7 bí quyết sống khỏe khi mắc bệnh Parkinson

Vui khỏe - 05/17/2024

Bệnh Parkinson (hay còn gọi là PD) là một rối loạn thoái hoá của hệ thần kinh trung ương làm suy yếu khả năng vận động, lời nói, và các chức năng khác.

Bệnh Parkinson (hay còn gọi là PD) là một rối loạn thoái hoá của hệ thần kinh trung ương làm suy yếu khả năng vận động, lời nói, và các chức năng khác.

Dưới đây là những bí quyết có thể giúp mọi người quản lý tốt hơn các triệu chứng của bệnh Parkinson và có một cuộc sống khỏe mạnh.

1. Một chế độ ăn uống cân bằng lành mạnh và uống nhiều nước rất quan trọng với tất cả mọi người, đặc biệt khi bạn bị bệnh Parkinson. Đó là bởi những người bị Parkinson có nhiều khả năng gãy xương hơn nếu ngã, bị táo bón, hoặc gặp khó khăn trong việc duy trì trọng lượng của họ.

Nguồn dinh dưỡng tốt nhất từ các loại trái cây, rau, ngũ cốc và protein có thể giúp chống lại những ảnh hưởng này.

2. Luôn chủ động trong việc điều trị vì bệnh Parkinson đòi hỏi sự kiên trì. Một số loại thuốc chỉ cải thiện triệu chứng nhất định, và bạn sẽ cần phối hợp với bác sĩ để tìm ra phương án tốt nhất cho mình. Khi bệnh tiến triển, bạn có thể thử loại thuốc khác hoặc kết hợp các loại thuốc với nhau.

Phương pháp điều trị kích thích não sâu, gần đây đã được FDA chấp thuận, đang trở thành nguồn hi vọng mới cho mọi người. Nó bao gồm việc cấy một thiết bị điện nhỏ trong não để giảm các triệu chứng Parkinson.

3. Chuyên gia trị liệu là một nhân tố quan trọng trong nhóm điều trị của bạn. Phối hợp chặt chẽ với các chuyên gia y tế này sẽ giúp cải thiện chất lượng sống của bạn.

7 bí quyết sống khỏe khi mắc bệnh Parkinson

Ảnh minh họa

Một chuyên gia trị liệu thường đến thăm nhà, quan sát thói quen hàng ngày của bạn và cung cấp các kỹ thuật, công cụ phù hợp để giúp bạn thực hiện các hoạt động trong cuộc sống hàng ngày một cách hiệu quả hơn, ngay cả với những thách thức do bệnh tật.

4. Sự hỗ trợ trong cuộc sống hàng ngày sẽ giúp bạn độc lập. Một số phương án mà chuyên gia trị liệu đề nghị là làm hàng rào xung quanh nhà vệ sinh và bồn tắm của bạn.

Hay một chỗ ngồi để sử dụng trong bồn tắm hoặc vòi hoa sen, dùng sữa tắm thay vì xà phòng, bàn chải đánh răng điện và dao cạo, điện thoại vô tuyến mà bạn có thể mang theo, và một cây gậy thích hợp, khung tập đi hoặc xe lăn để giúp bạn di chuyển xung quanh một cách hiệu quả.

5. Hãy thử tạo thói quen trước khi đi ngủ như thư giãn; đi ngủ vào cùng một giờ mỗi đêm; làm cho phòng ngủ của bạn thoải mái, tối và mát mẻ; tránh các chất kích thích như cafein, rượu; tập thể dục và thậm chí xem TV ngay trước khi đi ngủ. Nếu bạn vẫn gặp vấn đề giấc ngủ, hãy hỏi bác sĩ của bạn để được giới thiệu đến một chuyên gia giấc ngủ.

7 bí quyết sống khỏe khi mắc bệnh Parkinson

Ảnh minh họa

6. Khoảng một nửa số người mắc bệnh Parkinson có biểu hiện rối loạn tâm thần, chẳng hạn như trầm cảm hoặc lo âu. Vì vậy, việc điều trị nó là vô cùng quan trọng. Có thể dùng thuốc hoặc xin tư vấn từ một chuyên gia sức khỏe tâm thần chuyên nghiệp nếu cần thiết.

Cần có người chăm sóc chuyên nghiệp. Hầu hết những người bị bệnh Parkinson cần sự giúp đỡ của một hoặc nhiều người chăm sóc hàng ngày. Nếu bạn là người nhà bệnh nhân, bạn nên tham gia các buổi tập huấn chăm sóc trị liệu và hiểu, thông cảm với những gì người thân của bạn đang trải qua.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!