8 lợi ích của hành lá đối với sức khỏe có thể bạn chưa biết

Dinh dưỡng - 04/30/2024

Hành lá là gia vị có hương vị đặc trưng và có nhiều dưỡng chất quan trọng cho cơ thể. Hãy cùng tìm hiểu về 8 lợi ích của hành lá đối với sức khỏe nhé!

Nếu bạn thích các món Á thì có lẽ hành lá sẽ rất quen thuộc với bạn. Loại gia vị này không những có hương vị đặc trưng mà còn có rất nhiều dưỡng chất quan trọng cho cơ thể. Hãy cùng tìm hiểu về 8 lợi ích của hành lá đối với sức khỏe nhé!

Trước hết, hành lá có rất ít calo. Ngay cả khi bạn ăn hết 250g hành thì bạn cũng chỉ nạp vào cơ thể 19 calo, tương đương 1% của khẩu phần ăn 2.000 calo tiêu chuẩn.

Bài viết sau đây, Hello Bacsi sẽ bật mí cho bạn 8 lợi ích mà hành lá mang lại cho cơ thể mỗi người.

1. Hành lá tốt cho tim mạch

Các chất chống oxy hóa trong hành lá ngăn cho DNA và mô tế bào không bị tổn thương bằng cách giảm bớt hoạt động của các gốc tự do. Vitamin C trong hành lá giúp cơ thể giảm lượng cholesterol và điều chỉnh huyết áp làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Hành còn có các hợp chất lưu huỳnh giúp bạn ít nguy cơ gặp phải bệnh mạch vành hơn.

2. Hành lá tăng mật độ xương và làm xương khỏe hơn

Hành lá chứa rất nhiều vitamin C và vitamin K rất quan trọng trong việc giữ xương hoạt động bình thường. Vitamin C giúp tổng hợp nên collagen làm xương chắc khỏe. Vitamin K thì có nhiệm vụ duy trì mật độ xương trong cơ thể.

3. Hành hỗ trợ chức năng hô hấp

Món gia vị này từ lâu đã nổi tiếng với khả năng kháng vi khuẩn và virus. Nó là loại thuốc thường dùng nhất trong việc chữa trị các bệnh viêm nhiễm do virus, cảm cúm, cảm lạnh và các bệnh tương tự. Vì thế, khi bị cảm, một bát cháo hành chính là phương thuốc hữu hiệu nhất từ bao đời nay.

Hành cũng có tác dụng kích thích hoạt động của hệ tiêu hóa và giúp đẩy đờm ra khỏi cơ thể nữa đấy.

4. Hành lá giúp bạn duy trì thị lực

Hành lá chứa các chất chống oxy hóa như lutein và zeaxanthin có tác dụng bảo vệ mắt. Nó cũng chứa vitamin A có vai trò quan trọng trong việc duy trì thị lực và giúp mắt tránh các trường hợp nhiễm trùng và phòng chống bệnh thoái hóa điểm vàng – một bệnh rất dễ gây mất thị lực.

5. Hành lá làm giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư

Hành chứa rất nhiều lưu huỳnh như hợp chất allylsulfide có thể giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư đại tràng.

Chất flavonoid cũng góp phần chống ung thư bằng cách ngăn chặn sự sản xuất loại enzyme gây hại DNA và các mô tế bào xanthine oxidase. Enzyme này có hại vì nó tạo ra các gốc tự do. Vậy nên bên cạnh việc ăn nhiều thức ăn phòng tránh ung thư, bạn cần thay đổi thói quen ăn uống và thêm một ít hành lá vào bữa ăn hàng ngày.

6. Hành lá giúp giảm lượng đường trong máu

Các nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng các hợp chất lưu huỳnh rất hữu ích trong việc hạ đường huyết. Nó có thể kiểm soát lượng đường bằng cách tăng mức insulin – một hormone đóng vai trò quan trọng trong quá trình chuyển hóa đường trong máu vào các tế bào của cơ thể.

Ăn hành lá mỗi ngày sẽ mang lại cho bạn nhiều lợi ích không ngờ nếu bạn cần kiểm soát đường huyết.

7. Hành lá có thể phòng chống các bệnh về dạ dày

Hành lá có thể làm dịu các bệnh đường ruột bạn gặp phải. Nó là một bài thuốc tự nhiên chữa tiêu chảy và các bệnh về đường tiêu hóa khác. Hơn nữa, hành còn tăng độ ngon miệng cho mỗi món ăn. Nó chứa rất nhiều chất xơ có thể giúp hệ tiêu hóa của bạn làm việc tốt hơn.

8. Hành lá chống viêm nhiễm

Khoáng chất lưu huỳnh trong hành lá sẽ ngăn nấm phát triển. Các chất này cũng nâng cao quá trình tuần hoàn máu và sự hấp thụ vitamin B1 của cơ thể, từ đó giảm căng thẳng và mệt mỏi.

Vitamin C cũng là một chất chống oxy hóa mạnh giúp bảo vệ các tế bào của cơ thể không bị tổn thương hay viêm nhiễm.

Hành là một gia vị vô cùng dễ kiếm, rẻ và quen thuộc với mọi nhà. Nó mang giá trị dinh dưỡng rất to lớn mà nhiều người chưa biết tới. Bạn hãy tập thói quen nêm hành vào các món ăn thường ngày để có sức khỏe tốt hơn nhé!

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • Bạn nên ăn gì để bảo vệ mắt khỏi cận thị?
  • Các loại thực phẩm tốt cho xương ai cũng nên biết!
  • Bố mẹ nên làm gì để cải thiện hệ tiêu hóa của bé?
  • 8 lợi ích của hành lá đối với sức khỏe có thể bạn chưa biết

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!