7 thay đổi khi làm cha mẹ

Gia đình và thai kỳ - 05/03/2024

Hello Bacsi - Khi chào đón thành viên mới trong gia đình nhỏ, cuộc đời bạn sẽ bắt đầu có những thay đổi khi làm cha mẹ. Hãy cùng Hello Bacsi tìm hiểu nhé.

Làm cha mẹ quả thật là một niềm hạnh phúc to lớn không dễ gì sánh được. Cuộc sống của bạn sẽ thay đổi rất nhiều khi gia đình nhỏ của vợ chồng bạn có thêm một thành viên mới. Bạn sẽ phải cố gắng rất nhiều để làm cho mọi thứ thật sự hoàn hảo cũng như thích nghi với sự có mặt của thành viên mới này. Hãy cùng Hello Bacsi tìm hiểu những thay đổi sắp tới khi bạn chuẩn bị làm cha mẹ nhé.

Bạn phải lên thời gian biểu cho cả ban đêm

Thật vậy, giờ đây thời gian ban đêm của bạn không thể chỉ dành cho việc ngủ hoặc sinh hoạt vợ chồng nữa rồi. Bạn phải chia sẻ thời gian đấy ra để chăm lo cho đứa con bé bỏng vừa chào đời. Chắc hẳn ai cũng biết rằng mình sẽ rất mệt mỏi và cảm thấy khó khăn khi bị đánh thức bởi tiếng khóc đòi sữa của con. Nhưng đừng lo lắng, rồi bạn sẽ quen và giai đoạn đó sẽ chóng qua thôi.

Mách nhỏ với bạn: vào ban ngày, đừng cố gắng tranh thủ làm việc nhà trong khi con ngủ nhé. Bạn hãy cứ nằm xuống nghỉ ngơi thì mới có sức tiếp tục chiến đấu được.

Bạn sẽ cần rất nhiều sự trợ giúp

Thời gian này là lúc cả cơ thể và tâm trí của bạn đều dành hết cho đứa nhỏ, trong khi đó bạn vẫn phải kiêm thêm cả việc nhà. Mới nghe qua đã thấy rất kinh khủng rồi. Chính vì vậy bạn đừng ngần ngại mà san sẻ công việc nhà với chồng, “đồng vợ đồng chồng tát biển Đông cũng cạn” mà.

Mách nhỏ với bạn: nếu bạn là ông bố/bà mẹ đơn thân thì hãy nhờ các thành viên trong gia đình hoặc một người bạn giúp đỡ nhé.

Bố mẹ cần dành thời gian trò chuyện với bé

Trẻ cần được trò chuyện rất nhiều, việc đó giúp bé học ngôn ngữ và hình thành nên mối liên kết giữa các thành viên trong gia đình. Hãy mô phỏng những âm thanh mà con dễ nói như “papa, mama”, rồi chờ xem con có lặp lại không. Việc này sẽ giúp con dễ học nói hơn đấy.

Sách thiếu nhi giờ đây là thể loại tiểu thuyết mới của bạn

Nếu bạn chưa từng đọc sách thiếu nhi bao giờ, thì đây là lúc bạn nên làm quen với nó. Chúng không chỉ hướng đến độc giả là trẻ em mà còn có cả cha mẹ nữa đấy. Sách thiếu nhi sẽ giúp bạn cảm nhận tình yêu thương với con nhiều hơn. Chúng còn cung cấp nhiều bài học thú vị, là gia tài bỏ túi để bạn dạy con sau này đấy.

Mách nhỏ với bạn: hãy đọc to thành tiếng, việc này sẽ giúp bé nhận biết ngôn từ khi lớn lên.

Phạm sai lầm là một trong những thay đổi khi làm cha mẹ

Không ai trong đời lại chưa từng làm sai điều gì. Nhưng điều quan trọng là hãy làm những gì bạn thấy tốt cho con mình cho dù có sai đi chăng nữa. Nếu bé đã lớn không thích hợp ngậm núm vú nữa, nhưng điều này lại giúp bé dễ ngủ thì không có lý do gì bạn lại không cho bé ngậm nữa.

Mách nhỏ với bạn: nếu bạn còn chưa chắc chắn về bất cứ điều gì, hãy đến gặp bác sĩ nhi khoa nhé.

Bố mẹ là huấn luyện viên của con

Con bạn sẽ lớn lên, khám phá thế giới và học hỏi bằng trí tuệ và giác quan non nớt của của chúng. Nhiệm vụ của bạn là phải trông coi và cho con biết những gì nên, những gì không nên. Bố mẹ sẽ là người dẫn đường cùng con bước chân vào cuộc sống.

Làm cha mẹ cũng có nghĩa là cho con tự do

Tự lập là một đức tính rất quan trọng. Bạn có thể muốn giúp đỡ để con đạt được những mốc phát triển quan trọng, nhưng chỉ như thế mà thôi. Hãy để con tự làm và nếu được, đừng can thiệp gì cả, dù cho chúng có té ngã (dĩ nhiên bạn phải chắc là điều đó không gây nguy hiểm cho chúng). Đó là cách bạn giúp con biết tự đứng vững để có thể đương đầu với những khó khăn mai sau. Làm cha mẹ là trải nghiệm đủ mọi cay đắng ngọt bùi đấy.

Ngoài ra, còn rất nhiều thay đổi khi làm cha mẹ mà bạn sẽ được trải nghiệm. Bạn sẽ không cảm thấy phiền khi nán lại một chút để ôm hôn con mình dù biết đang muộn giờ làm. Bạn sẽ tự biết chăm sóc bản thân mình tốt hơn, vì lúc này bạn đã nhận ra phải có sức khỏe thì mới chăm lo cho gia đình nhỏ của mình được.

Và cuối cùng chắc hẳn mọi ông bố bà mẹ đều nhận ra và hiểu được hạnh phúc thật sự không đến từ vật chất, vì dù cho có vất vả thế nào, ánh mắt từ thiên thần nhỏ của bạn sẽ làm cho mọi khó khăn vất vả tan biến đi.

Bạn có thể quan tâm một số bài viết sau đây:

  • Dạy con biết nghe lời
  • Làm sao để con thích tập thể thao?

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!