7 sự sống được hồi sinh từ tạng 2 người chết não

Sống khỏe mạnh - 03/28/2024

Từ hai người chết não tình nguyện hiến tạng, các bác sĩ BV Chợ Rẫy đã thực hiện ghép tạng và cứu sống 7 người khác.

Từ 4 quả thận, 2 giác mạc và lá gan của hai người cho chết não, các y bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy đã thực hiện một loạt ca phẫu thuật cấy ghép cứu sống 7 bệnh nhân hiểm nghèo trong những ngày cuối năm.

Tiến sĩ Dư Thị Ngọc Thu, Trưởng Đơn vị điều phối ghép các bộ phận cơ thể người Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết hai người đàn ông hiến tạng đều ở độ tuổi trên 50. Một người mất do tai nạn giao thông, một người tai biến mạch máu não.

Gia đình người đàn ông chết vì chấn thương sọ não do tai nạn giao thông ban đầu chỉ muốn hiến tạng để cứu sống một người thân đang bị suy thận. Sau khi các bác sĩ giải thích, vận động, người nhà thay đổi suy nghĩ, chấp nhận hiến toàn bộ tạng và giác mạc để cứu nhiều người khác.

7 sự sống được hồi sinh từ tạng 2 người chết não

Người được tặng giác mạc hồi phục tốt sau mổ. Ảnh: L.P

Bệnh viện đã dùng 2 giác mạc để ghép cho 2 người bị sẹo giác mạc mức độ nặng có nguy cơ bị mù. Hai quả thận được ghép cho 2 người đàn ông bị suy thận giai đoạn cuối. Phần gan sau khi xét nghiệm đã ghép cho bệnh nhân nam 66 tuổi bị viêm gan siêu vi B gây xơ gan giai đoạn cuối, đã mòn mỏi chờ ghép hơn 2 năm nay.

Ở trường hợp thứ hai, gia đình của người hiến tạng đắn đo nhiều ngày mới đồng ý khi được các y bác sĩ vận động. Người này bị viêm gan B nên bệnh viện chỉ có thể lấy 2 quả thận cho 2 người chờ ghép cũng đang bị viêm gan B. Hiện sức khỏe của các bệnh nhân được ghép đều bình phục.

Từ tháng 7/2015 đến nay Bệnh viện Chợ Rẫy đã tiếp nhận được 7 trường hợp hiến tạng, trong đó có 3 người hiến đa tạng, cứu sống 23 bệnh nhân đang mắc những bệnh hiểm nghèo trong danh sách chờ ghép.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!