7 bí quyết giúp bạn luôn khỏe mạnh khi làm nghề freelancer

Bí quyết sống khỏe - 04/20/2024

Nghề freelancer ngày càng hấp dẫn các bạn trẻ và phụ nữ ở nhà chăm sóc con cái nhờ tính linh hoạt về thời gian cùng cơ hội tham gia nhiều dự án thú vị để tích lũy kinh nghiệm. Tuy nhiên, đây cũng chính là một trong những nghề "nguy hiểm" bởi áp lực của deadline! Làm sao để bạn luôn khỏe mạnh khi làm nghề freelancer? 

Nghề freelancer ngày càng hấp dẫn các bạn trẻ và phụ nữ ở nhà chăm sóc con cái nhờ tính linh hoạt về thời gian cùng cơ hội tham gia nhiều dự án thú vị để tích lũy kinh nghiệm. Tuy nhiên, đây cũng chính là một trong những nghề “nguy hiểm” bởi áp lực của deadline! Làm sao để bạn luôn khỏe mạnh khi làm nghề freelancer? 

Freelancer được nhiều người lựa chọn vì sự chủ động về thời gian cũng như không gian làm việc để có thể thỏa sức sáng tạo. Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn còn tồn tại một số bất cập liên quan đến công việc này làm ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của bạn. Đó có thể là vì việc được linh động giờ giấc khiến cho bạn để nước đến chân mới nhảy và lao vào làm việc xuyên đêm ảnh hưởng đến sức khỏe.

Vậy làm thế nào để tối ưu hóa những ưu điểm cũng như khiến bản thân luôn khỏe mạnh khi làm nghề freelancer và tìm được ý nghĩa trong chính công việc mà bạn đã lựa chọn?

1. Tách biệt cuộc sống cá nhân và sự nghiệp

7 bí quyết giúp bạn luôn khỏe mạnh khi làm nghề freelancer

Khi bạn là một người làm việc tự do, hầu hết không gian làm việc của bạn có lẽ chủ yếu là ở nhà. Bạn sẽ thường tận dụng điều này để có thể dung hòa nơi làm việc cùng với cuộc sống riêng tư của bạn. Tuy nhiên, điều quan trọng là bạn phải biết cách tạo ra ranh giới rõ ràng giữa môi trường làm việc và cuộc sống cá nhân.

Một ý tưởng khá thú vị là bạn có thể sắp xếp một nơi lý tưởng trong nhà trở thành phòng làm việc, thiết kế và bài trí theo phong cách mà bạn yêu thích. Điều này có thể làm tăng cảm hứng khi làm việc cũng như giúp bạn tư duy sáng tạo hơn.

2. Duy trì lịch làm việc hiệu quả

7 bí quyết giúp bạn luôn khỏe mạnh khi làm nghề freelancer

Sau khi bạn có không gian riêng của mình để làm việc ở nhà, điều quan trọng là phải lập ra một kế hoạch riêng mà bạn chắc chắn rằng mình có thể thực hiện đúng theo bảng kế hoạch đó. Việc này sẽ giúp bạn làm việc hiệu quả hơn và sử dụng được quỹ thời gian một cách hợp lý nhất.

Mỗi ngày, hãy cố gắng lên danh sách và lập kế hoạch các việc cần làm một cách phù hợp để bạn có thể bảo đảm hoàn thành công việc theo đúng tiến độ, giúp bạn làm việc năng suất hơn.

3. Đừng để bản thân bị quá tải

7 bí quyết giúp bạn luôn khỏe mạnh khi làm nghề freelancer

Bạn có bao giờ cảm thấy công việc tự do này dường như quá sức đối với bạn? Một kỹ năng không thể thiếu đối với công việc freelancer là quản lý thời hạn hoàn thành công việc theo đúng tiến độ thông qua việc sử dụng máy tính. Hãy tạo các thư mục riêng cho từng dự án trên máy tính của bạn, sau đó sắp xếp các tập tin sao cho phù hợp với bạn.

Để đạt hiệu quả hơn, bạn có thể lập thêm một danh sách việc cần làm cho mỗi thư mục để bạn tiện theo dõi và quản lý những gì đã được thực hiện và những gì còn sót lại. Bằng cách này, quy trình làm việc sẽ được tổ chức một cách chặt chẽ và hợp lý. Bạn cũng sẽ tránh được việc để bản thân quá tải khi ngập trong một loạt các công việc chưa được hoàn thành. Hãy học cách sắp xếp lịch làm việc hiệu quả để không bị vướng phải những lúc quá tải vì công việc nhé.

4. Quản lý tài chính một cách hợp lý

7 bí quyết giúp bạn luôn khỏe mạnh khi làm nghề freelancer

Làm việc như một freelancer có nghĩa là bạn phải có trách nhiệm ở mọi khía cạnh của công việc này và quản lý tài chính cũng là một phần quan trọng quyết định sự thành công của bạn.

Việc quản lý tài chính không hợp lý như là không chi trả các hóa đơn đúng hạn có thể khiến bạn gặp rắc rối đối với những khoản cần chi khác.

Đừng để việc mất kiểm soát tiền bạc làm bạn trở nên stress bằng cách theo dõi thu nhập và chi tiêu, cập nhật tình hình tài chính mỗi tuần và thanh toán các hóa đơn đúng hạn.

5. Mở rộng các mối quan hệ

7 bí quyết giúp bạn luôn khỏe mạnh khi làm nghề freelancer

Có một thực tế là bạn sẽ dễ dàng bị cuốn vào guồng quay bận rộn, tấp nập giữa bộn bề công việc và khiến bạn quên bẵng đi sự hiện hữu của thế giới bên ngoài. Chính vì vậy, đừng quên đi ra ngoài, hít thở không khí trong lành và gặp gỡ mọi người, dù là vì mục đích cá nhân hay nghề nghiệp.

Hãy mở rộng các mối quan hệ của bạn với mọi người xung quanh và tìm những người bạn có cùng sở thích như bạn. Bạn cũng có thể tham gia các buổi họp mặt tại địa phương để đời sống tinh thần trở nên phong phú và suy nghĩ tích cực hơn, điều này sẽ giúp đầu óc bạn thoải mái hơn trong công việc.

6. Quan tâm đến chế độ ăn uống và tập luyện

7 bí quyết giúp bạn luôn khỏe mạnh khi làm nghề freelancer

Tất cả những việc bạn cần làm trước khi kiếm tiền là duy trì tình trạng sức khỏe ổn định. Bạn có thể có một cuộc sống hạnh phúc và khỏe mạnh hơn bằng cách ăn uống lành mạnh và tập thể dục thường xuyên. Một điều không thể phủ nhận là một cơ thể khỏe mạnh giúp bạn dễ dàng xua tan căng thẳng và áp lực trong công việc.

Giấc ngủ cũng rất quan trọng, vì vậy hãy chắc chắn rằng bạn có đủ thời gian ngủ để duy trì sự ổn định của cơ thể. Nếu bạn đang gặp khó khăn khi ngủ, hãy thử thiền để bạn có thể tĩnh tâm và xóa bỏ những ý nghĩ căng thẳng khiến bạn khó đi vào giấc ngủ.

7. Dành thời gian để nghỉ ngơi

7 bí quyết giúp bạn luôn khỏe mạnh khi làm nghề freelancer

Đừng quên thư giãn và nghỉ ngơi! Hãy nhớ những lý do tại sao bạn quyết định trở thành một người làm việc tự do, hãy dành thời gian để đi nghỉ mát và tham gia hoạt động giúp bạn giảm thiểu căng thẳng sau những giờ làm việc mệt mỏi.

Bạn có thể dành dành 2, 3 buổi một tuần để gặp gỡ bạn bè và thỏa mãn những sở thích cá nhân như đi xem phim, nghe nhạc, đi shopping, đọc sách hay tận hưởng một ngày thật rảnh rỗi trước khi bắt đầu với một dự án mới.

Việc bạn cố gắng quá sức trong công việc có thể khiến bạn chán nản và mất cân bằng trong cuộc sống, chính vì vậy, hãy cho bản thân thời gian để phục hồi năng lượng và tiếp tục với công việc mà bạn đam mê.

Khi bạn quyết định rời bỏ những ràng buộc ở môi trường công sở 8 tiếng một giờ để trở thành một freelancer tự do và độc lập, chắc hẳn bạn sẽ gặp phải khó khăn không hề nhỏ. Hãy học cách quản lý thời gian cũng như có trách nhiệm với bản thân để luôn khỏe mạnh khi làm nghề freelancer, có được niềm vui thực sự với công việc mà bạn luôn yêu thích nhé.

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • 15 cách xua tan cơn buồn ngủ để làm việc hiệu quả
  • 9 bí quyết giúp bạn giữ sức khỏe để làm việc hiệu quả hơn
  • Giúp bạn kiểm soát stress để làm việc hiệu quả hơn

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!