Bí kíp tích trữ và bảo quản thực phẩm của mẹ đảm đang

Dinh dưỡng cho Trẻ - 05/05/2024

Hello Bacsi - Bài viết chia sẻ các mẹo tích trữ thực phẩm lành mạnh, giúp mẹ biến hình tủ lạnh nhà mình thành một nguồn cung cấp dinh dưỡng cho cả gia đình.

Bạn có muốn xây dựng một chế độ ăn uống hợp lý cho gia đình mà không tốn nhiều thời gian dành cho việc bếp núc? Hãy bắt đầu từ việc mua sắm các loại thực phẩm bổ dưỡng và để chúng trong tủ lạnh để mọi thành viên gia đình có thể sử dụng thường xuyên, hoặc những lúc bạn quá bận rộn, không có thời gian đi chợ mua đồ ăn mới mỗi ngày.

Bạn nên tích trữ gì trong tủ lạnh và bảo quản thực phẩm an toàn như thế nào?

Việc tích trữ thực phẩm lành mạnh sẽ là nền tảng tốt để bạn xây dựng một chế độ dinh dưỡng tốt cho cả nhà. Đối với rau củ quả đóng hộp, hãy chọn các loại có lượng muối thấp và ít đường hoặc trái cây không đường. Rau củ quả đông lạnh nên lấy số lượng vừa đủ cho một bữa ăn và cất phần còn lại vào tủ đông. Với rau quả sấy khô, bạn hãy kiểm tra lượng đường sẵn có thường in trên bao bì, đặc biệt là trái cây sấy.

Ngoài ra, bạn cũng có thể cất trong tủ lạnh các loại đậu, đậu lăng và đậu Hà Lan. Nếu chuộng ăn món tây, không gì tốt hơn là nhà bạn luôn để sẵn các loại hạt như hạnh nhân, quả bồ đào, hồ trăn và óc chó. Những loại hạt này hiện đang có mặt ở rất nhiều siêu thị và cửa hàng thực phẩm nhập khẩu ở Việt Nam. Ngăn đá của bạn nên dự trữ các loại thịt nạc, gia cầm, cá. Ở ngăn mát, bạn hãy sắp xếp những quả trứng, sữa ít béo hoặc không béo, sữa chua, phô mai và các sản phẩm từ sữa.

Trẻ em dưới 2 tuổi nên uống sữa nguyên kem trừ khi gia đình bạn có tiền căn bị bệnh béo phì, tim mạch hoặc cholesterol cao. Ở những trường hợp này, bác sĩ có thể đề nghị bạn cho con dùng sữa chứa ít nhất 2% chất béo khi trẻ từ 12 tháng đến 2 tuổi.

Đồ ăn vặt lành mạnh mà lại hấp dẫn với trẻ nhỏ nên chuẩn bị sẵn trong tủ lạnh

Để tránh cho con ăn khoai tây chiên, bánh ngọt và những đồ ăn vặt khác không tốt, bạn có thể chuẩn bị sẵn trong tủ lạnh trái cây cắt nhỏ, cà rốt non ăn sống hoặc hấp, phô mai sợi, trứng luộc kỹ, sữa chua ít béo, trái cây khô, bánh quy mặn, bánh quy giòn làm bằng ngũ cốc nguyên hạt.

3 quy tắc hữu hiệu giúp bạn mua thực phẩm lành mạnh ở siêu thị

Để chọn thức ăn giữ đúng mục tiêu vì sức khỏe gia đình bạn, hãy làm theo 3 quy tắc này khi đi siêu thị.

  • Đừng đi mua sắm khi đói. Nếu để ý, bạn sẽ thấy rằng mình thường cho đồ ăn vào xe đẩy một cách vô độ khi đi siêu thị với cái bụng đói.
  • Đưa ra một danh sách mua sắm những món có lợi cho sức khỏe. Dù đã biết mình cần mua những gì, bạn vẫn nên lên danh sách mua sắm và cầm trên tay khi đến siêu thị để tiết kiệm thời gian và chi phí mua sắm.
  • Hãy tập trung. Bạn nên tránh những khu vực bán thực phẩm không lành mạnh. Đặc biệt, bạn sẽ rất dễ bị phân tâm khi đi siêu thị cùng con. Vì thế, hãy bỏ qua các gian hàng có khoai tây chiên và bánh ngọt. Cách tốt nhất là hãy mua đúng những gì bạn đã ghi trong danh sách.

Việc tích trữ đồ ăn trong tủ lạnh tuy nhỏ nhưng đóng vai trò rất lớn trong việc xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh cho cả gia đình, các mẹ hãy lưu ý nhé.

Bạn có thể tham khảo thêm mẹo để mẹ không mệt phờ khi đi siêu thị cùng con.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!