6 Quan niệm thai giáo sai lầm của mẹ

Mang thai - 05/18/2024

Ở tháng thứ 5 , thai nhi đã bắt đầu có những cử động đầu tiên và bắt đầu phát triển các giác quan, vì thế thực hiện thai giáo trong giai đoạn này rất quan trọng.Theo các chuyên gia việc mẹ thực hiện thai giáo trong thai kỳ sẽ thúc đẩy sự phát triển khỏe mạnh cả về thể chất lẫn tinh thần của thai nhi, tác động tích cực đến sự tăng trưởng sau này của bé. Tuy nhiên, mẹ bầu vẫn thường có những quan điểm sai lầm về thai giáo tháng thứ 5 khiến việc thai giáo cho thai nhi bị giảm hiệu quả.

Thai giáo giúp con thông minh vượt trội

Đa số các bà mẹ thực hiện việc thai giáo với mong muốn sau này con được thông minh hơn, nhưng thực tế, mục đích của việc thai giáo trước hết là tăng cường mối liên hệ giữa bé với mẹ và thế giới bên ngoài, để khi chào đời bé sẽ không bị “ngỡ ngàng” mà sẽ nhanh chóng hòa nhập và mở rộng “quan hệ” với mọi người, đầu tiên là cha và mẹ.

Khi lớn lên, những đứa bé được thai giáo đúng cách sẽ trở nên hoạt bát, nhanh nhẹn, yêu đời và có thể sống tự lập tốt với một sức khỏe ổn định. Đồng thời bé sẽ “dễ nuôi” hơn và cũng dễ dàng tuân thủ theo thời gian biểu mà mẹ đề ra.

Trong khi các chuyên gia khuyến khích mẹ bầu nên thực hiện các phương pháp thai giáo đúng cách để thai nhi phát triển tốt nhất từ trong bụng mẹ, chuẩn bị nền tảng giúp bé thích nghi với môi trường xung quanh, thì mẹ bầu lại chú tâm đến việc  phát triển trí thông minh của thai nhi, dẫn đến các phương pháp thai giáo sai lầm, gây phản tác dụng.

Bỏ qua cảm giác của mẹ

Mẹ bầu thường ép mình vào các bài tập thai giáo với suy nghĩ “chịu khổ vì con”, nhưng mẹ có biết không, giữa mẹ và bé có một sợi dây liên kết vô hình, nếu tâm trạng của mẹ không tốt thì thai nhi cũng sẽ cảm thấy “buồn”. Vì tinh thần của mẹ là môi trường tốt nhất cho thai giáo, thế nên mẹ đừng ép mình nghe nhạc cổ điển khi bản thân không thích hay tập luyện những bài tập mà mình không muốn, hãy giữ tâm trạng thật thoải mái, nghe những bài nhạc êm dịu thích hợp cho cả mẹ và bé.

6 Quan niệm thai giáo sai lầm của mẹ

Để thai nhi nghe nhạc với âm lượng lớn

Một số mẹ bầu nghĩ cho thai nhi nghe nhạc lớn thì sau này bé sẽ hoạt bát, lanh lợi, nhưng theo các nghiên cứu cho thấy, khi thai nhi nghe nhạc từ 4.000 đến 5.000Hz, bé sẽ khó chịu và tìm cách phản ứng lại như đạp vào bụng mẹ. Do đó, mẹ cần cho thai nhi nhe nhạc vừa phải để tránh gây ảnh hưởng đến thính giác của thai nhi.Nghe nhạc cổ điển giúp con thông minh hơn

Chưa có các nghiên cứu chứng minh được việc nghe nhạc cổ điển sẽ giúp thai nhi thông minh hơn, quan điểm này là do các mẹ “truyền tai” nhau mà tạo thành.

Thực chất, thai nhi thích nghe những bản nhạc êm dịu, tiết tấu chậm ở khoảng 60-80 nhịp/phút, vì thế các thể loại nhạc quê hương, trữ tình, dân ca…đều có thể sử dụng trong thai giáo giúp xoa dịu tinh thần của mẹ và phát triển thính giác ở bé. Nên nhớ rằng chỉ khi mẹ cảm thụ được thì mới thực sự có ích cho thai nhi.

Xoa bụng bầu quá nhiều

Trong các phương pháp thai giáo thì việc massage bụng là không thể thiếu, việc này sẽ tác động đến xúc giác giúp bé phát triển giác quan này tốt hơn, nhất là vào tuần thai thứ 18-20 khi bé có cử động thai đầu tiên.

Tuy nhiên, nếu mẹ massage quá nhiều hay quá mạnh, nhất là khu vực đáy tử cung, có thể sẽ gây ra các cơn co tử cung gây ra sinh non hoặc sẩy thai.

Mẹ chỉ cần dùng ngón tay nhẹ nhàng ấn thành bụng từ trên xuống dưới, từ trái qua phải, một hoặc hai lần một ngày và mỗi lần không quá 10 phút.

Mẹ cũng không cần nhất thiết phải xoa bụng bầu, chỉ cần ôm bụng, đi lại nhẹ nhàng hoặc đặt tay lên bụng và trò chuyện với bé, đây là cách giao tiếp hiệu quả nhất.

Quên nói chuyện với con

Khi mẹ bầu áp dụng tất cả các phương pháp thai giáo nhưng lại quên nói chuyện với bé, thì những bài tập này không còn tác dụng, bởi thai nhi tiếp thu ngôn ngữ ở dạng ký ức và phát triển về sau này khi não bộ hoàn thiên ở giai đoạn ngoài thai kỳ.

6 Quan niệm thai giáo sai lầm của mẹ

Việc trò chuyện với con ngay từ trong bụng mẹ mang lại rất nhiều lợi ích về tinh thần và sự phát triển thể chất, vì thế mẹ hãy trò chuyện với bé hàng ngày với những mẫu chuyện vui vẻ, nhẹ nhàng, việc này sẽ không làm mất nhiều thời gian của mẹ đâu.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!