8 dấu hiệu giúp bạn nhận ra người giả dối

Tâm lý - 04/26/2024

Người giả dối thường đeo một lớp mặt nạ để che đậy những ý định không tốt với đối phương hoặc đôi khi chỉ đơn giản là giấu đi một phần không hay về chính bản thân mình. Nếu không sớm nhận ra các dấu hiệu này, bạn sẽ rất dễ bị tổn thương khi đối mặt với bộ mặt thật của họ đấy.

Người giả dối thường đeo một lớp mặt nạ để che đậy những ý định không tốt với đối phương hoặc đôi khi chỉ đơn giản là giấu đi một phần không hay về chính bản thân mình. Nếu không sớm nhận ra các dấu hiệu này, bạn sẽ rất dễ bị tổn thương khi đối mặt với bộ mặt thật của họ đấy.

Bạn hoàn toàn có thể phân biệt được người giả dối và chân thành nếu lưu tâm đến những hành động hàng ngày của họ hay đơn giản là những câu giao tiếp đời thường mà bạn vẫn hay phớt lờ. Những dấu hiệu sau sẽ giúp bạn khám phá bản chất thật sự của những người xung quanh mình.

1. Người giả dối chỉ tôn trọng những người giàu  

8 dấu hiệu giúp bạn nhận ra người giả dối

Nguồn: Brightside

Harry Porter trong tiểu thuyết cùng tên của JK Rowling không bao giờ quan tâm đến địa vị xã hội của bạn bè trong khi Malfoy luôn đánh giá mọi người dựa trên quyền lực hay sự giàu có.

Những người chân thành thường không quan tâm đến lợi ích của riêng họ, do đó, họ không có xu hướng quan tâm đến địa vị xã hội của người khác. Người chân thành sẽ tôn trọng tính cách và đặc điểm của tất cả mọi người.

Trong khi đó, người giả dối lại thích gây dựng mối quan hệ với những người giàu có và quyền lực. Nếu bạn thuộc đối tượng này, họ sẽ có xu hướng lợi dụng bạn nhiều hơn là yêu mến chân thành.

2. Người giả dối muốn hưởng lợi từ mọi thứ 

8 dấu hiệu giúp bạn nhận ra người giả dối

Nguồn: Brightside

Lucy, nhân vật chính trong biên niên sử Narnia, không bao giờ cố gắng thay đổi người khác, trái ngược với anh họ của cô, Eustace, người đã sử dụng vũ lực và đe dọa mọi người làm theo những gì anh ta muốn.

Một người chân thành không bao giờ cố lừa dối người khác để thuyết phục họ làm những gì tốt nhất cho mình mà không quan tâm đến hạnh phúc hay lợi ích của những người liên quan.

Hãy thử quan sát thái độ và cách giải quyết vấn đề của đối phương, nếu họ luôn chọn những giải pháp có lợi cho mình thì đây là một dấu hiệu khá rõ ràng của người giả dối.

3. Người giả dối thích thu hút sự chú ý

8 dấu hiệu giúp bạn nhận ra người giả dối

Nguồn: Brightside

Nhân vật Shrek từ phim hoạt hình cùng tên nổi tiếng là một ví dụ điển hình. Anh ấy không bao giờ muốn nổi tiếng và luôn làm điều khiến anh cảm thấy thoải mái. Trái lại, hoàng tử Charming sẵn sàng chống lại các nguyên tắc đạo đức để thu hút sự chú ý của mọi người.

Người chân thành không cần thu hút sự chú ý vì họ cho rằng đó là những việc không cần thiết cho xã hội. Đối với họ, sự bình an và hạnh phúc của mọi người quan trọng hơn danh tiếng của bản thân.

Tuy nhiên, người giả dối thì có thể sẽ không từ một thủ đoạn nào để vươn đến vị trí cao nhất. Nếu bạn thấy ai đó thích “chơi nổi” trong đám đông thì có nguy cơ cao là họ thuộc nhóm người lừa dối đấy.

4. Người giả dối luôn khoe khoang

8 dấu hiệu giúp bạn nhận ra người giả dối

Nguồn: Brightside

Truyện cổ tích Người đẹp và Quái vật đã cho thấy sự tương phản giữa quái vật thông minh nhưng không khoe khoang và gã Gatson, người thích phóng đại về những thành tích không có thực của mình.

Người chân thành thường khiêm tốn và không thích khoe khoang thành tích của họ để thu hút sự chú ý. Họ sống hòa đồng với mọi người, thậm chí có lúc còn ẩn mình và khép kín.

Một kẻ giả dối lại rất kiêu ngạo và luôn miệng khoe về thành tích của mình. Đôi khi họ có thể khoe khoang một cách khéo léo khiến bạn hơi khó nhận ra đấy.

5. Người giả dối không dám bày tỏ quan điểm

8 dấu hiệu giúp bạn nhận ra người giả dốiNguồn: Brightside

Margaret trong Titanic, một người phụ nữ mạnh mẽ không nói xấu người khác, khác hẳn với mẹ của Rose, người hay buôn chuyện và lan truyền tin đồn dối trá.

Một người dám công khai đưa ra ý kiến của mình là người có ý chí mạnh mẽ và tự tin. Đơn giản là do ý kiến của họ có thể khác với đám đông. Do đó, việc thẳng thắn đưa ra ý kiến cho thấy sự chân thành và can đảm của họ.

Thế nhưng, người giả dối lại hay lén lút nói quan điểm của mình với người khác sau lưng. Họ không dám bày tỏ quan điểm riêng, song lại rất thích “buôn dưa lê” và nói xấu mọi người xung quanh.

6. Người giả dối thường hứa suông

8 dấu hiệu giúp bạn nhận ra người giả dối

Nguồn: Brightside

Trong cuốn sách “Kiêu hãnh và Định kiến” của Jane Austen, bạn không thể biết được tính cách của tuyến nhân vật khi đọc những trang đầu tiên, nhưng khi câu chuyện kết thúc, Wickham đã cho thấy sự thất tín của mình qua việc hứa trở thành linh mục với cha của Darcy. Mặt khác, dù tính cách hơi kiêu ngạo nhưng ông Darcy luôn giữ lời hứa.

Việc thất hứa sẽ khiến người khác tổn thương và đó là việc mà người chân thành không bao giờ muốn làm. Họ sẽ luôn tìm mọi cách vượt qua khó khăn để làm được những điều mình đã nói.

Trong khi đó, người giả dối lại thường có xu hướng “nói được mà không làm được” bởi họ chỉ nói để nhất thời làm vừa lòng bạn chứ không có ý định sẽ thực hiện.

7. Người giả dối hay chỉ trích người khác 

8 dấu hiệu giúp bạn nhận ra người giả dối

Nguồn: Brightside

Trong Chúa tể của những chiếc nhẫn của J. R. R. Tolkien, Aragorn luôn cố hết sức để giúp đỡ những người xung quanh. Mặt khác, thủ lĩnh Gondor luôn cư xử thiếu tôn trọng với những người đầy tớ, kể cả con trai của mình.

Người có tình cảm chân thành luôn biết nghĩ cho đối phương nên sẽ cố gắng “lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau” để tránh gây ra những tổn thương không đáng có.

Người giả dối thì cho rằng hạ thấp người khác sẽ khiến bản thân họ tốt hơn. Vì thế, họ sẵn sàng chỉ trích người khác để bảo vệ bản thân của mình.

8. Người giả dối chỉ tử tế khi muốn đạt lợi ích

8 dấu hiệu giúp bạn nhận ra người giả dối

Nguồn: Brightside

Nếu bạn là Robert Baratheon, nhân vật trong chương trình truyền hình nổi tiếng và tiểu thuyết giả tưởng “Trò chơi vương quyền” thì bạn có thể không nhận ra bản chất đáng sợ của cô vợ Cersei. Cô ả sẽ tử tế với bạn trong khi đang lên kế hoạch giết hại bạn. Cersei luôn luôn tốt với những người mang lại lợi ích cho cô, trong khi Jon Snow sẽ tôn trọng và đối xử tử tế với những người anh gặp.

Cách ứng xử tử tế chính là bản chất của những người chân thật, họ dường như không thể làm tổn hại một ai khác ngay cả khi bị đẩy vào những tình huống khó khăn.

Còn những người giả dối lại có xu hướng lấy lòng người khác khi họ muốn đạt được một món hời nào đó và có thể thay đổi thái độ một cách nhanh chóng.

Nếu bạn đang gặp rắc rối không biết phân biệt người giả dối và chân thành thì có thể quan sát phong cách sống hàng ngày của họ. Bạn càng sớm nhận ra bản chất bên trong của mọi người xung quanh thì sẽ càng tránh được nguy cơ bị tổn thương. Hãy luôn cẩn trọng nếu nhận ra ai đó là một người giả dối bạn nhé!

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • Người thật thà sẽ khỏe mạnh hơn người nói dối?
  • Thói quen nói dối cũng ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn
  • Khi nào nói dối được chấp nhận?

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!