Ăn vặt xiên que và những 'mũi nhọn' nguy hiểm

Dinh dưỡng - 04/18/2024

Xiên que vót nhọn có thể gây nguy hiểm cho người sử dụng nếu vô tình nuốt phải. Có nhiều trường hợp bệnh nhân bị thủng ruột, hậu môn; thậm chí gây nguy hiểm đến tính mạng liên quan đến loại que nhỏ, tiện dụng này.

Những mối nguy hại ẩn tàng

Các món ăn xiên que vô cùng đa dạng, một số món ăn phổ biến như cá viên chiên, bò viên, thịt nướng, phô mai que… trong đó xiên que là vật liệu để gắn kết các loại thực phẩm và có thể được chế biến trực tiếp với nhiệt. Một hình thức ẩm thực xiên que khác là lẩu xiên que cũng khá phổ biến.

Nguyễn Thị Tú Anh, học sinh một trường trung học phổ thông trên địa bàn quận 5 (TP.HCM) nói: 'Em thường ăn các món xiên que như trứng cút chiên, bò viên chiên, hay bò lụi… vì hương vị thơm ngon mà giá thành cũng rẻ chỉ 5.000 – 10.000, phù hợp với túi tiền của tụi mình'. Tuy nhiên khi được hỏi về sự an toàn của các thực phẩm xiên que thì Tú Anh chia sẻ: 'Em cũng nghe nhiều cảnh báo, ba mẹ cũng có khuyên là hạn chế ăn uống các loại thức ăn trước cổng trường vì thường không rõ nguồn gốc, dầu chiên đi chiên lại nhiều lần,… nên chọn những quán quen, các loại thực phẩm tươi. Cái xiên que thì chắc chỉ nguy hiểm với trẻ nhỏ, sợ tụi nhỏ chạy giỡn nguy hiểm chứ người lớn thì cũng ý thức được nên đâu có vấn đề gì?'.

Ăn vặt xiên que và những 'mũi nhọn' nguy hiểm

Cũng có những ý kiến tương tự về sự tiện dụng của xiên que, Chị N.T.H là nhân viên bán hàng trong trung tâm thương mại, cho biết: 'Xiên que rất tiện, ăn mấy món như xoài lắc, cóc lắc thì lấy xiên que để ghim đồ ăn. Mấy món như phô mai que hay cá viên, bò nướng, hồ lô nướng thì dùng cầm nguyên que luôn chứ không cần phải có dụng cụ ăn gì mà cũng không bị dơ tay. Tính ra cũng bảo vệ môi trường hơn so với dùng hộp xốp hay mấy loại muỗng đũa nhựa'.

Tiếp tục ghi nhận về việc dùng xiên que ở gốc độ người kinh doanh, Ông Nguyễn Văn Thuận đang kinh doanh cá viên chiên chia sẻ: 'Xiên que này thì ai bán đồ chiên cũng dùng vì tiện mà giá cũng rẻ. Mỗi ngày bán mấy trăm xâu, xiên sẵn rồi xếp vô tủ cho gọn, khách dễ lựa hơn. Tôi mua que xiên chỉ dùng một lần, loại đóng trong các túi sạch sẽ, có nhãn mác nên cũng đảm bảo vệ sinh'.

Nguy hại cho sức khỏe

Có thể với giá thành rẻ và tiện dụng, món ăn xiên que đang bổ sung cho thực đơn ẩm thực đường phố tại Hồ Chí Minh một loại hình mới. Tuy nhiên, việc sử dụng xiên que cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro cho an toàn, sức khỏe của người dùng.

Theo Ths.Bs Phạm Công Khanh, phó trưởng khoa Nội soi BV Đại Học Y Dược TP.HCM: 'Xiên que là một vật vót nhọn, khi vô tình hay cố ý nuốt phải các xiên que vót nhọn vào đường tiêu hóa thì đó là một dị vật có thể gây nguy hiểm với đường tiêu hóa. Khi nuốt vào đường tiêu hóa, xiên que không thể tiêu hóa được. Nếu nuốt vào hầu họng, xiên que xiên vào hầu họng đâm vào họng gây áp xe. Nếu đi xuống vùng thực quản, có thể đâm vào thực quản gây thủng thực quản hoặc gây viêm trung thất (một tổn thương nguy hiểm có thể gây nhiễm trùng trung thất gây nhiều biến chứng nguy hiểm thậm chí là tử vong'.

Không chỉ gây nguy hiểm cho hệ tiêu hóa, các đầu vót ngọn của xiên que còn có thể gây nguy hiểm khi đâm vào cuống họng, mắt, nội tạng. Có thể gây nguy hiểm khi tổn thương các cơ quan khác như não, nội tạng, tủy sống…

Lời khuyên của thầy thuốc

Nếu nuốt phải dị vật xiên que vót nhọn cần đến bệnh viện thăm khám, nhằm đánh giá sự nguy hiểm của tình trạng; để từ đó có biện pháp xử lý, cấp cứu kịp thời.

- Cẩn trọng trong quá trình ăn uống, sử dụng các loại xiên que. Không đùa giỡn, không đưa các xiên que vào sâu trong miệng.

- Hạn chế trẻ nhỏ sử dụng các sản phẩm xiên que vót nhọn. Chú ý quan sát trẻ em khi các bé sử dụng thực phẩm xiên que, không để các bé nô đùa khi ăn.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!