5 tư thế ngủ lợi nhất và hại nhất đối với sức khỏe

Sống đẹp - 05/18/2024

Bạn có biết tư thế ngủ cũng quyết định đến sức khỏe vào sáng hôm sau của bạn. Hãy tìm hiểu nhé!

Có những hôm chúng ta thức dậy với cảm giác dẻo dai và thư thái, nhưng cũng có hôm thức dậy với những cơn đau nhức. Sự khác biệt này có thể là do tư thế ngủ của chúng ta mà ra. Mặc dù rất khó để kiểm soát thói quen ngủ, nhưng bắt đầu ngủ đúng tư thế có thể đem lại một đêm ngon giấc. Tương tự như vậy, các tư thế ngủ không đúng có tác động tiêu cực đến sức khỏe cũng như chất lượng giấc ngủ.

Dưới đây là 5 tư thế ngủ phổ biến nhất xếp từ lợi nhất đến hại nhất đối với sức khỏe.

1. Nằm nghiêng

5 tư thế ngủ lợi nhất và hại nhất đối với sức khỏe

Tư thế nằm nghiêng không làm căng cơ bất kỳ bộ phận nào trên cơ thể

Nhiều chuyên gia đánh giá tư thế nằm nghiêng là lựa chọn tốt nhất. Nó không làm căng cơ bất kỳ bộ phận nào trên cơ thể và thoải mái cho những người bị đau khớp suốt cả ngày. Các biểu hiện phổ biến nhất của kiểu ngủ này là đôi chân hơi cong và nâng đầu gối về phía trước ngực. Tư thế hơi khum người như thế này đặc biệt thoải mái cho những ai bị đau lưng, bởi vì nâng đầu gối lên giúp kéo căng các cơ lưng. Miễn là tư thế không quá mức (xem mục số 4), căng cơ nhẹ có thể giảm bớt đau lưng mà không gia tăng bất kỳ vấn đề nào từ trước.

2. Nằm ngửa đặt hai cánh tay bên cạnh

5 tư thế ngủ lợi nhất và hại nhất đối với sức khỏe

Tư thế nằm ngửa đặt hai cánh tay bên cạnh giúp giảm bớt căng thẳng ở cột sống và cổ

Tư thế này giúp giảm bớt căng thẳng ở cột sống và cổ (miễn là bạn đừng lạmdụng những chiếc gối). Hãy chắc chắn rằng, khi đang nằm ngửa, đầu phải được nâng đỡ nhưng không nghiêng quá cao. Góc nghiêng quá cao có thể gây đau cổ! Nhược điểm của tư thế này là thường đi kèm với chứng ngáy. Tư thế này cũng không được khuyến cáo cho những người bị chứng ngưng thở khi ngủ. 

Bên cạnh đó, nằm ngửa cũng có những lợi ích làm đẹp. Chẳng hạn, giữ khuôn mặt không tiếp xúc với bụi bẩn và dầu từ da trên gối, là một trong những nguyên nhân gây ra mụn. Ngoài ra, tư thế này giúp khuôn mặt tránh được các nếp nhăn. 

3. Nằm ngửa giơ hai cánh tay lên phía đầu

5 tư thế ngủ lợi nhất và hại nhất đối với sức khỏe

'Tư thế sao biển' cũng đem lại lợi ích tương tự như tư thế nằm ngửa đặt tay bên cạnh

Còn được gọi là 'tư thế sao biển' cũng đem lại lợi ích tương tự như tư thế nằm ngửa đặt tay bên cạnh. Tuy nhiên, có thể dẫn đến ngáy ngủ, và khi giơ cánh tay cao lên đầu lúc lâu có thể dẫn đến đau vai khi thức dậy vào buổi sáng. Nếu thường xuyên ngủ tư thế này, vai và lưng sẽ bị đau.

4. Nằm cuộn tròn

5 tư thế ngủ lợi nhất và hại nhất đối với sức khỏe

Tư thế bào thai này lúc đầu có thể cảm thấy thoải mái, nhưng sẽ gây đau cổ và khó thở suốt đêm

Một số người thích nằm nghiêng, nhưng thay vì hơi uốn chân, họ cuộn tròn trước ngực của mình. Tư thế bào thai này lúc đầu có thể cảm thấy thoải mái, nhưng sẽ gây đau cổ và khó thở suốt đêm. Đây cũng là do căng cơ lưng quá mức, từ đó dẫn đến đau lưng vào buổi sáng. Nếu bạn thích căng cơ lưng, hãy thực hiện trước khi đi ngủ. Mẹo này giúp bạn tránh được tư thế ngủ cuộn tròn.

5. Nằm sấp

5 tư thế ngủ lợi nhất và hại nhất đối với sức khỏe

Nằm sấp được coi là tư thế ngủ hại sức khỏe nhất

Nằm sấp được coi là tư thế ngủ hại sức khỏe nhất. Đây là nguyên nhân gây căng cơ cổ và các cơn đau nghiêm trọng vào buổi sáng khi thức dậy. Hơn nữa, nằm sấp gây khó thở vì miệng và mũi đều tiếp xúc với gối. Tư thế này cũng có thể làm căng các đốt sống cổ chỉ sau vài phút - hãy thử tưởng tượng ngủ tư thế này có ảnh hưởng như thế nào!

>>> Xem thêm: Chăm sóc sức khỏe dành cho chị em nghiện công việc

Ảnh minh họa: Internet

Dương Thảo (lifehack)

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!