6 điều cần làm trước khi quyết định về chung một nhà

Tâm lý - 04/27/2024

Việc quyết định về chung một nhà sau thời gian hẹn hò quá ngắn có thể khiến mối quan hệ của hai bạn khó tồn tại lâu dài.

Bạn đã hẹn hò nhiều và cuối cùng bạn cho rằng đã tìm được một nửa đích thực của cuộc đời mình. Tuy nhiên, hôn nhân không nên nóng vội mà cần cân nhắc kỹ đối tượng làm bạn đời. Hãy ngẫm nghĩ kỹ 6 điều sau trước khi bạn ký vào tờ giấy hôn thú nhé!

Dành thêm thời gian để tìm hiểu nhau

Thật ra không ai tiết lộ hoàn toàn con người thật của mình trong những tháng đầu gặp gỡ đối phương, mà trái lại chúng ta thường có xu hướng sẽ cư xử tốt nhất có thể cũng như tránh cảm giác làm cho người ấy bị tổn thương. Đó là lý do khiến bạn cần phải từ từ để cho phép bản thân và đối phương có đủ thời gian để tìm hiểu rõ nhất về con người thật của nhau về cả điểm tốt lẫn tật xấu trước khi tiến tới hôn nhân.

Cùng nhau làm một số hoạt động thường ngày

Trong giai đoạn đầu của một mối quan hệ, các cặp đôi thường lựa chọn tổ chức những cuộc hẹn hò tại những quán ăn, nhà hàng sang trọng, cùng đi xem những bộ phim hay hoặc dành nhiều thời gian đi chơi cùng nhau. Những khoảng thời gian đầu khi mới quen bao giờ cũng rất vui vẻ vì khi cả hai cùng làm những điều tuyệt vời liên tục cùng nhau thì rất dễ khiến hai người có cảm giác hòa hợp. Do đó, để khám phá xem hai bạn có thật sự phù hợp với nhau hay không thì điều quan trọng là cả hai cũng nên dành thời gian cho những hoạt động thường ngày cùng nhau. Chẳng hạn, hai bạn có thể lên kế hoạch đi giặt ủi quần áo hoặc mua sắm cùng nhau để xem liệu cả hai sẽ tranh luận về các sản phẩm hay không và thông qua đó bạn nên tự đánh giá mức độ hợp nhau của bản thân với người kia.

Cân nhắc trước khi quan hệ tình dục hoặc sống thử

Trong một mối quan hệ, bạn nên cân nhắc thật kỹ mọi thứ một cách chậm rãi kể cả việc “lên giường” cùng nhau. Theo một nghiên cứu về tâm lý học gia đình, những cặp đôi chỉ quan hệ tình dục sau hôn nhân chia sẻ rằng họ cảm nhận được sự hài lòng cao hơn trong mối quan hệ vợ chồng cũng như dễ dàng trao đổi với nhau hơn sau khi kết hôn hơn là trường hợp “ăn cơm trước kẻng”. Kết quả này vẫn không có gì thay đổi khi xét đến các yếu tố khác như tôn giáo hoặc số cuộc tình mà cả hai từng có trong quá khứ.

Kiềm chế ham muốn tình dục sẽ giúp bạn tránh khỏi trường hợp phải kết hôn ngoài ý muốn và đồng thời giữ cho mối quan hệ của cả hai lâu bền hơn sau này. Một nghiên cứu về các vấn đề hôn nhân và gia đình tìm ra rằng những cặp đôi quan hệ tình dục trước hôn nhân hoặc có xu hướng sống thử sớm hơn khi kết hôn thường gặp phải rất nhiều vấn đề trong mối quan hệ vợ chồng sau khi về chung nhà.

Có những nguyên tắc riêng trong tình cảm

Khi xét đến việc tìm kiếm bạn đời, điều quan trọng là bạn cần có những nguyên tắc riêng trong tình yêu. Điều này giúp bạn giữ được giá trị của bản thân trước và trong khi bắt đầu mối quan hệ cũng như nhắc nhở chính mình rằng điều gì thật sự quan trọng với bạn về một mối quan hệ. Có lẽ bạn sẽ không muốn trở thành vợ/chồng với một người có khoản nợ tín dụng lớn, có tiền án, nghiện thuốc… Tất nhiên, đối phương sẽ không dễ dàng để bạn nhận thấy những vấn đề này trong những lần hẹn đầu tiên, thậm chí là sau năm hẹn hò đầu tiên, vì thế bạn nên chậm rãi suy xét mọi việc thật cẩn thận. Ngoài ra, bạn nên để mọi thứ diễn ra một cách tự nhiên, quan sát cách ứng xử để quyết định người có thể đi cùng bạn suốt chặng đường dài.

Học cách tranh luận một cách ôn hòa

Trong những giai đoạn khi hai bạn bắt đầu quen nhau, mọi thứ thường sẽ diễn ra một cách rất suôn sẻ. Cả hai sẽ có những cuộc hẹn lãng mạn cùng nhau và có cảm giác rằng người kia thật sự rất tuyệt vời. Tuy nhiên, khi thời gian trôi qua, hai bạn sẽ không thể tránh khỏi những cuộc cãi vã có thể gây ảnh hưởng đến mối quan hệ. Vấn đề là phần lớn nhiều người không biết cách tranh luận ôn hòa cũng như đối xử với người kia như thế nào khi cả hai đang có mâu thuẫn. Vì thế, bạn cần thêm thời gian để học cách tranh luận không quá gay gắt hoặc làm hòa khi có chiến tranh lạnh xảy ra để duy trì mối quan hệ tốt đẹp. Do đó, bạn không nên quá vội vàng quyết định kết đôi vì bạn có thể sẽ bỏ lỡ kỹ năng quan trọng này.

Quan sát cách người kia phản ứng dưới áp lực

Khi hẹn hò cùng nhau, bạn cần quan sát cách ứng xử của chàng hoặc nàng trong những tình huống nhạy cảm. Do bởi, phản ứng của một người khi gặp phải những yếu tố gây căng thẳng trong cuộc sống sẽ tiết lộ cho bạn biết con người thật của họ. Những thông tin bạn có được thông qua quá trình quan sát này sẽ giúp bạn rất nhiều trong việc đưa ra một quyết định đúng đắn sau này.

Nhìn chung, việc quá vội vàng trong một mối quan hệ sẽ khiến bạn bỏ qua rất nhiều điều quan trọng để lựa chọn người bạn đời phù hợp. Vì thế, bạn cần cho thêm thời gian nhằm xem xét mọi thứ kỹ lưỡng trước khi đưa ra quyết định nhé!

Bạn có thể quan tâm một số bài viết sau đây:

  • 4 bí mật để hôn nhân bền vững
  • Quan hệ tình dục: Liệu bạn đã sẵn sàng?
  • Chuyện quan hệ vợ chồng sẽ ra sao khi con bạn chào đời?

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!