Nhiều dinh dưỡng mà lại không béo: chỉ có thể là trứng!

Sống Khỏe - 09/22/2019

Trứng là một loại thực phẩm rất tốt cho sức khỏe. Bài viết này sẽ giới thiệu về các thành phần dinh dưỡng, cách bảo quản và chế biến trứng.

Trứng là một loại thực phẩm quen thuộc và rất bổ dưỡng đối với sức khỏe của bạn. Cùng Hello Bacsi tìm hiểu về các thành phần dinh dưỡng có trong trứng, cách bảo quản sao cho đúng cách và cách chế biến để tạo ra những món ăn thơm ngon nhé!

Thành phần dinh dưỡng trong một quả trứng

Một quả trứng chứa khoảng 7 gam protein, giàu kali, đây là chất hỗ trợ thần kinh và cơ. Kali cũng giúp cân bằng nồng độ natri trong cơ thể, nâng cao hiệu suất của hệ tuần hoàn. Loại thực phẩm này có nhiều chất dinh dưỡng như lutein, có tác dụng phòng ngừa bệnh và choline có tác dụng hỗ trợ não. Lòng đỏ chứa biotin tốt cho tóc, da, móng và sự sản xuất insulin.

Bạn có thể ăn trứng để có được vòng eo như ý. Một quả chỉ chứa 75 calo và 5 gam chất béo, trong đó chỉ chứa 1.6 gam chất béo bão hòa.

Lòng đỏ chứa chủ yếu cholesterol và chất béo. Một quả trứng lớn chứa lượng cholesterol tương đương với một phần ăn chứa gan, tôm hoặc thịt vịt. Mặc dù vậy, lòng đỏ không gây hại cơ thể. Nó chứa nhiều vitamin, bao gồm vitamin A, D, E. Một nửa lượng protein nằm trong lòng trắng, chứa ít calo và không chứa chất béo.

Vì lòng đỏ chứa khá nhiều cholesterol nên bạn có thể ăn lòng trắng mỗi ngày mà không cần phải lo nó ảnh hưởng đến hàm lượng cholesterol trong cơ thể. Ăn một quả  trứng mỗi ngày tốt cho sức khỏe của bạn. Nếu bạn có hàm lượng cholesterol hơi cao, bạn nên ăn lòng trắng thôi nhé!

Tuy nhiên, bạn nên nhớ rằng lòng đỏ có thể cung cấp một số chất dinh dưỡng mà lòng trắng không có.

Cách bảo quản đúng cách

Bạn hãy dự trữ trứng trong hộp và đặt ở vị trí trung tâm trong tủ lạnh chứ không phải ở cửa tủ lạnh (dù các hãng tủ lạnh thường trang bị ở cửa tủ những ngăn nhỏ đựng trứng). Việc này sẽ giúp cho chúng được lạnh hơn, không chỉ bảo vệ trứng không bị vỡ mà còn giúp chúng không bị ảnh hưởng bởi mùi của những loại đồ ăn khác như cá. Bạn có thể bảo quản loại thực phẩm này trong khoảng 3 tuần.

Bạn không cần lo lắng về việc trứng bị ánh xanh, điều này không có nghĩa chúng bị hỏng. Trứng được nấu trong chảo gang có thể có ánh xanh do sắt có trong thành phần của chảo kết hợp với lưu huỳnh trong lòng trắng tạo thành chất có màu xanh. Những quả trứng khó luộc nếu được nấu quá lâu ở nhiệt độ cao thì có thể xuất hiện một vòng ánh xanh xung quanh lòng đỏ.

Cách chế biến trứng đơn giản mà giàu dinh dưỡng

Cách luộc 

Bạn không nên đun sôi mà bạn hãy đặt vào nồi hoặc chảo, đổ nước lạnh vào ngập khoảng 2,5 cm, rồi bật bếp lên. Khi nước bắt đầu sôi, nhấc chảo ra khỏi bếp và đậy nắp lại. Bạn nên để trứng trong nước nóng, đối với trứng có kích thước quá lớn giữ  trong nước nóng khoảng 15 phút, trứng lớn thì khoảng 12 phút và trứng vừa khoảng 9 phút. Để lột vỏ, bạn gõ nhẹ nhàng lên thành chảo và cuộn quả trứng vào lòng bàn tay, bắt đầu lột vỏ từ đầu to và bóc trong nước lạnh. 

Cách làm món ốp la đủ dinh dưỡng 

Đun nóng một lượng nhỏ bơ trong một chảo chống dính trên lửa vừa. Đập trứng và thả nó loang đều trong chảo. Bật lửa nhỏ. Bạn nấu khoảng 5-6 phút cho đến khi lòng trắng dàn mỏng ra và lòng đỏ dày. Sau đó bạn dùng xẻng đặt dưới trứng và lật nhẹ nhàng mặt dưới lên. Bạn tiếp tục chiên trong khoảng 30 giây đến 1 phút. Bạn sử dụng cùng một phương pháp và thời gian cho những loại khác nhau nhưng lọai chảo sử dụng thì tùy thuộc loại trứng mà bạn chế biến.

Trứng rất tốt cho cơ thể. Bạn nên ăn một quả mỗi ngày để cơ thể của bạn hấp thụ các dưỡng chất như protein và kali. Bạn nên hạn chế ăn lòng đỏ nếu lượng cholesterol của bạn quá cao nhé!

Bạn có thể tham khảo thêm các bài viết dưới đây:

  • “Giải oan” cho thực phẩm chứa cholesterol
  • Bạn có biết về protein (chất đạm)?
  • Ăn gì để luôn tràn đầy năng lượng

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!