7 cách kích thích trí não cho người làm nghề sáng tạo

Tâm lý - 03/29/2024

Công việc gần đây quá stress khiến bạn chẳng thể sáng tạo được gì cho ra hồn? Hãy thử ngay các cách kích thích trí não trước khi bạn bị đào thải!

Công việc gần đây quá stress khiến bạn chẳng thể sáng tạo được gì cho ra hồn? Hãy thử ngay các cách kích thích trí não trước khi bạn bị đào thải bởi ngành nghề khắc nghiệt này!

Nếu liên tục nhiều ngày làm việc mệt mỏi, lại không luyện tập cho trí não thường xuyên, bạn sẽ rất dễ rơi vào trạng thái kiệt sức, chán nản, thậm chí muốn… nghỉ việc vì chẳng sáng tạo được điều gì hay ho! Điều này hiển nhiên là không hề tốt cho sức khỏe và cả công việc của bạn.

Vậy phải làm sao để kích thích trí não, giúp bạn hưng phấn trở lại và tràn đầy sáng tạo hơn?

1. Tập thể dục thường xuyên

7 cách kích thích trí não cho người làm nghề sáng tạo

Một nghiên cứu được thực hiện tại trường Đại học Texas ở Dallas đã chứng minh rằng việc rèn luyện thể chất đều đặn chính là một phần không thể thiếu trong các hoạt động hằng ngày giúp bạn giảm căng thẳng, kích thích trí não và giúp tinh thần sảng khoái hơn.

Việc chơi một số bộ môn thể thao như bơi lội, chạy bộ, nhảy dây hoặc đạp xe đều là các bài tập hữu ích giúp củng cố sức khỏe tổng thể của bạn. Không chỉ thế, nghiên cứu đã kết luận rằng việc tập thể thao sẽ giúp cải thiện trí nhớ cũng như sức khỏe não bộ của những người đang ở độ tuổi lão hóa.

Ngoài ra, những người thường xuyên chơi thể thao luôn có lượng máu tuần hoàn đến vùng hồi hải mã cao hơn so với người ít vận động. Hồi hải mã, một phần của não trước, là vùng cấu trúc nằm bên trong thùy thái dương chịu trách nhiệm cho việc ghi nhớ thông tin và hình thành ký ức. Do đó, việc tăng cường lưu thông máu đến vùng này của não có thể làm giảm nguy cơ hình thành căn bệnh tuổi già Alzheimer’s.

2. Ngủ đủ giờ và đúng giấc

7 cách kích thích trí não cho người làm nghề sáng tạo

Với khối lượng công việc quá tải và trách nhiệm chăm lo cho gia đình, rất nhiều người trong chúng ta thường lơ là giấc ngủ mỗi đêm dẫn đến ảnh hưởng xấu đến não bộ do mất ngủ. Tệ hơn nữa là để duy trì sự tỉnh táo, bạn còn có thể tìm đến sự trợ giúp của các thức uống kích thích tâm trí tạm thời như cà phê, thức uống năng lượng hay các loại trà đậm. Đây chính là một thói quen không tốt cho sức khỏe – đặc biệt là về mặt tinh thần.

Trong lúc ngủ, bạn cần cho phép não bộ tạm nghỉ ngơi và làm mới lại tâm trí, giúp suy nghĩ của bạn trở nên sắc bén và thông suốt hơn sau khi tỉnh dậy. Để có thể giúp bản thân luôn tràn đầy cảm hứng và sáng tạo trong công việc, bạn nên ngủ sớm, cố định theo một mốc giờ mỗi ngày và đủ 7–8 tiếng hằng đêm.

3. Đọc vài trang sách mỗi ngày

7 cách kích thích trí não cho người làm nghề sáng tạo

Các nhà nghiên cứu chuyên khoa thần kinh học gần đây đã thực hiện một nghiên cứu tại Đại học Emory nhằm mục đích thử nghiệm hiệu quả của việc đọc sách đối với trí não. Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng thói quen đọc sách thường xuyên có thể giúp nâng cao sự liên kết giữa các tế bào não, từ đó cải thiện chức năng toàn diện của não bộ.

Không chỉ thế, việc đọc sách, đặc biệt là thể loại văn học và khoa học viễn tưởng, còn có tác dụng khuyến khích chúng ta phát triển khả năng tưởng tượng và óc sáng tạo. Thay vì xem ti vi, việc dành ra một ít thời gian để đọc sách hằng ngày có thể giúp bạn hưng phấn, thư giãn, nhờ đó kích thích trí não và khơi gợi nhiều cảm hứng hơn.

4. Không phụ thuộc điện thoại

7 cách kích thích trí não cho người làm nghề sáng tạo

Có lẽ bạn cũng biết rằng, có vô số nghiên cứu đã khuyến cáo rằng điện thoại mang lại những tác hại khôn lường đối với sức khỏe, đặc biệt là sức khỏe của trí não. Chẳng hạn như, việc để điện thoại gần bạn trong thời gian dài (như để cạnh gối trong khi ngủ, trong túi quần) có thể đang dần hủy hoại tinh thần của bạn.

Ngoài ra, ở các nước công nghệ tiên tiến, chính phủ của các thành phố đều đưa ra những cảnh báo về việc lạm dụng các thiết bị điện tử và khuyến khích mọi người nên đặt các thiết bị này ở vị trí xa giường ngủ. Nếu bạn muốn cải thiện sức khỏe trí não cũng như duy trì chức năng ghi nhớ của não bộ, bạn nên để điện thoại tránh xa cơ thể. Hãy chỉ sử dụng điện thoại mỗi khi cần thiết, đồng thời không để điện thoại gần giường ngủ.

5. Ghi nhớ nhiều thông tin nhỏ

7 cách kích thích trí não cho người làm nghề sáng tạo

Để rèn luyện chức năng của não bộ và cải thiện trí nhớ, bạn có thể học cách ghi nhớ những thông tin nhỏ hằng ngày, chẳng hạn như số điện thoại của gia đình, địa chỉ nhà của bạn bè, danh sách những công việc cần làm. Không chỉ thế, việc rèn luyện này còn có tác dụng giúp bạn kích thích tâm trí và thử thách giới hạn của trí nhớ. Do đó, hãy học cách lưu ý về những thông tin nhỏ nhặt hằng ngày nếu như bạn muốn củng cố và tăng cường sức khỏe tâm trí.

6. Chọn thực phẩm tốt cho não bộ

7 cách kích thích trí não cho người làm nghề sáng tạo

Dù rằng chỉ chiếm khoảng 2% trọng lượng cơ thể, tuy nhiên vùng não bộ của bạn cần phải hấp thu hơn 20% năng lượng cung cấp từ những bữa ăn hằng ngày. Điều này có nghĩa là việc chọn lựa thực phẩm như thế nào có tầm quan trọng cực kỳ đối với chức năng của não bộ. Vì thế, để không ngừng nuôi dưỡng trí não và giúp bạn luôn tràn đầy cảm hứng, hãy xây dựng chế độ ăn gồm những thực phẩm dinh dưỡng lành mạnh. Nhóm thực phẩm tốt cho não bộ này bao gồm những loại rau lá xanh sẫm, trái cây như bông cải xanh, rau bó xôi, quả bơ và việt quất.

7. Nghe nhạc và chơi nhạc cụ

7 cách kích thích trí não cho người làm nghề sáng tạo

Các nhà nghiên cứu đến từ Đại học Trung tâm Y khoa Kansas đã chứng minh rằng thói quen nghe nhạc hoặc chơi nhạc cụ có tác dụng giúp rèn luyện trí não và duy trì sự nhạy bén, đặc biệt là khi bạn đang trong quá trình lão hóa. Nếu bạn là người yêu thích âm nhạc, việc lắng nghe các thanh âm và giai điệu của bài hát có thể ảnh hưởng đến tâm trạng cũng như tinh thần của bạn.

Do đó, bạn hãy thử tìm xem liệu bản thân thích dòng nhạc nào nhất và thường xuyên nghe nhạc thuộc thể loại đó để cải thiện tâm trạng và kích thích trí não, giúp bạn hưng phấn hơn. Ngoài ra, việc học cách chơi một nhạc cụ như đàn piano hoặc ghi ta cũng có thể hữu ích đối với bạn.

Ngành nghề sáng tạo luôn đòi hỏi bạn phải luôn cởi mở và linh hoạt trong tư duy để luôn tươi mới mỗi ngày. Nếu cảm thấy đầu óc bắt đầu trì trệ hoặc bế tắc, đã đến lúc bạn nên nghỉ ngơi và thư giãn. Hãy thử áp dụng các cách kích thích trí não mỗi ngày, bạn sẽ luôn tràn đầy cảm hứng sáng tạo!

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • Tăng cường não bộ với chế độ ăn uống MIND
  • 8 bí quyết giúp bạn đẩy lùi cơn buồn ngủ khi làm việc
  • Âm thanh có ảnh hưởng đến não bộ như thế nào?

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!