Phương pháp thai giáo bằng âm nhạc

Mang thai - 05/17/2024

Việc sử dụng phương pháp thai giáo bằng âm nhạc sẽ giúp con thông minh hơn và phát triển các giác quan tốt nhất. Do vậy, nhiều mẹ bầu đã sử dụng phương pháp này từ khi con nằm trong bụng của mẹ

Phương pháp thai giáo bằng âm nhạc là gì?

Thai giáo bằng âm nhạc là cách dùng âm phách để kích thích các chức năng thần kinh của các cơ quan thính giác của thai nhi. Từ đó giúp huấn luyện thính giác và giúp tăng cường trí nhớ cho thai nhi tốt nhất. Đây là phương pháp quan trọng giúp nối liền bố mẹ và thai nhi, giúp tăng cường trí nhớ và thể lực cho thai nhi.

Phân loại thai giáo bằng âm nhạc

Phương pháp thai giáo bằng âm nhạc thường chia làm 2 loại gồm:

- Cho mẹ thưởng thức âm nhạc, loại này thường trầm lắng và hay. Mẹ nghe sẽ cảm thấy vui vẻ và dễ chịu từ đó thai nhi cũng cảm nhận được sự thoải mái của mẹ và phát triển tốt hơn.

Phương pháp thai giáo bằng âm nhạc

- Dùng cho thai nhi thưởng thức. Loại nhạc này thường nhanh và hoạt bát có thể kích thích thính giác của thai nhi phát triển tốt nhất.

Phương pháp thai giáo bằng âm nhạc

Tác động âm nhạc với sự phát triển thai nhi

Theo nghiên cứu, khi cho bé nghe nhạc từ trong bụng mẹ có tác dụng thúc đẩy sự hoàn thiện thể chất, trí tuệ và khả năng sáng tạo, biểu lộ cảm xúc của bé.

Khi mẹ nghe một bản nhạc yêu thích cơ thể mẹ sẽ giúp tăng cường sản xuất endomorphin – chất giúp cho não bộ phát triển và cảm thấy hưng phấn nhất. Chất này giúp lưu thông máu trong cơ thể của bé, giúp hỗ trợ thần kinh bé phát triển toàn diện nhất.

Khi cho bé nghe nhạc sẽ kích thích các giác quan của con phát triển, giúp bé thông minh hơn sau này. Điều này giúp việc tiếp nhận và xử lý thông tin bé nhanh hơn, ứng xử của bé lưu loát hơn.

Bé sẽ có khả năng nói nhanh hơn, học từ vựng giỏi hơn và có tư duy logic hơn so với bạn cùng lứa.

Lưu ý khi thực hiện thai giáo bằng âm nhạc cho thai nhi

Nhạc tốt nên cho thai nhi

Âm nhạc đóng một vai trò hết sức quan trọng không thể thay thế trong quá trình giáo dục thai nhi từ trong bụng của mẹ, nhưng không phải bất cứ mọi loại nhạc đều có lợi cho sức khỏe của bé.

Những loại nhạc khác nhau sẽ ảnh hưởng tới tâm lý và hành vi của con yêu. Do vậy, chọn nhạc nào để tiến hành phương pháp giáo dục thai nhi là điều vô cùng quan trọng. Những loại nhạc thai nhi thích nghe như nhạc trữ tình, nhạc du dương, êm ái và đi vào trong lòng người. Bé không thích những loại nhạc ồn ào như rock…

Do vậy, khi lựa chọn nhạc, mẹ không nên cố gắng gượng ép bản thân nghe các thể loại mình không thích bởi mẹ không cảm nhận được âm nhạc thì thai nhi sẽ không hấp thụ được những điều đó.

Cách nghe nhạc đúng cách

Mẹ cũng không nên cho thai nhi nghe nhạc quá nhiều trong một lần. Vì vậy, mẹ nên chia 2-3 lần mỗi ngày và mỗi lần khoảng 10 phút. Thai nhi sẽ thức lúc mẹ đang ngủ và bé ngủ khi mẹ thức vì vậy mẹ nên lựa chọn thời điểm bé thức giấc để cho con nghe nhạc.

Mẹ có thể vừa nằm trên giường vừa nghe nhạc và thư giãn.

Mẹ không nên nghe nhạc quá to vì sợ con không nghe rõ âm thanh từ phía ngoài. Việc nghe nhạc quá to sẽ gây cảm giác khó chịu cho thai nhi. Nếu mẹ bầu mở nhạc có sóng âm cao từ 4000-5000 Hz có nguy cơ làm hại tới thính giác cho thai nhi.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!