Ăn vặt buổi tối làm tăng nguy cơ ung thư vú

Sức khỏe phụ nữ - 04/24/2024

Nhiều người có thói quen ăn vặt vào buổi tối. Ăn vặt buổi tối không chỉ khiến bạn tăng cân mà còn tiềm ẩn nguy cơ ung thư vú đấy!

Theo một nghiên cứu gần đây, các bệnh nhân bị ung thư vú có sở thích ăn vặt vào ban đêm sẽ có nguy cơ tái ung thư cao hơn so với những người khác. Theo đó, những phụ nữ có thời gian giữa bữa tối và bữa sáng ít hơn 13 tiếng sẽ có nguy cơ tái ung thư vú cao hơn 36% trong vòng 7 năm tới.

Nguy hiểm khó tin của việc ăn vặt buổi tối

Các nghiên cứu đã xem xét khả năng tái ung thư tại vị trí cũ cũng như vị trí mới và kết luận được rằng thời gian giữa bữa tối và bữa sáng càng dài thì nguy cơ tăng đường huyết, nhiễm trùng và tăng cân sẽ thấp hơn hẳn. Các yếu tố kể trên chính là những yếu tố có liên quan đến ung thư, vậy nên ăn vặt ban đêm sẽ khiến nguy cơ ung thư quay trở lại tăng cao.

Nhóm nghiên cứu đã thu thập dữ liệu từ hơn 2400 phụ nữ trong năm 1995-2007. Những phụ nữ này nằm trong độ tuổi từ 27-70 và đều bị chẩn đoán mắc phải ung thư vú giai đoạn đầu. Mục đích của nghiên cứu là để xem liệu rằng chế độ ăn uống chứa nhiều trái cây và rau củ có làm giảm nguy cơ tái ung thư hay không. Tuy các nhà nghiên cứu không tìm thấy điều gì khác biệt nhưng họ vẫn tiếp tục đào sâu vào các thông tin hiện có. Khi sử dụng các thông tin về chế độ ăn uống mà các bệnh nhân tự báo cáo lại, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng những phụ nữ có thời gian giữa bữa tối và bữa sáng trong khoảng trung bình 12.5 tiếng có nguy cơ bị tái ung thư thấp hơn hẳn. Trong 12.5 tiếng đó, lượng calo mà họ nạp vào không được vượt quá 25 calo sau 8 giờ tối. Tuy vậy còn quá sớm để đưa ra bất cứ lời khuyên gì bởi mối liên hệ nhân quả vẫn còn quá sức mơ hồ.

Đường huyết trong cơ thể có thể gây ung thư vú nguyên nhân do ăn vặt

Lượng đường trong cơ thể có thể trở thành nguồn năng lượng cho các khối u phát triển. Các nhà nghiên cứu có các bằng chứng chỉ rõ rằng thói quen ngủ không tốt hoặc ngủ quá ít có thể dẫn tới việc tăng nguy cơ bị ung thư. Thêm vào đó, các nghiên cứu còn chỉ ra rằng những người không ăn vặt đêm sẽ có nồng độ Hb A1C (chỉ số đo lường nồng độ đường trong máu trong thời gian 3 tháng gần đây) thấp hơn và cũng ngủ lâu hơn.

Tuy vậy theo một nghiên cứu khác được công bố vào ngày 31 tháng 3 trên tờ JAMA Oncology lại chỉ ra rằng thời gian giữa ăn đêm và ăn sáng không ảnh hưởng tới nguy cơ tử vong vì ung thư vú.

Theo quy luật tự nhiên từ thời tiền sử, con người hình thành thói quen ăn uống vào ban ngày khi ta đang di chuyển. Nếu đi ngược lại cơ chế tự nhiên trên, đồng hồ sinh học của cơ thể bạn sẽ lạc nhịp và có thể dẫn tới tình trạng trao đổi chất kém đi. Sức khỏe kém sẽ đồng nghĩa với việc nguy cơ bị ung thư tăng cao.

Bạn nên kiểm soát việc ăn ngủ và cân nặng vì chúng đều liên quan rất nhiều đến bệnh ung thư. Bạn nên biết, bệnh nhân ung thư đều mắc các chứng khó ngủ khác nhau. Những người dễ ngủ và ngủ nhiều sẽ ít có nguy cơ mắc phải hội chứng chuyển hóa (cao huyết áp, đường trong máu cao, nồng độ chất béo có lợi thấp…) là  nguy cơ của bệnh tim mạch và các bệnh khác.

Bạn có thể quan tâm đến:

  • Tập luyện sau phẫu thuật điều trị ung thư vú
  • Cách ăn uống sau phẫu thuật điều trị ung thư vú
  • Di truyền trong ung thư vú

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!