Những thói quen ăn uống giúp bạn kéo dài tuổi thọ (P2)

Dinh dưỡng - 04/26/2024

Hello BACSI - Mách bạn những thói quen ăn uống giúp làm chậm quá trình lão hóa và kéo dài tuổi thọ từ những người sống thọ nhất.

Với chế độ ăn uống khoa học và hợp lý, bạn vẫn có thể đẩy lùi tình trạng lão hóa và tăng tuổi thọ rất hiệu quả.

Ở phần 1, các bạn đã tìm hiểu những thói quen ăn uống giúp làm chậm lão hóa và kéo dài tuổi thọ từ những người sống thọ nhất. Hãy cùng theo dõi tiếp xem còn những thói quen nào nữa không nhé!

Chuyển sang sử dụng bột chua hoặc bột mì nguyên cám

Ở khu Xanh (nơi có những người sống thọ trên 100 tuổi), bánh mì được xem là một nguồn thực phẩm chính yếu. Bánh mì ở Ikaria và Sardinia được làm từ 100% các loại ngũ cốc nguyên cám như lúa mì, lúa mạch và lúa mạch đen. Những loại này cung cấp một phổ rộng lớn các chất dinh dưỡng cũng như chất xơ ở mức độ cao. Các loại bánh mì khác ở vùng này được làm theo kiểu truyền thống bởi một loại vi khuẩn có khả năng “tiêu hóa” các loại tinh bột và glutens trong khi ủ bột làm bánh mì. Quá trình này tạo ra một loại axit tạo vị chua cho bánh. Loại bánh này có tác dụng làm giảm lượng đường trong các bữa ăn. Nó cũng có ít gluten hơn so với bánh mì hiệu “gluten-free”. Để tìm bột chua làm bánh chất lượng, bạn có thể hỏi thăm các tiệm bánh về cách chế biến của họ. Nếu họ không thể cung cấp cho bạn câu trả lời chính xác thì có thể họ đã không làm cho bột chua theo cách truyền thống.

Cắt giảm lượng đường tiêu thụ

Những người dân sống tại khu Xanh thường tiêu thụ một lượng đường khoảng bằng 1/5 so với lượng tiêu thụ của chúng ta.

Tại những buổi lễ, những người sống thọ hàng trăm tuổi có xu hướng chỉ thêm mật ong vào trong trà và thưởng thức món tráng miệng chứ không dùng đường. Tốt nhất bạn nên cố gắng hạn chế và tránh dùng quá 4 muỗng cà phê đường mỗi ngày vào đồ uống hoặc thức ăn của mình. Bạn cũng chỉ nên ăn bánh ngọt, bánh quy và kẹo vài lần trong tuần, tránh các loại thực phẩm được chế biến từ các chất tạo ngọt, đặc biệt khi bạn thấy đường được liệt kê trong số năm thành phần đầu tiên của mặt hàng đó.

Ăn 2 nắm quả hạch mỗi ngày

Đây là kết quả ghi nhận được về khối lượng quả hạch trung bình được tiêu thụ tại khu Xanh. Một nghiên cứu trên 30 năm tại đại học Harvard gần đây cho biết tỷ lệ tử vong ở những người thường xuyên ăn các loại quả hạch thấp hơn 20% so với những người không ăn. Các nghiên cứu khác cũng cho thấy khẩu phần chứa các loại hạt có khả năng làm giảm LDL (cholesterol xấu) lên đến 20%.

Sử dụng những thực phẩm nguyên chất

Cư dân ở các khu Xanh trên khắp thế giới thường sử dụng tối đa các loại thực phẩm. Họ không vứt bỏ lòng đỏ trứng hay phần xơ của các loại trái cây sau khi ép nước, cũng không dùng thêm các loại thực phẩm bổ sung. Cây trồng tại địa phương cung cấp cho người dân ở đây mọi nhu yếu phẩm cần thiết. Bạn có thể đến các chợ nông sản để mua những thực phẩm này nhưng nên tránh mua những sản phẩm có chứa quá nhiều thành phần. Các nhà khoa học chỉ mới bước đầu nghiên cứu cách thức hoạt động và liên kết của các thành phần trong nhóm rau củ quả nguyên chất, để biết được nhờ đâu nó có thể mang lại sức khỏe tuyệt vời như vậy cho con người.

Tăng lượng nước mà bạn uống mỗi ngày

Chúng ta nên uống 7 ly nước mỗi ngày để có thể giảm nguy cơ xuất hiện máu đông. Hơn nữa, tích cực uống nước trắng sẽ tốt hơn các loại đồ uống có chứa đường hoặc đường hóa học.

Trường hợp bạn thích uống rượu thì vang đỏ là sự lựa chọ tốt nhất đấy. Người dân ở hầu hết các khu Xanh thường uống từ một đến ba ly vang đỏ mỗi ngày. Theo nghiên cứu, rượu có khả năng giúp hệ thống hấp thụ các chất chống oxy hóa xuất xứ từ thực vật. Đồng thời, nếu uống một chút vào cuối ngày, bạn sẽ cảm thấy bớt căng thẳng và có một sức khỏe tổng thể tốt hơn.

Uống trà

Người dân Nhật Bản có thói quen uống trà xanh hàng ngày. Trà xanh đã được chứng minh là thức uống có tác dụng giảm nguy cơ mắc bệnh tim và một số bệnh ung thư. Bên cạnh đó bạn cũng có thể chọn các loại bia làm từ cây hương thảo, cây xô thơm hoang dã và bồ công anh, tất cả đều là thảo mộc có tính kháng viêm.

Duy trì hàm lượng caffeine trong cơ thể nhờ cà phê

Những người sống trên bán đảo Nicoya, các đảo Sardinia và Ikaria uống rất nhiều cà phê mỗi năm. Kết quả nghiên cứu cho thấy uống một lượng cà phê vừa phải, đều đặn sẽ giúp giảm nguy cơ mắc chứng đãng trí và bệnh Parkinson.

Bạn hãy thử ăn uống theo những cách trên để có thể kéo dài tuổi thọ nhé! Chúc bạn luôn khỏe mạnh và vui sống!

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • 5 lợi ích tuyệt vời từ việc uống cà phê
  • Không phải nhân sâm, đây mới là món giúp bạn sống lâu
  • Mang thai ở tuổi 30 sẽ giúp mẹ sống lâu

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!