7 cách xử lý những vấn đề phổ biến khi ngủ

Sơ cứu & Phòng ngừa - 05/10/2024

Sức khỏe có thể bị ảnh hưởng xấu khi bạn gặp một số vấn đề phổ biến khi ngủ như đau cổ, đau vai, đau lưng, ngáy, ngưng thở... Bằng cách điều chỉnh tư thế và lựa chọn gối nằm phù hợp, bạn sẽ có giấc ngủ ngon đến sáng!

Sức khỏe có thể bị ảnh hưởng xấu khi bạn gặp một số vấn đề phổ biến khi ngủ như đau cổ, đau vai, đau lưng, ngáy, ngưng thở… Bằng cách điều chỉnh tư thế và lựa chọn gối nằm phù hợp, bạn sẽ có giấc ngủ ngon đến sáng!

Thông thường, bạn dành ra khoảng 1/3 thời gian cuộc sống của mình để ngủ. Vì thế, bạn cần khắc phục được các yếu tố gây ảnh hưởng đến giấc ngủ giúp nâng cao chất lượng cuộc sống. Bạn hãy cùng Hello Bacsi tìm hiểu 7 vấn đề phổ biến khi ngủ và cách xử lý phù hợp nhé.

1. Tạo nếp nhăn

Sau khi thức dậy, bạn thức dậy với những nếp nhăn trên mặt, điều này là vấn đề phổ biến khi ngủ ở hầu hết mọi người. Vấn đề này thường tạm thời và do bạn ngủ hai tư thế nằm nghiêng một bên và nằm sấp. Khi bạn ép sát mặt xuống gối khiến tích tụ chất lỏng vùng này gây sưng, hình thành nếp nhăn.

Để giải quyết vấn đề phổ biến khi ngủ này, bạn có thể nằm ngửa để tránh biến dạng khuôn mặt trong khi ngủ.

2. Đau hàm

Thức dậy mỗi buổi sáng, bạn có thể có cảm giác đau hàm. Điều này có thể do bạn đã nghiến răng khi ngủ hoặc ngủ nằm nghiêng một bên. Tư thế ngủ nghiêng một bên gây thêm áp lực lên các khớp hàm của bạn và gây đau.

Tư thế nằm ngửa khi ngủ có thể giải quyết tình trạng đau hàm của bạn. Bên cạnh đó, bạn có thể đến gặp nha sĩ để được tư vấn sử dụng dụng cụ bảo vệ răng miệng.

3. Đau cổ

7 cách xử lý những vấn đề phổ biến khi ngủ

Nếu bạn bị đau cổ mỗi khi thức dậy, đây là một vấn đề phổ biến khi ngủ cần khắc phục. Hai tư thế tốt nhất để ngủ là nằm ngửa hoặc nằm nghiêng. Bạn có thể ngủ ngửa với chiếc gối dưới đầu và dưới mỗi cánh tay sẽ giúp giảm đau cổ. Nếu bạn muốn nằm nghiêng, bạn đừng chọn gối quá cao, bạn hãy chọn gối dày vừa đủ để cổ được giữ đúng tư thế.

Tình trạng đau cổ là vấn đề phổ biến khi ngủ gây khó chịu ở nhiều người. Bạn nên chọn đúng chiếc gối phù hợp với hình dạng của cổ để cảm thấy thoải mái hơn.

4. Đau vai

Việc bạn ngủ sai tư thế có thể là nguyên nhân khiến bạn đau vai. Nếu bạn ngủ nghiêng về một phía, trọng lượng của cơ thể bạn sẽ gây áp lực lên gân vai của bạn, gây viêm và cứng khớp. Ngoài ra, tư thế nằm sấp cũng có thể khiến bạn bị lệch vai.

Tình trạng đau vai là vấn đề phổ biến khi ngủ ở nhiều người do ngủ sai tư thế, vì vậy bạn có thể lựa chọn tư thế ngủ tốt nhất cho người đau vai là tư thế nằm ngửa.

5. Đau lưng dưới

Việc đau lưng dưới là vấn đề phổ biến khi ngủ ở nhiều người. Nếu bạn cảm thấy khó chịu phần lưng dưới khi bạn thức dậy vào buổi sáng, điều này có thể do tư thế ngủ của bạn.

Trước tiên, bạn hãy tìm cho mình một tấm nệm chắc chắn. Tiếp theo, bạn chọn tư thế nằm phù hợp với độ cong tự nhiên của cột sống. Bạn có thể chọn tư thế nằm ngủ thẳng lưng, cuộn chiếc khăn mỏng đặt ở phần lưng dưới và đặt một chiếc gối dưới đầu gối. Tư thế này giúp bạn giảm căng và khôi phục đường cong tự nhiên của cột sống.

Một tư thế khác bạn có thể thử là ngủ nghiêng một bên với đầu gối hơi cong. Khi ngủ nghiêng một bên, bạn hãy đặt một chiếc gối giữa hai đầu gối. Điều này sẽ giúp làm giảm áp lực cho thắt lưng của bạn.

Ngoài những tư thế trên, bạn cần tránh thực hiện tư thế nằm úp vì đây là một vấn đề phổ biến khi ngủ không tốt cho lưng dưới của bạn.

6. Ngáy và ngưng thở

7 cách xử lý những vấn đề phổ biến khi ngủ

Ngáy và ngưng thở khi ngủ khiến giấc ngủ của bạn bị gián đoạn suốt đêm trong thời gian dài. Điều này có thể có tác động lâu dài đến sức khỏe của bạn, cũng như khiến bạn liên tục mệt mỏi suốt cả ngày.

Ngáy và ngưng thở khi ngủ thường do đường thở bị tắc nghẽn. Hai tư thế ngủ nghiêng một bên hoặc nằm sấp có thể giúp đường thở của bạn mở, giảm ngáy và ngưng thở nhẹ.

Tư thế nằm sấp không tốt cho lưng dưới nên bạn có thể lựa chọn tư thế nằm nghiêng, đồng thời lựa chọn chiếc gối có kích cỡ phù hợp để tạo cảm giác thoải mái.

7. Đau dạ dày

Đối với người bị ợ nóng, trào ngược dạ dày, khi đi ngủ thường có cảm giác đau rát dạ dày. Khi bạn đứng, thực quản nằm trên dạ dày theo phương thẳng ít gây đau. Còn khi bạn nằm, dạ dày và thực quản ngang hàng với nhau, điều này làm tăng cường khả năng trào ngược, gây triệu chứng đau.

Bạn có thể nằm nghiêng bên trái hoặc nằm ngửa giúp hạn chế vấn đề rối loạn chức năng hệ tiêu hóa, giảm khả năng bị ợ nóng, trào ngược dạ dày. Bạn hãy tránh nằm sấp, tư thế này dễ gây tức bụng, khó chịu.

Nếu biết cách xử lý những vấn đề phổ biến khi ngủ, bạn sẽ nâng cao chất lượng giấc ngủ và sức khỏe. Ngoài ra, bạn có thể tập thể dục nhẹ nhàng trước khi ngủ và hãy nhớ ngủ đúng giờ nhé.

Hoàng Trí | HELLO BACSI

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • 10 cách để có giấc ngủ ngon bạn nên biết
  • Những điều bạn cần biết về rối loạn giấc ngủ ở người cao tuổi
  • Chăm sóc giấc ngủ của trẻ vị thành niên

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!