7 loại thức ăn bạn không nên gọi khi đi ăn ngoài

Dinh dưỡng - 04/28/2024

Bạn cũng biết rằng không phải món ăn nào cũng tốt cho sức khỏe, nhất là khi đi ăn ngoài. Do đó, bạn nên chú ý những thứ không nên đặt khi đi ăn nhà hàng.

Các món ăn bên ngoài thường rất bắt mắt và tiện lợi, tuy nhiên không phải loại thức ăn nào cũng tốt cho sức khỏe của bạn. Hãy ghi chú lại những loại món ăn không nên gọi sau đây để giảm thiểu nguy cơ gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của bạn nhé!

1. Bánh hamburger nhân thịt tái

7 loại thức ăn bạn không nên gọi khi đi ăn ngoài

Khi thịt bò xay không được nấu chín ở nhiệt độ thích hợp (khoảng 71ºC), các loại vi khuẩn gây ôi thiu (có trong phân người và động vật) vẫn sẽ còn tồn tại. Với bánh hamburger có thịt chưa chín hẳn thì sẽ nguy hiểm hơn nhiều so với thịt bít tết tái. Bởi vì các vi khuẩn được trộn lẫn trong thịt xay của hamburger sẽ không được tiêu diệt hết do không tiếp xúc với nhiệt độ cao như món bít tết. Tốt nhất bạn nên chọn các món ăn có thịt đã được làm chín để đảm bảo an toàn thực phẩm nhé!

2. Rượu rum, volka hoặc đồ uống có ga 

Khi đi ăn ngoài, nhiều người có thói quen kết hợp rượu và thức uống dành cho người ăn kiêng, điều này làm tăng tác hại của rượu lên sức khỏe. Theo nghiên cứu, những người uống hỗn hợp đó sẽ có hơn 25% nồng độ cồn trong hơi thở so với người uống cocktail mà không pha thêm thức uống soda ăn kiêng. Cho dù các loại thức uống này có ít calo hơn thì sau đó chúng ta vẫn có nguy cơ bị cám dỗ ăn thêm món khác như ăn bánh mì.

3. Combo đồ ăn và thức uống ở cửa hàng ăn nhanh

Một bánh hamburger phô mai kẹp thịt, khoai tây chiên, và nước ngọt có ga có thể cung cấp tới 1.100 calo và gần 50 gram chất béo. Theo nghiên cứu của Tạp chí Dinh Dưỡng thì sau khi một người khỏe mạnh ăn thức ăn giàu chất béo, huyết áp của họ tăng cao hơn khi đối diện với các tác nhân gây stress so với khi ăn thức ăn có hàm lượng chất béo thấp.

4. Nước chanh pha chế bên ngoài

7 loại thức ăn bạn không nên gọi khi đi ăn ngoài

Trong một nghiên cứu được xuất bản bởi Journal of Environmental Health, các nhà nghiên cứu khảo sát 76 quả chanh tại 21 nhà hàng và biết rằng 70% những quả chanh đó bị nhiễm vi khuẩn. Trừ khi bạn được thấy quy trình pha chế nước chanh an toàn, người pha chế sử dụng găng tay và kẹp gắp, thì có thể dùng tại nhà hàng. Tốt nhất là bạn nên tự chế biến và uống nước chanh tại nhà để đảm bảo vệ sinh.

5. Bỏng ngô cỡ lớn

Tại rạp chiếu phim thì mua bỏng ngô có kích thước lớn sẽ có lợi hơn về giá thành. Tuy nhiên, một bịch bỏng ngô lớn chứa tới 1.200 calo và nhiều loại chất béo bão hòa. Chưa kể lúc chế biến còn cho thêm phô mai và bơ. Nếu bạn vẫn muốn nhâm nhi cái gì đó khi xem phim, hãy gọi 1 bịch bỏng ngô nhỏ hơn (chứa khoảng 400 đến 700 calo) và dùng chung với bạn đi xem cùng nhé.

6. Bữa tối với mì sợi cỡ lớn

Hãy cẩn thận về các món ăn “giá rẻ”. Mì sợi là một món ăn rẻ tiền và nhà hàng dùng chúng dễ dàng để kiếm lợi nhuận, nhưng bạn sẽ phải trả giá bằng chính vòng eo của mình đấy. Nếu bạn thèm ăn mì sợi, hãy làm tại nhà với nguyên liệu tốt cho sức khỏe, như làm một đĩa mì sợi hải sản thay vì đi ăn ngoài.

7. Túi giấy mang đồ ăn thừa

7 loại thức ăn bạn không nên gọi khi đi ăn ngoài

Trường hợp bạn về thẳng nhà thì sẽ không có gì đáng ngại. Vì theo một chuyên gia về an toàn thực phẩm thì thức ăn nấu chín không nên để ở nhiệt độ phòng lâu hơn 2 giờ. Khi thức ăn được nấu chín ở trong nhiệt độ từ 4 độ C đến 60 độ C, chính là lúc vi khuẩn sinh sản rất nhanh đến mức gây bệnh cho bạn. Do đó bạn không nên vì tiếc chi phí đã bỏ ra mà mang thức ăn thừa về nhà trong trường hợp bạn không thể về sớm.

Ngay cả khi quá bận rộn, bạn vẫn có thể tìm cách thu xếp nấu những món ăn đơn giản tại nhà vừa tiết kiệm chi phí lại vừa đảm bảo sức khỏe. Nếu phải đi ăn ngoài do đi cùng bạn bè, đồng nghiệp hay những lúc không thể nấu ăn thì hãy lựa chọn những món tốt cho sức khỏe nhé.

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • 8 thực phẩm không nên ăn theo chế độ Low-carb
  • 7 loại thức ăn bạn không nên gọi khi đi ăn ngoài
  • 6 lợi ích sức khỏe mà chế độ ăn uống không đường mang lại

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!