Bạn có đang giảm cân sai cách? (P1)

Sống Khỏe - 05/08/2024

Bên cạnh những cách giảm cân mà bạn có thể áp dụng thì cũng có những cách phản khoa học. Hãy cùng tìm hiểu xem thử bạn đã làm đúng cách chưa nhé!

Lấy lại vóc dáng sau những bữa ăn quá đà ngày Tết ắt hẳn đang là mối quan tâm của nhiều chị em phụ nữ. Tuy nhiên, bạn cần cẩn thận để tránh sa vào giảm cân sai cách. 

Sau những ngày Tết vừa qua, chắc hẳn sẽ có bạn vì vui chơi quá đà nên bị tăng cân. Làm thế nào để lấy lại vóc dáng như cũ để tiếp tục công việc và quay lại với guồng quay cuộc sống đây? Bên cạnh những cách giảm cân mà bạn có thể áp dụng thì cũng có những cách phản khoa học. Hãy cùng tìm hiểu xem thử bạn đã giảm cân đúng cách chưa nhé!

Nhịn đói

Nhịn ăn sẽ khiến cơ thể bị thiếu hụt năng lượng và làm cho cảm giác thèm ăn ngày càng tăng lên, dẫn đến việc bạn sẽ ăn bù gây tích tụ chất béo. Bên cạnh đó, cơ thể thiếu năng lượng cho quá trình trao đổi chất nên không thể giải phóng chất béo và mỡ thừa khiến cân nặng của bạn càng tăng nhanh hơn. Đây thực sự không phải là một phương pháp giảm cân hiệu quả cho những ai muốn giảm cân lâu dài.

Sử dụng thuốc và trà giảm cân tùy hứng

Một trong những phương pháp giảm cân được nhiều chị em ưa chuộng đó là sử dụng các loại thuốc và trà. Tuy nhiên, do tâm lý nóng vội hoặc không hiểu rõ cơ chế của thuốc khiến chị em không đạt được hiệu quả không như kỳ vọng. Bên cạnh đó, những loại thuốc có nguồn gốc xuất xứ không rõ ràng, gây tác dụng phụ, nguy hiểm tới tính mạng. Vậy nên bạn cần lựa chọn các loại thuốc giảm cân được sản xuất bởi công ty uy tín và uống theo chỉ dẫn của chuyên gia.

Một số loại thực phẩm chức năng có thể giảm cân nhanh chóng, nhưng phần lớn là giảm nước và khối lượng cơ, trong khi cái chúng ta muốn là giảm mỡ. Một số thuốc giảm cân có thể làm tan mỡ nhưng lại làm tăng nhịp tim của người sử dụng. Phần lớn thuốc giảm cân chứa các chất nhuận tràng, khiến người sử dụng đi vệ sinh nhiều hơn, thậm chí có thể tiêu chảy. Ngoài ra thuốc còn chứa thảo mộc gây kích thích như chất amphetamin có thể ảnh hưởng đến tim và hệ thống thần kinh làm tăng huyết áp đến mức nguy hiểm.

Dùng thuốc ức chế sự thèm ăn là một cách giảm cân có hại cho sức khỏe, đặc biệt khi những thuốc này tiềm ẩn tác dụng phụ. Nicotin và caffein cũng có những tác hại, vì vậy nếu bạn nghĩ rằng hút thuốc và uống cà phê để giảm cân thì nên suy nghĩ lại.

Nhịn đói khi tập thể dục

Nếu nhịn đói trong khi thể dục và sau khi kết thúc bài tập, bạn sẽ nhanh chóng nạp năng lượng ngay lập tức với xu hướng nạp nhiều hơn mức bình thường. Việc nhịn đói khi luyện tập dễ làm cơ thể mệt mỏi, đau nhức cơ, thậm chí là chuột rút.

Tốt nhất là bạn nên ăn một chút gì đó để đảm bảo cơ thể đủ no, đủ năng lượng trước khi tập từ 30-60 phút. Sau khi luyện tập, bạn chỉ nên ăn rau xanh, salad hoặc trái cây, sữa socola, thực phẩm ít béo, giàu protein trong phạm vi 100-300 calo.

Tâm lý nóng vội

Nhiều bạn giảm cân với tư tưởng nhanh chóng, vội vàng. Nếu chiến lược giảm cân nào đó không cho hiệu quả tức thời thì họ dễ chán nản, bỏ ngang.

Điều này hoàn toàn không khoa hỏi bởi nếu giảm cân càng nhanh thì bạn nhanh chóng bị tăng cân trở lại mà thôi. Vì vậy bạn nên chọn giải pháp giảm cân an toàn, lâu dài nhưng hiệu quả. Nếu càng vội vàng bạn càng không thể giảm cân và điều này rất ảnh hưởng đến sức khỏe. Não phải mất 20 phút mới nhận được thông báo đã hấp thụ đủ thức ăn từ hệ tiêu hóa. Nếu ăn quá nhanh, não sẽ không kịp tiếp nhận thông tin và bạn dễ tăng cân.

Ăn nhiều trái cây, không ăn thịt

Bạn nghĩ rằng trong trái cây chứa những chất có lợi cho cơ thể như chất xơ, vitamin, các loại vi chất nên ăn càng nhiều càng tốt, thậm chí có thể ăn thay rau. Thực tế hoàn toàn không phải như vậy. Dù các vitamin rất quan trọng nhưng cơ thể chỉ cần một lượng nhất định. Trái cây cũng không thể thay thế rau vì rau có những loại vitamin và vi chất riêng. Vì thế, ăn hoa quả thay rau xanh sẽ làm cho cơ thể thiếu vitamin và khoáng chất.

Thịt chứa nhiều mỡ và cholesterol nên khiến những người đang giảm cân cảm thấy ngại khi ăn. Về góc độ khoa học, bạn không nên loại bỏ hoàn toàn cholesterol khỏi chế độ ăn hàng ngày bởi đó chính là chất cần thiết tạo nên hormone. Thiếu cholesterol, lượng hormone sẽ giảm khiến sức đề kháng yếu đi. Các loại thịt đã bỏ mỡ và da chứa ít chất béo, không có carbohydrates nên hoàn toàn xứng đáng nằm trong danh sách thực phẩm ăn kiêng hiệu quả.

Ở phần 2, mời các bạn tiếp tục tìm hiểu những cách giảm cân sai lầm mà bạn không nên áp dụng nhé.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!