7 lợi ích không ngờ của việc luyện tập plank mỗi ngày

Vóc dáng - 04/30/2024

Plank là một trong những bài tập giúp giảm mỡ bụng, săn chắc cơ hiệu quả nhất. Luyện tập plank mỗi ngày sẽ đem đến cho bạn những lợi ích không ngờ.

Luyện tập thể hình là một trong những hình thức luyện tập được ưa chuộng ngày nay. Đặc biệt, các bài tập plank (tấm ván) trong luyện tập thể hình vừa giúp tiết kiệm thời gian lại vừa mang lại hiệu quả vượt trội. Tập plank mỗi ngày sẽ đem đến cho bạn những hiệu quả bất ngờ

Plank là những bài tập giúp cơ bụng săn chắc và khỏe mạnh hơn. . Sau đây là những lợi ích mà bài tập plank mang lại.

1. Phần bụng săn chắc hơn

Plank là một bài tập lý tưởng cho cơ bụng, giúp kích thích tất cả các nhóm cơ cốt lõi bao gồm cơ ngang bụng, cơ thẳng bụng, cơ chéo bụng ngoài và cơ mông. Mỗi nhóm cơ này đều có những chức năng khác nhau như sau:

  • Cơ ngang bụng: tăng khả năng nâng trọng lượng cơ thể;
  • Cơ thẳng bụng: giúp cải thiện hiệu suất luyện tập thể thao, đặc biệt là với động tác nhảy. Nếu luyện tập nhóm cơ này thường xuyên, bạn sẽ có một thân hình sáu múi hoàn hảo;
  • Cơ chéo: hỗ trợ khả năng chịu đựng khi gập người và xoay hông;
  • Cơ hông: hỗ trợ chống đỡ vai và giúp bạn có một cơ hông săn chắc.

2. Giúp giảm nguy cơ chấn thương ở lưng và cột sống

Plank là một loại bài tập cho phép bạn xây dựng cơ bắp chắc khỏe, nhưng không gây áp lực lên cột sống hoặc hông của bạn. Theo các chuyên gia thể hình, việc thực hiện bài tập plank thường xuyên không chỉ làm giảm đáng kể các cơn đau lưng mà còn giúp phát triển cơ bắp và hỗ trợ sức mạnh cho toàn bộ lưng (đặc biệt là ở xung quanh vùng lưng dưới của bạn).

3. Thúc đẩy quá trình chuyển hóa

Tập plank là một cách tuyệt vời giúp cơ thể đốt cháy nhiều calo hơn các bài tập bụng truyền thống khác như gập bụng hoặc bài tập đứng lên ngồi xuống. Bài tập plank giúp bạn đốt cháy nhiều năng lượng hơn ngay cả khi ngồi yên. Điều này đặc biệt quan trọng nếu công việc hằng ngày của bạn phần lớn phải ngồi trước máy tính.

Ngoài ra, việc luyện tập plank trong nhà hàng ngày trước hoặc sau khi làm việc khoảng 10 phút không chỉ giúp tăng tốc độ trao đổi chất mà còn đảm bảo tỷ lệ trao đổi chất ở mức cao suốt cả ngày (ngay cả khi bạn đang ngủ).

4. Cải thiện đáng kể tư thế của mình

Luyện tập plank cải thiện đáng kể khả năng đứng với tư thế thẳng và ổn định. Thông qua việc củng cố các nhóm cơ cốt lõi của mình, bạn sẽ có thể duy trì tư thế phù hợp, bởi vì các bắp thịt ở bụng có ảnh hưởng lớn đến tình trạng chung của cổ, vai, ngực và lưng.

5. Cải thiện sự cân bằng tổng thể

Bạn đã bao giờ nhận thấy mình không thể đứng thẳng với một chân trong vài giây? Điều này không phải do bạn đang say rượu, nhưng đúng hơn là vì cơ bụng không đủ mạnh để giúp bạn tạo sự cân bằng cần thiết. Các động tác plank một bên và plank mở rộng sẽ giúp gia tăng hiệu suất của bạn trong mọi hoạt động thể thao.

6. Giúp bạn linh hoạt hơn bao giờ hết

Tính linh hoạt là một lợi ích quan trọng của việc luyện tập plank thường xuyên. Các động tác plank giúp mở rộng và kéo dài tất cả các nhóm cơ sau như vai, xương vai và xương đòn, đồng thời giúp kéo dài gân, cổ chân và ngón chân.

Ngoài ra, bài tập plank một bên cũng có thể giúp bạn luyện tập trên cơ xiên, giúp ích trong việc mở rộng các ngón chân – một cử động rất quan trọng để hỗ trợ trọng lượng cơ thể của bạn.

7. Đem lại lợi ích về mặt tinh thần

Các bài tập plank có tác động đặc biệt lên dây thần kinh của chúng ta, làm giãn các nhóm cơ góp phần gây nên căng thẳng trong cơ thể. Khi bạn phải làm việc cả ngày, cơ đùi, chân và vai của bạn sẽ trở nên căng ra vì không được vận động trong nhiều giờ. Tập plank thường xuyên không chỉ làm cho bộ não bớt căng thẳng mà còn có thể chữa trị chứng lo âu và các triệu chứng trầm cảm.

Bài tập plank mang lại những lợi ích tuyệt vời về mặt thể chất lẫn tinh thần. Để có một vóc dáng khỏe đẹp, bạn nên chăm chỉ luyện tập kết hợp với chế độ ăn uống khoa học và lối sống lành mạnh nhé.

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • Vòng 2 thon gọn hơn chỉ với 10 bài tập giảm mỡ bụng
  • 5 bài tập ngăn ngừa đau cổ đơn giản, dễ tập
  • Lợi ích không ngờ từ Kegel bài tập dành cho nam giới

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!