Làm sao ngủ tư thế bạn thích mà không gây hại sức khỏe?

Bí quyết sống khỏe - 04/19/2024

Tư thế ngủ yêu thích không phải lúc nào cũng tốt cho sức khỏe, thậm chí có thể làm hỏng vóc dáng và khiến làn da xuất hiện thêm nhiều nếp nhăn. Tuy nhiên, khi biết cách điều chỉnh theo gợi ý các bác sĩ thì bạn có thể yên tâm ngủ ngon giấc đến sáng!

Tư thế ngủ yêu thích không phải lúc nào cũng tốt cho sức khỏe, thậm chí có thể làm hỏng vóc dáng và khiến làn da xuất hiện thêm nhiều nếp nhăn. Tuy nhiên, khi biết cách điều chỉnh theo gợi ý các bác sĩ thì bạn có thể yên tâm ngủ ngon giấc đến sáng!

Nếu bạn cảm thấy cơ thể mệt mỏi, đau nhức sau khi thức dậy, nguyên nhân có thể là do bạn đã ngủ sai tư thế. Bạn không nhất thiết phải thay đổi tư thế ngủ ưa thích của mình, chỉ cần điều chỉnh theo các gợi ý sau đây để đảm bảo sức khỏe nhé!

1. Tư thế ngủ nằm nghiêng

Các nhà khoa học phát hiện ra rằng dịch não tủy sẽ loại bỏ các độc tố tốt hơn nếu chúng ta ngủ nghiêng qua một bên. Tư thế này giúp xoa dịu các cơn đau đầu và làm giảm thiểu các nguy cơ mắc bệnh Alzheimer và Parkinson. Bạn nên lưu ý là ngủ trong tư thế nghiêng về bên trái giúp giảm chứng ợ hơi nhưng lại làm tăng áp lực lên gan.

Làm sao ngủ tư thế bạn thích mà không gây hại sức khỏe?Hình ảnh: BrightSide

Lời khuyên: Bạn có thể nghiêng bên phải hay trái tùy theo tình trạng sức khỏe của mình:

Ngủ nghiêng bên trái: Nếu bạn có các vấn đề về hệ tiêu hóa, các bác sĩ khuyên bạn nên nghiêng về bên trái khi ngủ. Điều này giúp bạn cải thiện lưu thông máu, làm giảm các cơn đau dạ dày và thực quản. Để giữ lưng được thẳng, hãy đặt một chiếc gối cứng và nhỏ giữa hai chân. Đây là bí quyết giúp bạn giảm áp lực lên các khớp. Bạn cũng nên lựa chọn một chiếc gối lớn êm ái gối đầu để cơ thể đạt được sự thoải mái nhất trong khi ngủ.

Ngủ nghiêng bên phải: Nếu bạn có các vấn đề về huyết áp cao và lưu thông máu, bạn nên ngủ nghiêng về bên phải nhằm giúp giảm áp lực lên tim của bạn.

2. Tư thế ngủ nằm ngửa

Theo các chuyên gia, tư thế nằm ngửa khi ngủ là tư thế là tốt nhất nếu bạn có vấn đề về cột sống và khớp. Ngủ trong tư thế này cũng ngăn ngừa chứng ợ hơi và giảm nguy cơ xuất hiện các nếp nhăn. Tuy nhiên, bạn không nên ngủ tư thế này nếu bạn có vấn đề về mũi, huyết áp cao hoặc ngáy trong khi ngủ.

Làm sao ngủ tư thế bạn thích mà không gây hại sức khỏe?Hình ảnh: BrightSide

Lời khuyên: Tùy theo vấn đề bạn đang gặp phải, hãy kê gối ở những vị trí phù hợp.

Ngáy khi ngủ: Để không bị phát ra tiếng ồn trong khi ngủ, hãy sử dụng gối phồng (hoặc một chiếc gối nhỏ bên dưới cổ của bạn) để các đường dẫn khí nằm đúng vị trí.

Khi bạn bị sổ mũi: Nếu bạn bị sổ mũi, hãy dùng một vài chiếc gối để kê cao đầu. Tuy nhiên, không nên kê quá cao để tránh ảnh hưởng đến cổ của bạn. Cách làm này sẽ giúp ngăn chất nhầy ở trong xoang của bạn chảy ra.

Nếu bị đau lưng và khớp: Hãy đặt một cái gối nhỏ dưới cổ và gối đầu bằng một chiếc gối to nhưng không quá cao, cuộn thêm một chiếc khăn và đặt dưới lưng của bạn. Cách làm này sẽ hỗ trợ cột sống và đảm bảo lưu lượng máu bình thường.

3. Tư thế ngủ nằm sấp

Nếu bạn yêu thích tư thế ngủ khi nằm sấp, thì đây là một tư thế rất thích hợp để cải thiện hệ tiêu hóa của bạn. Các nhà nghiên cứu Nhật Bản phát hiện ra rằng nằm sấp sẽ giúp giảm huyết áp, cải thiện tiêu hóa, thoát khỏi chứng ngáy và cả chứng ợ nóng.

Làm sao ngủ tư thế bạn thích mà không gây hại sức khỏe?Hình ảnh: BrightSide

Lời khuyên: Để có thể ngủ ở tư thế này mà vẫn bảo đảm không bị cong cột sống và lưng chịu ít áp lực hơn, bạn hãy đặt một chiếc gối nhỏ dưới bụng và vùng xương chậu. Hãy chọn một chiếc gối phẳng để gối đầu, hoặc bạn có thể hoàn toàn không sử dụng gối đầu để bảo vệ cổ không bị đau.

4. Tư thế ngủ bào thai

Tư thế ngủ bào thai là tư thế mà đầu gối được nâng cao lên và hướng về phía cằm của bạn khi ngủ. Ngủ trong tư thế này có thể thoải mái nhưng lại gây ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn. Khi bạn co người sẽ giúp giới hạn thở cơ hoành làm giảm chứng ngáy trong khi ngủ. Tuy nhiên, nếu bạn có vấn đề về hô hấp như hen suyễn, bạn nên tránh hoàn toàn tư thế ngủ này.

Làm sao ngủ tư thế bạn thích mà không gây hại sức khỏe?Hình ảnh: BrightSide

Lời khuyên: Để lưng thẳng, hãy chắc chắn rằng chân và cánh tay của bạn ở đúng vị trí và ngực không bị bất kì áp lực nào. Lưu ý, bạn nên đặt một cái gối lớn và mềm giữa hai chân và một cái khác giữa khuỷu tay. Việc chọn một chiếc gối đầu hợp lý là việc rất cần thiết, các bác sĩ cho rằng một chiếc gối đầu tốt cho giấc ngủ là một chiếc gối nhỏ nhưng phồng để giữ cổ của bạn luôn thoải mái.

Một giấc ngủ ngon sẽ giúp cơ thể được nghỉ ngơi và góp phần nâng cao sức khỏe của bạn. Hãy trải nghiệm những tư thế ngủ yêu thích của mình theo các lời khuyên của bác sĩ để có giấc ngủ chất lượng nhé!

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • Tư thế ngủ tiết lộ mối quan hệ gì giữa hai bạn?
  • Các tư thế ngủ và bài tập hỗ trợ người bị gai cột sống
  • Tư thế ngủ khi mang thai: nằm sấp, nằm ngửa hay nằm nghiêng?

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!