8 loại thực phẩm có thể gây dị ứng hàng đầu ở trẻ

Dinh dưỡng cho Trẻ - 04/26/2024

Ngoài giúp bạn biết cách xác định thực phẩm gây dị ứng cho bé, Hello Bacsi chia sẻ 8 thực phẩm có nguy cơ cao và cách đối phó với dị ứng thực phẩm ở trẻ em. 

Bắt đầu cho bé ăn dặm là một cột mốc thú vị đối với các bậc cha mẹ. Tuy nhiên, bước ngoặt này lại đi kèm với rất nhiều câu hỏi và mối quan tâm, đặc biệt là về dị ứng thực phẩm. Những loại thực phẩm có nhiều khả năng gây dị ứng cho bé là gì? Làm thế nào để bạn tránh dị ứng ở bé?

Xác định thực phẩm gây dị ứng cho bé

Bạn nên cho bé ăn các loại thức ăn mới dần dần, từng loại tại một thời điểm trong trường hợp bé bị dị ứng thực phẩm. Nếu cho bé dùng một lượt nhiều thực phẩm mới lạ, bạn khó xác định được bé dị ứng với loại thực phẩm cụ thể nào. Ví dụ, nếu bạn cho bé ăn ba loại thực phẩm mới trong một ngày và bé bị phản ứng dị ứng, bạn sẽ không biết những loại thực phẩm nào đã gây tình trạng kích ứng ở bé.

Các loại thức ăn hay thứ tự ăn không phải là điều bạn cần quan tâm, miễn là bạn cho bé ăn các loại thực phẩm lành mạnh và cân bằng dinh dưỡng. Mỗi khi cho bé ăn một món mới, bạn nên chờ 3 – 5 ngày rồi mới thêm một món khác vào thực đơn.

8 loại thực phẩm gây dị ứng hàng đầu ở trẻ

Với bất kỳ loại thức ăn mới nào, bạn cũng cần kiểm tra bất kỳ phản ứng dị ứng nào ở bé. Hiện tại có hơn 160 loại thực phẩm dễ gây dị ứng; một số loại có thể gây nhiều triệu chứng dị ứng nghiêm trọng hơn những loại khác. Tám loại thực phẩm và nhóm thực phẩm sau đây có mức độ gây dị ứng lên đến 90% cho bé. Bạn có thể phải chờ đợi cho đến khi bé lớn hơn để thử cho bé ăn các loại thực phẩm này, đặc biệt là đậu phộng. Trong thực tế, nhiều chuyên gia khuyên bạn nên đợi khi con được 3 tuổi mới cho thử ăn đậu phộng.

  • Sữa;
  • Trứng;
  • Đậu phộng;
  • Hạt cây các loại (như quả óc chó hoặc hạnh nhân);
  • Cá;
  • Sò hến;
  • Nước tương;
  • Lúa mì.

Hãy hỏi ý kiến bác sĩ nếu bạn dự định cho bé ăn thử một loại thực phẩm có nguy cơ gây dị ứng.

Triệu chứng dị ứng thực phẩm cần phải theo dõi của bé

Triệu chứng dị ứng thường xuất hiện rất sớm sau khi bé ăn – thường là trong vòng một vài phút đến vài giờ. Nếu bạn cho bé ăn một món ăn mới, hãy xem xét những triệu chứng sau:

  • Phát ban hoặc da bé bị sưng lên với những đường viền đỏ;
  • Da bé ửng đỏ hoặc bị phát ban;
  • Khuôn mặt, lưỡi hoặc môi của bé bị sưng;
  • Ói mửa và/hoặc tiêu chảy;
  • Ho hoặc thở khò khè;
  • Khó thở;
  • Mất ý thức;
  • Triệu chứng dị ứng thực phẩm nghiêm trọng. Hãy gọi 115.

Phản ứng dị ứng nặng có thể gây tử vong rất nhanh. Nếu bé khó thở/thở khò khè, sưng phù mặt/môi, bị nôn mửa hoặc tiêu chảy nặng sau khi ăn, hãy ngay lập tức gọi 115.

Đối phó với dị ứng thực phẩm ở mức độ thường ở trẻ em

Nếu bạn thấy bé bị các triệu chứng thường gặp khi dị ứng nhẹ như nổi mề đay hoặc phát ban, hãy liên hệ với bác sĩ nhi khoa để đánh giá chính xác hơn tình trạng của bé. Một khi loại dị ứng của bé được xác định, bác sĩ sẽ vạch ra một kế hoạch điều trị cụ thể và đối phó với các nguy cơ ngẫu nhiên có thể xảy ra.

Hãy nhớ rằng, phản ứng dị ứng với thức ăn có thể nhẹ ở lần đầu tiên nhưng có thể trở nên nặng hơn ở lần sau. Hãy nói chuyện với bác sĩ nhi khoa về bất kỳ triệu chứng dị ứng nào ở bé.

Một số dị ứng lại thường mất dần theo thời gian.  Dị ứng trứng và sữa thường mất đi khi bé lớn lên, nhưng dị ứng đậu phộng, hạt cây và động vật có vỏ cứng lại có  xu hướng tồn tại lâu dài.

Bảo vệ bé khỏi dị ứng thực phẩm

Nhiều bác sĩ nhi khoa vẫn khuyên bạn nên đợi bé lớn hơn một chút – cho tới khi bé được 9 hoặc 10 tháng tuổi – trước khi bạn cho bé dùng 8 loại thực phẩm gây dị ứng được liệt kê ở trên. Thậm chí nếu bé không có nguy cơ dị ứng với các loại thức ăn này, các chuyên gia vẫn lưu ý rằng phản ứng dị ứng ở trẻ lớn vẫn có thể dễ dàng kiểm soát hơn so với ở trẻ nhỏ. Một số bác sĩ nhi khoa tỏ ra lo ngại về mức độ nghiêm trọng, đặc biệt là phản ứng khi bé ăn đậu phộng và động vật có vỏ cứng. Do đó các chuyên gia vẫn đề nghị bạn cho bé tránh xa các món ăn này cho đến khi bé được ít nhất 3 tuổi.

Bạn không nên cho bé dưới 1 tuổi uống sữa bò bởi các protein trong sữa nguyên chất có thể gây kích ứng dạ dày của bé. Tuy nhiên, sữa chua và phô mai mềm lại tốt cho bé bởi các protein trong các sản phẩm sữa này đã được chia nhỏ và ít có khả năng gây ra vấn đề. Bạn cũng nên chỉ cho bé dùng mật ong khi bé đã được ít nhất 1 tuổi (một số chuyên gia cho rằng nên để đến khi bé được 2 tuổi) – do mật ong có thể gây ra ngộ độc ở bé sơ sinh.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!