13 quan niệm sai lầm khiến bạn rất khó giảm cân

Khoẻ đẹp - 04/23/2024

Để giảm cân an toàn và đạt hiệu quả lâu dài, bạn nên tham khảo ý kiến chuyên gia. Đặc biệt, bạn nên tránh nghe theo những lời đồn giúp giảm cân nhanh chóng

Giảm cân là quá trình đòi hỏi rất nhiều nỗ lực và sự kiên trì. Ngày nay, có rất nhiều quan niệm về phương pháp giảm cân nhanh chóng, đơn giản và không mất nhiều sức lực, chẳng hạn như tập thể dục, áp dụng thực đơn giảm cân, hay uống thuốc giảm cân. Tuy nhiên, không phải tất cả những điều đó đều hoàn toàn đúng.

1. Nhịn đói

Nhịn ăn khiến cơ thể thiếu hụt năng lượng và làm cho bạn lúc nào cũng có cảm giác thèm ăn. Chính vì vậy mà bạn sẽ càng nạp thêm nhiều thực phẩm vào cơ thể để bù lại những bữa nhịn ăn. Điều này khiến cho chất béo tích tụ nhiều hơn. Bên cạnh đó, khi cơ thể bạn không có năng lượng phục vụ quá trình trao đổi chất, mỡ thừa và chất béo trong cơ thể sẽ không giải phóng được, từ đó làm cân nặng càng tăng nhanh hơn. Đây thực sự không phải là một phương pháp giảm cân hiệu quả cho những ai muốn giảm cân lâu dài.

2. Ăn trái cây thay rau và không ăn thịt

Nhiều người cho rằng trái cây chứa nhiều chất có lợi cho cơ thể như chất xơ, vitamin và các loại vi chất, nên ăn trái cây càng nhiều càng tốt, thậm chí có thể ăn thay rau. Thực tế hoàn toàn không phải như vậy. Dù các loại vitamin rất quan trọng nhưng cơ thể bạn chỉ cần một lượng nhất định. Hơn thế nữa, trái cây cũng không thể thay thế rau vì rau có những vitamin và vi chất riêng. Vì thế, ăn hoa quả thay rau xanh sẽ làm cơ thể thiếu vitamin và khoáng chất.

Đa số những người đang trong quá trình giảm cân đều ngại ăn thịt chứa nhiều mỡ và cholesterol. Thế nhưng xét về góc độ khoa học, bạn không nên loại bỏ hoàn toàn loại thực phẩm này ra khỏi chế độ ăn hàng ngày bởi vì đây là chất cần thiết tạo nên hormone. Khi thiếu cholesterol, lượng hormone sẽ giảm khiến sức đề kháng yếu đi. Vì vậy, các loại thịt (đã bỏ mỡ và da) là lựa chọn thay thế an toàn vì loại thịt này thường chứa ít chất béo và không có carbohydrates nên hoàn toàn xứng đáng nằm trong danh sách thực phẩm giảm cân ăn kiêng hiệu quả.

3. Tập luyện quá nhiều

Tập thể dục là phương pháp giảm cân hiệu quả.  Tuy nhiên, có một số chị em vì nóng lòng muốn giảm cân nhanh chóng mà lạm dụng tập thể dục quá nhiều. Đa số những người này đều không biết rằng tập thể dục với cường độ mạnh và trong thời gian dài sẽ làm thay đổi cấu trúc tim, gây nên các cơn co thắt lồng ngực.

Bên cạnh đó, tập thể dục trong điều kiện áp lực sẽ dễ dẫn tới nguy cơ tăng canxi tích tụ trong thành động mạch, làm thu hẹp động mạch. Như vậy, dù đạt được mục tiêu về cân nặng trong thời gian ngắn nhưng các eva vẫn phải đối mặt với những nguy cơ bệnh tim mạch rất cao. Tốt nhất, phái đẹp hãy tham khảo các bài tập phù hợp với thể trạng của mình và phân bổ thời gian tập luyện điều độ, hợp lý.

4. Sử dụng thuốc và trà giảm cân tùy hứng

Một trong những phương pháp giảm cân được nhiều chị em ưa chuộng là sử dụng các loại thuốc và trà tiêu mỡ. Tuy nhiên, do tâm lý nóng vội hoặc không hiểu rõ cơ chế của thuốc khiến chị em không tìm được loại thuốc như ý và không đạt được kết quả như kỳ vọng. Bên cạnh đó, những loại thuốc và trà có nguồn gốc xuất xứ không rõ ràng dễ gây tác dụng phụ, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng. Vì thế, nếu bạn đang có ý định dùng trà hoặc thuốc giảm cân, bạn cần lựa chọn các loại thuốc giảm cân được sản xuất bởi công ty uy tín và uống theo chỉ dẫn của chuyên gia.

5. Uống nước không điều độ

Vừa ăn vừa uống khiến cho chúng ta cảm thấy nhanh no. Đây chính là hiện tượng “no giả”, khiến cơn đói nhanh chóng trở lại và hình thành thói quen ăn vặt. Ngoài ra, một số chị em phụ nữ còn có thói quen uống một cốc nước lớn vào sáng sớm để “thanh lọc dạ dày”, tạo cảm giác no và sử dụng nước để thay thế cho bữa ăn sáng. Bên cạnh đó, nhiều người cũng có thói quen chỉ uống nước khi khát. Thời điểm này, cơ thể đã mất đi lượng nước cần thiết để tham gia vào quá trình trao đổi chất, hô hấp, tuần hoàn. Thói quen trên cũng gây hại cho dạ dày của bạn. Tốt nhất bạn nên uống nước đúng cách và điều độ, cứ 20 phút bổ sung cho cơ thể 100ml nước là phù hợp nhất để cơ thể luôn được cung cấp đủ nước, đảm bảo cho các hệ cơ quan hoạt động nhịp nhàng, hiệu quả.

6. Không ăn vặt

Ăn vặt không có hại hoặc gây tăng cân như nhiều người lầm tưởng, chỉ cần bạn lựa chọn thực phẩm và thời điểm ăn phù hợp. Nếu không ăn vặt, bạn sẽ thấy khó chịu, đói cồn cào dẫn đến việc tới bữa ăn chính bạn sẽ nạp năng lượng một cách không kiểm soát. Vì vậy, bạn nên ăn vặt một cách thông minh vừa giúp hạn chế được cảm giác thèm ăn vừa có thể nạp ít calo hơn. Những thực phẩm phù hợp để ăn vặt như : trái cây, salad, súp rau củ, socola đen, sữa chua… đều có khả năng tạo cảm giác no nhưng không chứa nhiều calo.

7. Nhịn đói khi tập thể dục

Nếu nhịn đói trong khi tập thể dục và sau khi kết thúc bài tập sẽ khiến bạn có xu hướng nạp nhiều năng lượng hơn mức bình thường. Ngoài ra, việc nhịn đói khi luyện tập dễ làm cơ thể mệt mỏi, đau nhức cơ, thậm chí là chuột rút.

Tốt nhất bạn nên bổ sung một chút thức ăn nhẹ trước khi tập 30-60 phút để đảm bảo cơ thể đủ no và năng lượng. Đối với sau khi luyện tập bạn chỉ nên ăn rau xanh, salad hoặc trái cây, sữa socola, thực phẩm ít béo, giàu protein trong phạm vi 100-300 calo.

8. Tâm lý nóng vội

Nhiều người giảm cân với tư tưởng “nhanh chóng”, “vội vàng”, vì thế khi họ áp dụng một chiến lược giảm cân mà chưa thấy hiệu quả tức thời thì cảm thấy chán nản và muốn bỏ ngang. Điều này thật không hay vì nếu giảm cân càng nhanh thì bạn nhanh chóng bị tăng cân trở lai. Vì vậy, bạn hãy kiên trì chọn giải pháp giảm cân an toàn, lâu dài nhưng hiệu quả. Nếu càng vội vàng, bạn càng không thể giảm được cân nào đâu.

Chẳng hạn trong cách ăn uống, nếu bạn ăn vội vàng, bạn sẽ dễ tăng cân vì trong quá trình tiêu hóa, não phải mất 20 phút để nhận được thông báo từ hệ tiêu hóa rằng đã hấp thụ đủ thức ăn. Nếu bạn ăn quá nhanh não sẽ không kịp tiếp nhận thông tin, gây tình trạng ăn quá nhiều.

9. Uống giấm

Nhiều người truyền nhau phương pháp giảm cân bằng giấm. Thực tế có rất nhiều người đã giảm cân nhờ cách này, thậm chí sau đó muốn béo lại cũng không được.

Theo lương y Vũ Quốc Trung, giảm cân bằng giấm là phi khoa học và đang tự giết mình. Giấm ăn là axit acetic. Khi bạn đưa vào cơ thể một lượng lớn và đều đặn loại axit này sẽ khiến dạ dày, đường ruột bị bào mòn. Bên cạnh đó, giấm cũng giết chết các men tiêu hóa, làm người ăn kiêng không còn muốn ăn, vì thế mà gầy đi nhanh chóng. Không những thế, sự gầy đi này còn đi liền với bệnh tật, làm cơ thể yếu ớt, từ đó khó dung nạp chất dinh dưỡng. Theo nhiều khảo sát, đã từng có nhiều trường hợp bị bục dạ dày vì giảm cân bằng giấm và tùy theo mức độ uống nhiều hay ít mà sẽ có nồng độ ngộ độc khác nhau.

10. Bỏ bữa, đặc biệt là bữa sáng

Nhiều người bỏ đói bản thân với mong muốn cuối tuần có thể giảm đi vài cân, tuy nhiên phần lớn sau đó đều gặp những vấn đề về sức khỏe. Sở dĩ như vậy do mỗi ngày, cơ thể chúng ta cần một lượng calo nhất định để có thể hoạt động bình thường. Nhịn ăn không những không giúp giảm cân mà còn gây hại cho sức khỏe, đặc biệt các bệnh liên quan đến dạ dày, sỏi mật, đồng thời làm cho quá trình lão hóa đến sớm hơn do lượng đường và protein dự trữ được lấy ra để hoạt động làm cho da bị khô, mất dinh dưỡng… Ngoài ra, sau khi bỏ bữa, bạn thường có xu hướng ăn nhiều hơn để bù vào số calo bị thiếu hụt, vì thế càng làm tăng nguy cơ béo phì.

11. Uống thuốc giảm cân

Một số loại thực phẩm chức năng có thể giúp bạn giảm cân nhanh chóng, nhưng phần lớn chỉ là giảm nước và khối lượng cơ, trong khi cái chúng ta muốn là giảm mỡ. Bên cạnh đó còn có một số thuốc giảm cân có thể làm tan mỡ nhưng lại làm tăng nhịp tim của người sử dụng. Nguyên nhân là do phần lớn thuốc giảm cân chứa các chất nhuận tràng, khiến người sử dụng đi vệ sinh nhiều hơn, thậm chí có thể tiêu chảy; hay chứa thảo mộc gây kích thích như chất amphetamin, có thể ảnh hưởng đến tim và hệ thống thần kinh, làm tăng huyết áp đến mức nguy hiểm.

Bên cạnh đó, còn có nhiều loại thuốc gây ức chế sự thèm ăn. Đây thực sự là một cách giảm cân rất tồi, đặc biệt khi những thuốc này có thể có tác dụng phụ. Ngoài ra, các chất kích thích như nicotin và caffein cũng có những tác hại đáng kể, vì vậy nếu bạn nghĩ rằng hút thuốc và uống cà phê để giảm cân thì bạn nên suy nghĩ lại.

12. Làm mình tự nôn hay tẩy ruột

Một số thanh thiếu niên nghĩ rằng nôn ọe thực phẩm ra ngoài có thể ngăn chặn tăng cân. Thực tế, đây là một trong những cách giảm cân kém hiệu quả và nguy hiểm nhất vì nôn thường xuyên sẽ gây ra tình trạng mất nước và sưng tuyến nước bọt. Chưa kể, axit từ dạ dày trào ngược lên có thể gây hại cho thực quản (ống dẫn từ miệng xuống dạ dày) và gây sâu răng. Buộc nôn ọe cũng là dấu hiệu đầu tiên của chứng rối loạn ăn uống được gọi là bulimia (ăn – ói).

13. Phẫu thuật hút mỡ

Hút mỡ hay thu hẹp dạ dày là những cách giảm cân nhanh. Nhiều người cho rằng những phẫu thuật này sẽ giúp cơ thể họ thon gọn nhanh chóng. Tuy nhiên, cũng như bất kỳ kế hoạch giảm cân nào khác, mọi người đều có thể quay trở lại trọng lượng ban đầu sau một thời gian phẫu thuật. Ngoài ra, cuộc phẫu thuật nào cũng chứa những rủi ro và nó chỉ nên là lựa chọn cuối cùng khi bạn không thể áp dụng phương pháp nào nữa.

Để giảm cân an toàn và đạt hiệu quả lâu dài, bạn nên tham khảo ý kiến chuyên gia dinh dưỡng. Đặc biệt, bạn nên tránh nghe theo những lời đồn giúp giảm cân nhanh chóng vì bạn có thể sẽ hối hận một thời gian sau đó vì phải gánh chịu hậu quả không mong muốn.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!