7 kinh nghiệm dạy con 1 tuổi của các mẹ khen là có tác dụng

Kiến Thức Y Học - 05/07/2024

Trẻ 1 tuổi đang trong quá trình phát triển như bắt chước các hành động hoặc lời nói. Chính vì thế các bậc cha mẹ cần giúp bé có thể nhận biết được môi trường xung quanh bằng nhiều phương pháp khác nhau. Dưới đây là kinh nghiệm dạy con 1 tuổi mà phụ huynh nên biết.

Trẻ 1 tuổi đang trong quá trình phát triển như bắt chước các hành động hoặc lời nói. Chính vì thế các bậc cha mẹ cần giúp bé có thể nhận biết được môi trường xung quanh bằng nhiều phương pháp khác nhau. Dưới đây là kinh nghiệm dạy con 1 tuổi mà phụ huynh nên biết.

1. Cho trẻ vận động tối đa

Ở thời điểm này bé bắt đầu tập đi hoặc đã biết đi. Việc ngồi ngoan trong cũi hay trên giường thường rất khó, vì thế bạn đừng la mắng trẻ mà hãy để cho con có thể được vận động để có thể thấy thoải mái, dễ chịu hơn, kích thích sự phát triển của con.

Kinh nghiệm dạy con 1 tuổi là cha mẹ cần có sự tôn trọng trẻ, hãy tập cho bé đi bộ ở công viên, trong sân hay ở quảng trường... như vậy bé sẽ cứng cáp, khỏe mạnh hơn. Tuy nhiên, cha mẹ phải trông nom con cẩn thận, điều chỉnh tư thế đi sao cho hợp lý cho bé.

7 kinh nghiệm dạy con 1 tuổi của các mẹ khen là có tác dụng

2. Dạy bé tập nói

Thời điểm này bé cũng đang học nói, các bậc cha mẹ cần chú ý dạy con phát âm chuẩn ngay từ đầu. Không trêu chọc khi con nói ngọng, nói lắp. Không để bé tiếp xúc với môi trường nhiều người nói tiếng địa phương...

Hãy kiên trì dạy con từng chút một, bé sẽ hoàn thiện ngôn ngữ theo như ý muốn của bạn. Chú ý thời điểm dạy con nói, cha mẹ cũng không nên sử dụng các từ thô thiển, chửi bậy...

3. Nói không với quát mắng

Bé sẽ rất dễ bị tổn thương, cũng như học nhanh các thói xấu. Vì thế, không nên quát mắng mà hãy nhẹ nhàng, nghiêm nghị với bé khi cần thiết để bé nghe lời. Đây chính là một trong những kinh nghiệm dạy con 1 tuổi mà mẹ nên biết.

4. Sử dụng ánh mắt để dạy bé

Ánh mắt chính là “vũ khí” giúp bé thay đổi lỗi lầm mắc phải. Việc sử dụng ánh mắt sẽ cho trẻ thấy được sự nghiêm trọng và lắng nghe. Không nên sử dụng vũ lực, điều này sẽ tổn thất cả thể chất và tinh thần của con.

Khi ánh mắt kết hợp cùng với những ngữ điệu nghiêm nghị sẽ giúp cho trẻ không còn bướng bỉnh, khó bảo.

Kinh nghiệm dạy con 1 tuổilà bạn cũng không nên mềm lòng trước ánh mắt ngấn nước của con, điều này sẽ phá vỡ mọi công cuộc dạy dỗ trẻ. Nó khiến bé bắt đầu biết sử dụng “chiêu trò” để có thể vượt qua sự nghiêm khắc của bố mẹ.

5. Hướng dẫn bé mọi việc

Ở độ tuổi này bé có cả “rừng” đồ chơi. Vì thế sau mỗi khi bé dùng song hãy hướng dẫn bé cất đồ một cách ngăn nắp, dần dần sẽ trở thành thói quen với mọi việc và khi lớn lên sẽ tuân thủ những quy tắc đó.

Kinh nghiệm dạy con 1 tuổi này cho các mẹ là nên sử dụng những câu nói nhẹ nhàng, khéo léo để con cất đồ, không nên sử dụng các câu ra lệnh sẽ khiến bé thấy khó chịu. Nên nhớ dùng các câu khen ngợi để khuyến khích bé.

Đây cũng là cách bạn kết hợp dạy trẻ cách ứng xử khi lớn lên. Điều này rất tốt, sẽ thật hạnh phúc nếu như bé biết nghe lời và ngoan ngoãn.

7 kinh nghiệm dạy con 1 tuổi của các mẹ khen là có tác dụng

6. Không yêu cầu bé làm quá nhiều việc

Hãy dạy bé từng chút một, mỗi ngày dạy con một việc nho nhỏ để trẻ quen dần và ăn sâu vào tiềm thức. Nếu bé quên thì có thể nhắc nhở lại nhẹ nhàng.

Không nên yêu cầu bé làm nhiều việc một lúc hoặc dạy quá dồn dập, trẻ sẽ không thể nào nhớ hết, đồng thời sẽ phản ứng ngược lại. Điều này sẽ khiến mọi công sức dạy dỗ con “bỏ xuống sông xuống bể”.

7. Cho bé tiếp xúc với sách

Thời điểm này bạn có thể cho trẻ tiếp xúc với một số loại sách khác nhau, có thể là sách về các loại quả, hoa, con vật hoặc số đếm. Hiện nay có rất nhiều mẫu sách này với hình dáng, màu sắc bắt mắt sẽ giúp cho con yêu có thể học hỏi nhanh.

Cha mẹ cũng nên đọc sách cho bé nghe. Những câu chuyện về tuổi thơ ngọt ngào nuôi dưỡng tuổi thơ của con. Đây chính làkinh nghiệm dạy con 1 tuổicác mẹ nên biết.

Bạn cũng có thể dẫn con đi nhà sách để cho bé chọn lựa, đồng thời giúp con có thể tiếp xúc với bên ngoài, tăng khả năng giao tiếp, tự tin hơn trước đám đông.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!