5 thứ bạn không nên giữ trong ví để tránh phải ân hận

Tâm lý - 05/02/2024

Nếu bạn có thói quen bỏ tất cả mọi thứ vào trong ví như chứng minh nhân dân, thẻ ngân hàng, hóa đơn, thẻ nhớ, USB... thì sẽ có nguy cơ cao trở thành "con mồi" của kẻ xấu. Để tránh phải ân hận sau này, hãy luôn cân nhắc để lại những thứ quan trọng ở nhà khi không thật sự cần thiết!

Nếu bạn có thói quen bỏ tất cả mọi thứ vào trong ví như chứng minh nhân dân, thẻ ngân hàng, hóa đơn, thẻ nhớ, USB… thì sẽ có nguy cơ cao trở thành “con mồi” của kẻ xấu. Để tránh phải ân hận sau này, hãy luôn cân nhắc để lại những thứ quan trọng ở nhà khi không thật sự cần thiết!

Đã bao giờ bạn cảm thấy giật thót mình khi chiếc ví của mình bị đánh cắp hoặc rơi mất mà bản thân không hề hay biết? Chiếc ví vô cùng đa năng chứa mọi thứ bạn cần bỗng nhiên biến mất sẽ gây ra bao nhiêu rắc rối. Để cảnh giác và phòng trường hợp tồi tệ nhất, dưới đây là 5 thứ quan trọng mà bạn không đặt vào ví của mình để tránh phải ân hận về sau.

1. Chứng minh nhân dân

Khi đi mua hàng trong siêu thị, đi du lịch, đặt phòng khách sạn… bạn đều cần dùng chứng minh nhân dân. Vậy nên nhiều người có thói quen để chứng minh nhân dân và tiền vào một chiếc ví để tiện hơn. Tuy nhiên, với thói quen này, bạn sẽ mất luôn chứng minh nhân dân nếu mất ví và kẻ xấu sẽ có thể dùng số chứng minh để rút tiền trong tài khoản của bạn.

Để tránh người khác dùng tên tuổi và số chứng minh nhân dân của mình làm những chuyện không hay, bạn hãy cất chứng minh vào túi riêng và để túi này ở nhà nếu không đi đâu xa. Bạn có thể chụp hình hai mặt của chứng minh để dùng khi cần. Ngoài ra, bạn hãy đảm bảo rằng số chứng minh của mình không bị lộ trên bất kỳ tài liệu, giấy tờ nào khác.

2. Hóa đơn mua sắm

Biên lai, hóa đơn bạn nhận được sau khi mua hàng có vẻ không quan trọng nên nhiều người hay bỏ giấy tờ này trong ví. Tuy nhiên, khi những giấy tờ quan trọng này rơi vào tay kẻ xấu, họ sẽ có thể truy ra tài khoản ngân hàng và có cách rút tiền của bạn. Một trong những mưu đồ phổ biến khác của kẻ xấu là chúng sẽ yêu cầu hoàn tiền mặt từ những món hàng mà bạn đã mua bằng cách sử dụng biên lai.

Để lấy hóa đơn, những kẻ lừa đảo thậm chí không cần lấy cắp hoặc cướp giật mà chỉ cần hỏi xin một cách riêng tư vì nhiều người không ngờ được sự quan trọng của hóa đơn. Bạn hãy cảnh giác, không để hóa đơn trong ví mà hãy hủy tại nhà khi đã hoàn thành giao dịch.

3. Các loại thẻ ngân hàng

5 thứ bạn không nên giữ trong ví để tránh phải ân hận

Việc cất giữ tất cả các thẻ của bạn ở cùng một chỗ tuy rất tiện lợi nhưng bạn cần thay đổi thói quen này để tránh phải ân hận về sau. Nếu bạn bị đánh cắp ví hoặc mất ví, có khả năng kẻ lừa đảo sẽ sử dụng thẻ của bạn trước khi bạn kịp khóa tài khoản.

Để tránh mất thẻ, chỉ nên mang theo một thẻ mà bạn cần sử dụng khi đi ra ngoài. Ngoài ra, bạn nên chụp ảnh cả hai mặt của thẻ để phòng trường hợp bạn bị mất và không thể nhớ số thẻ.  

4. Thẻ nhớ và USB

Mất thẻ nhớ hoặc USB là tình huống rất nghiêm trọng vì trong USB có thể có thông tin cá nhân và những tài liệu rất quan trọng cho việc học hành hay đi làm. Điều này sẽ càng nguy hiểm hơn nếu USB của bạn rơi vào tay kẻ xấu.

Tốt nhất là bạn nên để thẻ nhớ, USB ở nhà và chỉ mang ra ngoài khi thật cần thiết. Bạn cũng nên đặt mật khẩu cho các tệp, thư mục quan trọng lưu trong USB. Nếu có thể, bạn hãy lưu những tài liệu quan trọng trong mail hay google drive để bảo mật tốt hơn và tránh phải ân hận khi mất ví.

5. Bao cao su

Nhiều người thường có thói quen cất bao cao su vào túi hoặc ví. Điều này có vẻ không phải thói quen xấu vì mất bao cao su không phải là một chuyện lớn. Tuy nhiên, việc bỏ bao cao su vào một nơi bí và nóng như ví sẽ làm ảnh hưởng tới chất lượng bao, từ đó làm tăng nguy cơ mắc các bệnh lây qua đường tình dục hay có thai ngoài ý muốn.

Khi bao cao su bị nóng, lớp mủ trở nên yếu hơn và dễ rách khi dùng. Nếu tiếp xúc với những thứ sắc bén như chìa khóa, bao cao su có thể bị thủng một lỗ nhỏ mà bạn rất khó nhận thấy. Vậy nên bạn hãy dành một túi riêng cho món đồ nhạy cảm này chứ không nên để chung với những đồ khác. 

Chúng ta thường có thói quen cất mọi giấy tờ quan trọng hay vật dụng cần thiết trong ví, song điều này có thể khiến bạn gặp rắc rối nếu chẳng may gặp người xấu. Do đó, bạn nên cất mọi giấy tờ hoặc vật dụng quan trọng ở nhà và chỉ nên mang theo những thứ thật sự cần thiết. Nếu có thể, hãy đặt ảnh gia đình hoặc thông tin liên lạc trong ví để làm tăng cơ hội tìm lại được chiếc ví nếu bị đánh cắp hoặc rơi mất nhé!

Minh Thư | HELLO BACSI

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • 10 bệnh tâm lý mà chúng ta thường nhầm tưởng là tính cách
  • 10 lợi ích của việc nghe nhạc có thể khiến bạn bất ngờ
  • Làm sao để biết bạn đang mắc một căn bệnh tâm lý?

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!