6 sự thật thú vị về đôi mắt có thể bạn chưa biết

Sơ cứu & Phòng ngừa - 04/29/2024

Hello BACSI - Một vài sự thật thú vị về đôi mắt có thể giúp bạn bảo vệ thị lực hiện tại của mình và phòng ngừa các bệnh về mắt.

Ắt hẳn bạn đã từng nghe nói đến việc ngồi hàng giờ trước màn hình máy tính có thể khiến mắt bị đau hay thói quen nheo mắt có thể gây tổn thương cho thị giác. Dưới đây là một vài sự thật thú vị về đôi mắt có thể giúp bạn bảo vệ thị lực hiện tại của mình và phòng ngừa các bệnh về mắt.

Ngồi trước màn hình máy tính nhiều giờ liền có thể hủy hoại thị lực 

Theo một nghiên cứu, việc sử dụng máy tính không gây tổn hại cho mắt. Tuy vậy, sau một khoảng thời gian dài ngồi trước màn hình máy tính, bạn có thể bắt đầu mất tập trung do mệt mỏi hoặc nhức mắt, từ đó bạn dễ đau vùng chân mày và nhức đầu. Nguyên nhân làm bạn nhức mắt có thể do bạn chớp mắt ít hơn khi làm việc bằng máy tính, khiến mắt bị khô và rát. Để hạn chế các triệu chứng này, bạn nên dành thời gian cho mắt nghỉ ngơi bằng cách nhìn ra không gian xung quanh hoặc để màn hình máy tính cách xa mắt ít nhất 46 cm.

Đọc sách nơi không đủ sáng có thể gây tổn thương mắt

Đọc sách trong điều kiện ánh sáng không tốt sẽ không làm tổn thương mắt nhưng lại ảnh hưởng đến thị lực lúc bạn có tuổi. Chúng ta thường lo lắng khi một đứa trẻ 10 tuổi đọc sách trong môi trường thiếu ánh sáng hơn so với một người trung niên 40 tuổi. Tuy nhiên, vì võng mạc của trẻ em có xu hướng làm việc tốt hơn, hơn nữa, trẻ em thường không bị viễn thị, vì vậy đọc sách trong ánh sáng lờ mờ không khó khăn với chúng nhưng lại khiến người lớn chúng ta chật vật.

Bạn không cần kiểm tra mắt thường xuyên nếu bạn không gặp vấn đề về thị lực

Thói quen kiểm tra thị lực thực sự cần thiết vì nhiều bệnh nghiêm trọng liên quan đến mắt không biểu hiện các triệu chứng ra ngoài. Chẳng hạn, nhiều người thường có các vấn đề về mắt tiến triển như bệnh tăng nhãn mắt sau tuổi 40 nhưng thường không xuất hiện triệu chứng cho tới khi bị mất thị giác Vì vậy, để chắc chắn nhất, bạn vẫn nên kiểm tra mắt định kì để có thể phòng ngừa và chữa trị kịp thời. Nguyên tắc chung dành cho mọi người là khám bác sĩ nhãn khoa 2 năm một lần và tăng dần mức độ theo số tuổi của bạn. Bất kỳ ai trên 65 tuổi cũng nên đi kiểm tra mắt thường niên. Việc chẩn đoán và điều trị sớm sẽ giúp bạn ngăn ngừa chứng mù mắt.

Nheo mắt có thể gây tổn thương đến mắt

Nheo mắt thực tế không gây tổn hại cho mắt. Mặc dù vậy, nó có thể gây mất thẩm mĩ vì làm xuất hiện nhiều nếp nhăn xung quanh mắt. Đồng thời, đây cũng có thể là dấu hiệu của một vấn đề tiềm ẩn liên quan đến các bệnh về mắt. Chẳng hạn, những đứa trẻ song thị có thể phải nheo mắt để nhìn hoặc đây cũng có thể là dấu hiệu cho thấy bạn đang cần có một đôi kính mới. Ngoài ra, bệnh viêm mắt cũng khiến bạn nheo mắt thường xuyên do mắt nhạy cảm với ánh sáng.

Ăn cà rốt có thể cải thiện thị lực

Nhiều người cho rằng cà rốt rất tốt cho sức khỏe đôi mắt. Tuy nhiên, loại thực phẩm này không phải là liều thuốc bổ duy nhất giúp bạn có thị lực tốt. Các nghiên cứu còn chỉ ra rau chân vịt, rau cải xoăn và các loại rau củ nhiều màu như ớt đỏ, ớt cam và ớt vàng có chứa các chất carotenoids như beta-carotene, lycopene, lutein và zeaxanthin mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Những hoạt chất này giúp bạn giảm nguy cơ mắc một số bệnh ung thư và các bệnh liên quan đến mắt. Chẳng hạn, chất lutein và zeaxanthin tìm thấy trong rau mùi tây và lòng đỏ trứng có khả năng ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh thoái hóa điểm vàng ở tuổi già và bệnh đục thủy tinh thể.

Bạn không thể làm gì để ngăn chặn việc mất thị giác

Trên thực tế, bạn không hẳn gặp phải khó khăn trong việc bảo vệ thị lực của mình. Một sức khỏe tốt bao gồm việc kiểm soát huyết áp và tiểu đường, ăn uống hợp lý và không hút thuốc có thể giúp bảo vệ đôi mắt của bạn. Nếu bạn đang thực hiện nghiêm túc những thói quen tốt này, bạn đang bảo vệ thị thực cho hiện tại và tương lai. Hoạt động thể chất thường xuyên cũng giúp giữ lượng đường huyết ở mức ổn định và giúp bảo vệ thị lực đôi mắt của bạn.

Đôi mắt là cửa sổ tâm hồn. Việc hiểu rõ về đôi mắt không những giúp bạn bảo vệ đôi mắt mà còn hạn chế các vấn đề liên quan đến sức khỏe đôi mắt.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!