8 bí quyết giúp bạn làm việc ở nhà hiệu quả

Bí quyết sống khỏe - 04/26/2024

Liệu bạn có thể tự do quản lý thời gian hiệu quả mà không dễ dàng bị xao nhãng bởi các thú vui hay con cái khi làm việc ở nhà?

Dù không phải freelancer làm việc tự do, bạn cũng có thể có những ngày làm việc ở nhà mà không cần đến văn phòng. Làm sao để bạn có thể tự do quản lý thời gian hiệu quả mà không dễ dàng bị xao nhãng bởi các thú vui hay con cái?

Nếu làm việc ở nhà, bạn sẽ có thể tự cân đối giờ giấc để có thêm thời gian bên gia đình, bạn bè và làm những việc mình thích. Tuy nhiên, việc không đến văn phòng có thể khiến bạn dễ xao nhãng công việc hơn với biết bao thú vui như xem tivi, đọc sách, nấu ăn… Đặc biệt, bạn sẽ càng khó lòng tập trung hơn nếu phải chăm sóc con nhỏ!

Vậy bạn cần làm gì để giảm thiểu những tác nhân gây mất tập trung và làm việc ở nhà hiệu quả?

googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1556543442252-0'); });

googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1556543605904-0'); });

1. Chọn trang phục phù hợp khi làm việc

Khi làm việc ở nhà, những trang phục thoải mái như pyjama hay đầm ngủ sẽ mang đến cảm giác thoải mái và dễ chịu. Tuy nhiên, những trang phục thích hợp với giờ ngủ này sẽ khiến não không tỉnh táo và bạn cũng sẽ dễ cảm thấy lười biếng.

Bạn cũng không cần mặc quá trang trọng với sơ mi, quần tây hay vest khi làm việc ở nhà. Thay vào đó, bạn hãy chọn những trang phục vừa đủ lịch sự vừa thoải mái như áo thun và quần jeans lửng để có cảm hứng làm việc ở nhà hơn.

Nếu muốn cải thiện tâm trạng, bạn cũng có thể làm đẹp một chút với chiếc váy hoa có màu sắc tươi sáng.

2. Loại bỏ các tác nhân gây xao nhãng

8 bí quyết giúp bạn làm việc ở nhà hiệu quả

Đối với những căn nhà không đủ không gian, đôi khi phòng làm việc cũng là phòng khách, phòng ngủ hoặc phòng bếp. Điều này sẽ khiến bạn bị phân tâm bởi chiếc tivi có nhiều phim hay, chiếc giường êm ái hay tủ lạnh chứa các món ngon. Vậy nên nếu không thể sắp xếp một phòng làm việc riêng, bạn cũng cần thay đổi không gian làm việc sao cho những tác nhân gây mất tập trung không nằm trong tầm mắt.

Bạn có thể gắn rèm, mua thêm kệ sách, đặt chậu cây để ngăn bàn làm việc của mình với giường, tivi hay bàn ăn.

Bạn cũng cần cẩn thận với những trang mạng xã hội như Facebook, Twitter, LinkedIn, Pinterest, Instagram, YouTube… vì đây là những thứ có thể lấy đi rất nhiều thời gian. Bạn có thể lên mạng xã hội thư giãn khoảng 5 phút khi làm việc căng thẳng nhưng đừng để khoảng thời gian thư giãn này kéo dài quá lâu.

3. Xác định giờ làm việc ở nhà rõ ràng

8 bí quyết giúp bạn làm việc ở nhà hiệu quả

Bạn cần phân biệt rạch ròi giờ làm việc với giờ ở bên gia đình và bạn bè. Tuy làm việc ở nhà, bạn vẫn cần đảm bảo chất lượng công việc của mình. Việc thỉnh thoảng bị con cái quấy rầy hay bạn bè rủ đi chơi có thể là lý do bạn thường mất tập trung và không hoàn thành được việc mình cần làm.

Bạn hãy cho những người thân thiết với mình biết thời gian làm việc của mình để họ tránh làm phiền bạn vào những giờ này.

Sau khi xong việc, bạn sẽ có rất nhiều thời gian ở bên gia đình hay bạn bè. Vào giờ phút giải trí này, bạn sẽ không cần lo lắng bất kỳ điều gì về công việc.

4. Sắp xếp phòng làm việc ở nhà hợp lý

8 bí quyết giúp bạn làm việc ở nhà hiệu quả

Tuy bạn có thể muốn thỉnh thoảng đi lại trong phòng lấy tài liệu tham khảo hay điều chỉnh máy lạnh để vận động tay chân nhưng những việc này có thể rất tốn thời gian. Vậy nên, bạn hãy đặt những thứ mình cần dùng nhiều nhất khi làm như tài liệu, giấy hay bút ở gần bên. Cách sắp xếp này không những giúp bạn tiết kiệm rất nhiều thời gian mà còn tránh được việc bạn mất tập trung khỏi việc đang làm.

Bạn cũng cần dọn dẹp chỗ làm của mình thường xuyên bằng cách lau chùi laptop, bỏ bớt giấy tờ không còn dùng và sắp xếp lại bút viết, sổ sách. Khi chỗ làm gọn gàng và sạch sẽ, bạn sẽ có cảm hứng làm việc hơn.

5. Không làm nhiều việc cùng lúc

Nhiều người cho rằng thói quen làm nhiều việc cùng lúc sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian, từ đó tăng hiệu quả làm việc. Bạn có thể muốn rút ngắn thời gian làm việc bằng cách vừa kiểm tra email vừa đọc hợp đồng với khách hàng. Thật ra, bạn khó có thể làm bất cứ việc gì một cách chỉn chu nếu phân tán sự chú ý của mình như vậy.

Để quản lý công việc hiệu quả, bạn nên ghi ra những đầu việc mình cần làm trong ngày và giải quyết lần lượt từng việc một.

6. Giải lao thường xuyên khi làm việc ở nhà

8 bí quyết giúp bạn làm việc ở nhà hiệu quả

Ngay cả khi cần tập trung, bạn cũng không nên làm việc liên tục trong một khoảng thời gian quá dài. Thói quen ngồi làm việc quá lâu có thể ảnh hưởng tới sức khỏe thể chất và cả tinh thần của bạn đấy. Chỉ cần thoát khỏi công việc vài phút là bạn có thể giảm căng thẳng và có thêm năng lượng để tập trung hơn.

Bạn có thể giải lao bằng cách vào bếp pha cà phê hay ra ban công tưới cây để thay đổi quang cảnh xung quanh khi thấy mình đang quá căng thẳng hay mệt mỏi. 

7. Lên sẵn lịch làm việc cho ngày mai

Vào cuối buổi làm việc, bạn hãy lập danh sách những việc cần làm vào ngày mai như làm việc nhà, chở con đi học, hoàn thành dự án, đi gặp bạn bè, làm việc nhà… Thói quen này sẽ giúp bạn lên kế hoạch cho ngày làm việc ở nhà của mình một cách hợp lý nhất có thể.

Ví dụ, nếu bạn biết mình cần đi khám bệnh và viết xong một bài báo vào ngày mai, hãy đi khám vào buổi sáng rồi viết bài vào buổi chiều. Cách thu xếp này sẽ tránh cho bạn tình trạng đang làm việc vào buổi sáng thì phải dừng để đi khám bệnh, sau đó lại mất thời gian để quay lại với công việc vào buổi chiều.

Thói quen sắp xếp trước những việc mình cần làm cũng giúp bạn không bị phân tâm bởi những việc nhà cần làm như rửa bát hoặc giặt đồ. Khi đã dành thời gian riêng để làm những việc này, bạn sẽ yên tâm làm việc theo lịch trình làm việc hơn mà không lo lắng khi thấy chén bát hay quần áo bẩn chất đống.

Bạn có thể tìm hiểu thêm: Mách bạn “bí kíp” sắp xếp lịch làm việc hiệu quả.

8. Thay đổi không gian làm việc

8 bí quyết giúp bạn làm việc ở nhà hiệu quả

Đôi khi làm việc ở nhà không có nghĩa là bạn phải ở yên trong nhà mà có thể chọn một nơi thú vị hơn để làm việc. Bạn có thể đến một nơi tạo nhiều cảm hứng hơn cho mình như quán cà phê hay thư viện để hoàn thành công việc. Đôi khi những thay đổi nho nhỏ như vậy có thể giúp bạn có thêm nhiều ý tưởng mới, tập trung hơn và giải quyết công việc nhanh hơn.

Làm việc tại nhà có thể mang đến nhiều tự do và cảm hứng nhưng không hề dễ dàng vì bạn cần học cách kiểm soát giờ giấc của mình để có thể làm việc hiệu quả. Khi đã quen dần, bạn sẽ cảm thấy rất hạnh phúc và đầy năng lượng khi được làm chủ bản thân cũng như thời gian làm việc để đạt hiệu quả cao.

Như Vũ | HELLO BACSI

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • 7 bí quyết giúp bạn làm việc hiệu quả khi bị trầm cảm
  • Làm việc khi sức khỏe không tốt? 5 tuyệt chiêu cho cô nàng hay ốm
  • 8 bí quyết giúp bạn đẩy lùi cơn buồn ngủ khi làm việc

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!