7 mối đe dọa trong sân nhà có thể bạn không biết

Sống Khỏe - 04/20/2024

Sân nhà với vườn cây xanh là nơi lý tưởng cho gia đình giải trí. Tuy nhiên, bạn phải chú ý 7 mối đe dọa được kể trong bài để bảo vệ sức khỏe.

Sân vườn nhà bạn là một nơi giải trí tuyệt vời dành cho gia đình. Cả nhà bạn có thể quây quần với nhau để tổ chức tiệc nướng hay những bữa tiệc nho nhỏ. Tuy nhiên, bên cạnh những niềm vui mà bạn có được, sân nhà còn chứa những mối nguy hiểm cho sức khỏe.

Thuốc trừ sâu

Thuốc trừ sâu có thể chảy vào suối, hồ gây ô nhiễm nguồn nước, nó cũng có thể dính vào trẻ em hay vật nuôi đang chơi gần đó. Nếu bạn hay người nhà tiếp xúc với thuốc trừ sâu có thể làm tăng nguy cơ ung thư hoặc rối loạn các hormone gây ra các vấn đề tuyến giáp hay vô sinh.

Phân chó

7 mối đe dọa trong sân nhà có thể bạn không biết Phân chó có chứa hàng tấn vi khuẩn gây nguy hiểm, một số có thể lây nhiễm sang người qua đường tiếp xúc tay chân. Bạn nên dọn dẹp sạch sẽ khi đưa chó đi đại tiện và tránh đi chân trần ra ngoài.

Bọ ve

Vết cắn của ve có thể làm bạn bị bệnh phát ban kinh niên ( bệnh Lyme) khiến bạn mệt mỏi kéo dài hàng tháng và nếu không được điều trị có thể gây ra những vấn đề khác bao gồm viêm khớp, viêm màng não hay những bất thường về nhịp tim. Để tránh điều này, bạn cần thường xuyên kiểm tra xem có bị ve cắn không. Nếu bạn thấy các triệu chứng như phát ban và mệt mỏi và bị ve cắn hãy đến bác sĩ để kiểm tra nhé.

Ong

7 mối đe dọa trong sân nhà có thể bạn không biết

Nếu bạn dị ứng với ong, bạn nên có bút tiêm chống sốc phản vệ do côn trùng cắn. Bạn cũng nên tránh mặc áo sáng màu hay xịt nước hoa và cố gắng không ăn hay uống đồ ngọt vì điều này có thể thu hút các loại côn trùng.

Đốt rác

Kể cả khi bạn sử dụng thùng đốt hay tạo đống, đốt rác vẫn rất nguy hiểm. Ngoài các nguy cơ cháy không kiểm soát được, đốt rác có thể đưa nhiều chất độc hại ra ngoài không khí, làm ảnh hưởng đến sức khỏe như các vấn đề liên quan đến hen suyễn, rối loạn phát triển, suy thận và suy gan. Tro cũng rất nguy hiểm đặc biệt khi nó nằm rải rác trong vườn của bạn. Bạn nên vứt rác đúng cách và tái chế chúng khi bạn có thể.

Hồ bơi

7 mối đe dọa trong sân nhà có thể bạn không biết

Hồ bơi trong vườn là những thứ mà bạn cần phải đặc biệt lưu ý. Bạn có thể gặp nguy hiểm nếu không biết bơi hoặc cũng có thể nhiễm các chất độc hại từ hồ bơi. Hồ bơi có nước nóng cũng làm mở lỗ chân lông nên có thể làm hóa chất thấm vào da của bạn. Để tránh các loại hóa chất từ hồ bơi, bạn nên sử dụng hệ thống ion hóa để làm sạch chúng.

Ánh nắng mặt trời

7 mối đe dọa trong sân nhà có thể bạn không biết

Đây cũng là một vấn đề lo ngại khi bạn chơi ở ngoài sân vườn thường xuyên. Vì vậy, bạn và gia đình hãy nhớ bôi kem chống nắng để tránh tác hại của tia cực tím. Sân nhà bạn dù nhỏ hay lớn đều là nơi để bạn và gia đình giải tỏa mọi căng thẳng, hòa mình với không gian xanh mát của cây xanh. Tuy nhiên, bạn nên lưu ý những tác nhân gây nguy hiểm được liệt kê phía trên để tránh gây hại đến bản thân cũng như gia đình thương yêu của mình nhé!

Bạn có thể tham khảo các bài viết sau:

  • Rửa tay 6 bước theo chuẩn WHO
  • Làm sao để rệp giường biến mất khỏi nhà của bạn?
  • Cấp cứu cho người bị say nắng

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!