7 dấu hiệu bạn nên chấm dứt tình bạn

Tâm lý - 04/25/2024

Quyết định chấm dứt tình bạn đôi khi cũng khó khăn và đau lòng chẳng kém chia tay người yêu.  Tuy nhiên, nếu bạn đặt tình cảm chân thành vào một mối quan hệ có thể ảnh hưởng tiêu cực tới cuộc sống và sức khỏe tâm lý của mình thì sẽ bị tổn thương nhiều lắm đấy!

Quyết định chấm dứt tình bạn đôi khi cũng khó khăn và đau lòng chẳng kém chia tay người yêu. Tuy nhiên, nếu bạn đặt tình cảm chân thành vào một mối quan hệ có thể ảnh hưởng tiêu cực tới cuộc sống và sức khỏe tâm lý của mình thì sẽ bị tổn thương nhiều lắm đấy!

Theo một nghiên cứu, chỉ có 50% trong số những người chúng ta coi là bạn bè cũng thật sự dành tình cảm chân thành cho mình. Tuy nhiên, dù tình bạn có vui vẻ thế nào đi nữa thì sẽ có lúc bị ảnh hưởng bởi những hiểu lầm và xung đột. Thậm chí, có lúc bạn phải mạnh mẽ để ra quyết định chấm dứt tình bạn. Điều này không có nghĩa là tuyệt giao hoàn toàn mà chỉ đơn giản là bạn buông bỏ tình cảm của chính mình dành cho người ấy để không còn cảm thấy tổn thương nữa.

Vì thế, hãy quyết đoán giải thoát bản thân khỏi mối quan hệ tiêu cực khi người mà bạn yêu mến có những dấu hiệu sau đây nhé!

Những dấu hiệu đã đến lúc chấm dứt tình bạn

Nếu người bạn đó có một số dấu hiệu sau thì bạn hãy cân nhắc chấm dứt tình bạn để bảo vệ cảm xúc và tinh thần của mình:

1. Bạn ấy luôn so sánh bạn với những người khác

7 dấu hiệu bạn nên chấm dứt tình bạn

Người bạn của bạn luôn miệng nói về cuộc vui với những người bạn khác khi gặp mặt bạn và cho rằng họ thú vị hơn bạn. Điều này có thể khiến bạn ghen tỵ và buồn bực trong lòng dù không nói ra.

Cảm giác buồn bực này nếu kéo dài sẽ gây áp lực tâm lý khá lớn, thậm chí có thể dẫn đến những căng thẳng không đáng có.

2. Bạn ấy luôn thờ ơ mỗi khi bạn gặp khó khăn

7 dấu hiệu bạn nên chấm dứt tình bạn

Bạn có đang rơi vào tình trạng phải ngồi nghe cô bạn tâm sự liên tục về những rắc rối của mình nhưng khi tới lượt bạn chia sẻ thì cô ấy lại ngó lơ? Đây là dấu hiệu tình bạn này không ổn khi người ấy chỉ nghĩ đến bản thân và bỏ mặc bạn những lúc cần có người tâm sự chuyện buồn hay chia sẻ khó khăn.

3. Bạn ấy thường chê bai bạn một cách phũ phàng

7 dấu hiệu bạn nên chấm dứt tình bạn

Sự thành thật là một trong những yếu tố quan trọng để duy trì mối quan hệ và bạn bè nhằm giúp cả hai cải thiện tích cực hơn. Tuy nhiên, một người bạn không tốt sẽ lợi dụng những lời góp ý này để chê bai hay chỉ trích điểm yếu của bạn.

Nếu người bạn ấy luôn chê bai mọi thứ về bạn như cái đầm hay kiểu tóc của bạn nhưng lại không vui nhận góp ý từ bạn thì đây không phải một tình bạn đáng để duy trì.

4. Bạn ấy hầu như không dành thời gian cho cả hai 

7 dấu hiệu bạn nên chấm dứt tình bạn

Bạn có bao giờ gặp những người không hứng thú khi bạn đề xuất một cuộc đi chơi nhưng luôn đòi hỏi bạn có mặt khi họ muốn? Nếu có thì bạn đang trong một tình bạn không lành mạnh và cần tìm cách chấm dứt tình bạn này.

5. Bạn ấy muốn bạn làm mọi thứ theo ý của họ

7 dấu hiệu bạn nên chấm dứt tình bạn

Người ấy lúc nào cũng muốn bạn làm theo ý mình từ những công việc chung nhỏ nhặt đến những điều riêng tư. Khi tranh cãi nổ ra, người bạn đó luôn dành phần đúng và nghĩ rằng bạn cần phải biết lắng nghe để thay đổi hơn. Đây là dấu hiệu cho thấy người bạn đó quá độc đoán và không thật lòng quan tâm tới bạn.

6. Bạn ấy rất dễ nổi cáu vì những chuyện không đáng

7 dấu hiệu bạn nên chấm dứt tình bạn

Bạn có cảm thấy bạn đang đóng vai “thùng rác cảm xúc” trong quan hệ bạn bè với người đó? Đôi khi họ bỗng dưng nổi cáu vì những chuyện không đáng khiến bạn luôn phải tự hỏi mình đã làm gì sai. Những người có tính cách thất thường như vậy sẽ không thể trở thành một người bạn tốt được.

7. Bạn luôn phải chờ đợi người ấy mỗi lúc hẹn nhau

7 dấu hiệu bạn nên chấm dứt tình bạn

Người bạn đó thường đến trễ mỗi khi cả hai hẹn nhau cùng làm một điều gì đó? Điều này thể hiện người ấy không trân trọng mối quan hệ này. Về lâu dài, bạn sẽ cảm thấy buồn khi vị trí của mình dường như chẳng có ý nghĩa gì khi ở bên người bạn ấy. Đã đến lúc bạn nghĩ đến việc chấm dứt tình bạn để tránh bị tổn thương rồi đấy!

Tại sao chấm dứt tình bạn lại khó đến vậy?

Mặc dù các dấu hiệu trên có thể khiến bạn cảm thấy tổn thương, song vẫn khó chấm dứt một tình bạn là vì những lý do sau đây:

1. Bạn tiếc những điểm tích cực của bạn ấy

Ai cũng có mặt tốt và xấu của mình nên khi bạn xây dựng quan hệ quan hệ với ai, hãy cân nhắc xem mặt tốt của người đó có lớn hơn mặt xấu không. Bạn chưa chấm dứt tình bạn vì tiếc một người luôn chở mình đi chơi? Nếu người ấy luôn thất hứa, mượn đồ không trả lại, lợi dụng lòng tốt hay nói bí mật của bạn cho người khác thì hãy từ bỏ tình bạn này dù có tiếc nuối.

2. Bạn sợ cảm giác cô đơn một mình

Nỗi sợ cô đơn luôn là nguyên nhân khiến bạn lựa chọn chịu đựng thái độ không tốt của những người xung quanh. Nhưng nếu bạn hòa đồng hơn thì bạn sẽ kiếm được người bạn mới tuyệt vời hơn đấy. Bạn cũng có thể đánh bay cảm giác buồn chán bằng cách nghe nhạc hay viết nhật ký.

4. Tình bạn có quá nhiều kỷ niệm ấm áp

7 dấu hiệu bạn nên chấm dứt tình bạn

Dù tình bạn hiện tại đầy khó chịu nhưng bạn vẫn không thể kết thúc vì hai người đã có một số kỷ niệm vui vẻ với nhau. Tuy nhiên, để vui vẻ và tích cực hơn thì bạn phải mạnh mẽ quyết định từ bỏ những gì làm mình không vui.

5. Bạn không chắn chắn về cảm xúc của mình

Đôi khi bạn có thể có rất nhiều cảm xúc như thích thú, giận dữ và bực mình chỉ với một người. Tuy nhiên, bạn cần xác định cảm xúc nào là chính và ra quyết định dựa vào cảm xúc đó.

6. Bạn nghĩ rằng mình đã sai thật

Đôi khi bạn có thể sẽ nghĩ “Có thể là mình sai thật!” hay “Chắc mình chưa đủ tốt với bạn ấy”. Tuy nhiên, một người bạn thật sự sẽ bao dung với các lỗi lầm của bạn chứ không chỉ trích hay làm bạn tự ti.

7. Hai người có nhiều bạn chung

Nếu hai người có bạn chung thì việc chấm dứt tình bạn có thể gây khó xử cho người bạn chung. Bạn có thể tránh khó xử bằng cách im lặng rời xa người bạn ấy từ từ hoặc chỉ duy trì ở mức xã giao tối thiểu khi gặp gỡ nhóm bạn chung thôi.

Một tình bạn bền chặt sẽ giúp cho đời sống tinh thần của bạn vui vẻ và muôn màu hơn. Nếu mối quan hệ chỉ mang đến sự căng thẳng do xung đột hay cảm giác tự ti về giá trị của bản thân, bạn nên buông bỏ tình cảm của mình để dành thời gian cho những mối quan hệ tích cực hơn nhé.

Huệ Trang | HELLO BACSI

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • Làm sao giữ tình bạn sau khi kết hôn?
  • 7 lời khuyên của bạn thân có thể khiến bạn chia tay người yêu
  • Ăn một mình ở nhà chẳng sợ cô đơn!

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!