảm hứng chăm sóc sức khỏe hơn cả bác sĩ

Trái ngược với nữ minh tinh Angelina Jolie, người mẫu Jenny McCarthy lại khiến công chúng có nhận thức sai lầm về việc tiêm ngừa phòng bệnh cho trẻ.

Chúng ta đang phải đối mặt với rất nhiều làn sóng phản đối việc tiêm ngừa vì bệnh sởi đã tái phát sau bao nỗ lực tiêu diệt mầm bệnh do cha mẹ không chịu đưa trẻ đi tiêm phòng. McCarthy có thể là một trong những người hưởng ứng phong trào chống tiêm ngừa khi cô dành rất nhiều thời gian và công sức để gửi tin nhắn chia sẻ vắc xin có thể gây ra chứng tự kỷ (con trai của cô đã được chẩn đoán mắc chứng tự kỷ).

Lý thuyết này đã được chứng minh là sai lầm theo thời gian vào thời điểm này, nhưng vì Jenny McCarthy là một nhân vật của công chúng, một số người chắc chắn đã nghe theo. Đây là một trong những lời đồn thổi gây hoang mang về việc cho trẻ tiêm vắc xin khiến không ít người lo sợ.

Sau này Jenny cũng đã khẳng định mình không phải là người chống lại việc tiêm thuốc chủng ngừa mà chỉ là dự phòng trước những tác hại do vắc xin gây ra. Dù vậy, hiệu ứng truyền thông lệch lạc do cô gây ra vẫn gây ảnh hưởng xấu trong nhận thức tiêm phòng vắc xin. Thực tế, vắc xin có thể sẽ gây ra một số tác dụng phụ, tuy nhiên đây vẫn là một biện pháp phòng bệnh mà bạn không thể bỏ qua nếu muốn đảm bảo sức khỏe cho con.

Tom Hanks

Diễn viên | Đạo diễn | Nhà sản xuất phim (Mỹ)

5 người nổi tiếng truyền cảm hứng chăm sóc sức khỏe hơn cả bác sĩ

Là người truyền cảm hứng cho việc phòng ngừa bệnh tiểu đường, Tom Hanks khích lệ mọi người nên theo dõi đường huyết và chú ý duy trì cân nặng ổn định.

Trở lại vào năm 2013, nam diễn viên Tom Hanks tuyên bố anh đang mắc bệnh tiểu đường tuýp 2. Tin tức này có vẻ đáng ngạc nhiên đối với nhiều người vì cho rằng anh ta không hề béo phì. Tuy nhiên, Hanks chia sẻ rằng điều kiện phải thay đổi trọng lượng đáng kể khi vào các vai anh đã từng nhận có thể đã ảnh hưởng lớn đến mức đường huyết.

Chẳng hạn, Tom Hanks đã phải tăng cân để vào vai huấn luyện viên Jimmy Dugan trong “A League of Their Own” vào năm 1992. Sau đó vào năm 2000, anh đã phải giảm hơn 22 kg cho phim “Cast Away”. Anh chính là bằng chứng sống động cho quan điểm lựa chọn phong cách sống lành mạnh để phòng ngừa bệnh tiểu đường tuýp 2.

Michael J. Fox

Diễn viên | Tác giả | Nhà sản xuất phim (Canada)

5 người nổi tiếng truyền cảm hứng chăm sóc sức khỏe hơn cả bác sĩ

Nếu bạn đang lo lắng về căn bệnh Parkinson, diễn viên Michael J. Fox sẽ là người truyền cảm hứng giúp bạn sẵn sàng bước vào một cuộc đấu tranh thật sự!

Kể từ khi được chẩn đoán Parkinson năm 1991, Fox đã phải đối mặt với căn bệnh đang dần khiến cơ thể suy nhược. Không chỉ cho phép công chúng biết rõ các triệu chứng và còn để tăng cường nhận thức, ông cũng đã nhận sứ mệnh giúp đỡ những người bệnh khác và thúc đẩy nỗ lực nghiên cứu liên tục với quỹ của riêng mình.

Một khía cạnh thực sự đáng chú ý khác về tính minh bạch của Fox là ông thừa nhận rằng quá trình tiến hành chẩn đoán không hề dễ dàng và sẽ khác biệt với từng người. Đối với những người đang phải trải qua quá trình chẩn đoán, điều này có thể mang ý nghĩa an ủi khi chấp nhận thực tế rằng đó sẽ là một cuộc đấu tranh thực sự. Trên trang web của tổ chức, ông đã trích dẫn câu nói: “Những thách thức không nói lên con người chúng ta, mà chính là hành động”.

Melmet Oz

Bác sĩ |Tác giả |MC Truyền hình (Mỹ)

5 người nổi tiếng truyền cảm hứng chăm sóc sức khỏe hơn cả bác sĩ

Nổi tiếng với danh nghĩa “Bác sĩ Oz” trên truyền hình, Melmet Oz đã khiến nhiều người bị lôi cuốn theo những lời khuyên sức khỏe… không có cơ sở khoa học!

Melmet Oz là một bác sĩ thực sự, song tại thời điểm này, ông được biết đến nhiều hơn như là một người nổi tiếng với vai trò người dẫn chương trình talk show truyền hình. Ông đã trở thành chủ đề của nhiều lời chỉ trích cho việc khuyến cáo những sản phẩm hoặc tư vấn sức khỏe mà không có cơ sở khoa học hợp pháp như sử dụng dầu rắn, cà phê xanh để giảm cân…

Tình hình càng nghiêm trọng hơn khi một nhóm các bác sĩ đã gửi thư tới Đại học Columbia (nơi Oz đang công tác ở vị trí giảng viên) phản đối vị trí của ông tại cơ quan nhằm lên án về thực phẩm biến đổi gen (GMO). Có vẻ như ông có ý định tốt trong một vài chương trình về hiểu biết chăm sóc sức khỏe. Nhưng thực tế là rất nhiều phân đoạn trong talk show dường như nghiêng về quảng cáo cho lợi ích tài chính hơn là cung cấp thông tin thực tế cho công chúng. Vì vậy, bạn đừng nên đặt trọn vẹn niềm tin vào nhân vật tầm cỡ này!

Nếu được trang bị kiến thức chuyên khoa vững vàng hoặc có trải nghiệm thực tế trong thời gian dài, người nổi tiếng có thể truyền cảm hứng cho bạn nâng cao ý thức chăm sóc sức khỏe rất tốt. Tuy nhiên, dù yêu mến thần tượng đến đâu hay thông tin họ đưa ra ấn tượng đến thế nào thì bạn vẫn cần tỉnh táo xác minh lại trước khi áp dụng cho bản thân. Suy cho cùng, bạn vẫn cần có những bác sĩ thật sự để có thể trực tiếp chẩn đoán và điều trị bệnh một cách hiệu quả nhất!

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • Ung thư vú ở phụ nữ: Hãy ngăn ngừa trước khi quá muộn!
  • 7 dấu hiệu cảnh báo của bệnh tiểu đường tuýp 2
  • Bệnh Parkinson: Nguyên nhân, triệu chứng và cách chẩn đoán

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!