5 thực phẩm ăn nhiều cũng không tăng cholesterol

Dinh dưỡng - 05/17/2024

Ngoài tránh hút thuốc và chăm chỉ vận động, chế độ ăn uống lành mạnh giúp nâng cao sức khỏe và giữ cholesterol ở mức cho phép.

Sau đây là 5 loại thực phẩm không làm tăng cholesterol và đảm bảo chế độ ăn uống lành mạnh.

1. Trứng

Tùy thuộc vào kích thước của quả trứng, một lòng đỏ trứng có thể chứa tới 185mg cholesterol, theo USDA Nutrient Database. Tuy nhiên, lượng cholesterol trong lòng đỏ trứng không phải là vấn mà axít arachidonic trong trứng (một axít béo omega-6 có tác dụng phát triển mô xương) nếu tiêu thụ với hàm lượng cao có khả năng gây viêm thành động mạch. 

Để tối đa hóa lợi ích dinh dưỡng từ trứng như các loại dưỡng chất vitamin B-12 và D, mà không gây tổn hại đến tim mạch, Trường Y tế công cộng Harvard (khuyến cáo nên hạn chế lượng tiêu thụ trứng là một quả trứng mỗi ngày nếu bạn có vấn đề về tim mạch hoặc tiểu đường.

5 thực phẩm ăn nhiều cũng không tăng cholesterol

Một lòng đỏ trứng có thể chứa tới 185mg cholesterol (Ảnh minh họa: Internet)

2. Sữa chua

Một nghiên cứu công bố trên tạp chí European Heart vào năm 2013 đã phân tích việc tiêu thụ sữa và nguy cơ bệnh tim của 3.078 người trong độ tuổi từ 35-64. Những người tiêu thụ nhiều các sản phẩm sữa ít chất béo có nguy cơ mắc bệnh tim thấp nhất. Sữa chua có đầy đủ các chất dinh dưỡng như canxi, protein và rất nhiều vitamin và không làm tăng nồng độ cholesterol trong máu. Để đảm bảo tối đa hóa lợi ích mà không dư thừa chất béo bão hòa và calo, nên chọn loại sữa chua, pho mát và sữa hoặc váng sữa ít chất béo.

3. Sô cô la

Trong một nghiên cứu được công bố trên tạp chí European Journal of Clinical Nutrition vào năm 2011, các nhà nghiên cứu đã phân tích 10 nghiên cứu liên quan đến ảnh hưởng của sô cô la và ca cao đến mức cholesterol. Các sản phẩm từ cacao giúp giảm đáng kể lượng cholesterol LDL và tổng lượng cholesterol. Các sản phẩm từ sô cô la có hàm lượng calo cao, chất béo và đường bổ sung với các lợi ích dinh dưỡng tối đa nhất. 

5 thực phẩm ăn nhiều cũng không tăng cholesterol

Thịt nạc từ gia cầm từ lâu đã được xem là loại thực phẩm tốt cho tim (Ảnh minh họa: Internet)

4. Thịt nạc

Thịt nạc từ gia cầm từ lâu đã được xem là loại thực phẩm tốt cho tim. Nghiên cứu được công bố trên tạp chí British Journal of Nutrition (vào tháng  9 năm 2011) so sánh mức độ ảnh hưởng của thịt gà nạc trắng với thịt cừu đến lượng cholesterol ở phụ nữ, và thấy không có sự khác biệt. Nghiên cứu kết luận cả hai đều có giá trị dinh dưỡng tốt cho cơ thể. Đối với những người có lượng cholesterol cao, nhà sinh học Sears khuyến cáo tập trung vào việc giảm mức LDL cholesterol bằng cách thực hiện chế độ ăn uống kiểm soát lượng đường trong máu kết hợp với thịt nạc. Các loại thực phẩm có tác dụng chống viêm, kiểm soát lượng đường trong máu bao gồm cá nước lạnh, ngũ cốc nguyên hạt, trái cây tươi, rau quả và các nguồn chất béo không bão hòa, chẳng hạn như các loại hạt và quả bơ.

5. Các loại hạt

Các loại hạt có chứa một lượng dồi dào các chất xơ và protein, có tác dụng kiểm soát sự thèm ăn. Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Journal of Agriculture and Food Chemistry năm 2010 cho thấy, việc thêm hạt cỏ cà ri với một chế độ ăn giàu cholesterol cải thiện mức độ cholesterol trong máu ở chuột. Các loại hạt có tác dụng chống oxy hóa, tăng cường sức khỏe tim mạch bao gồm hạt lanh và hạt gai dầu. Rắc thêm hạt vào các món ăn chẳng hạn như món cà ri, sữa chua hay món rau trộn, hoặc ăn các hạt như một đồ ăn nhẹ thay vì các loại thức ăn có lượng dinh dưỡng thấp, chẳng hạn như kẹo hoặc bánh quy.

Mai Hồ (livestrong)

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!