8 lý do tại sao lúc nào bạn cũng trong tình trạng… rỗng túi

Tâm lý - 04/20/2024

Liệu bạn có đang rơi vào tình trạng: càng kiếm nhiều tiền, càng tiêu không đủ? Hãy tránh các nguyên nhân gây viêm màng túi giúp cho hiện tại bình an với tài chính vững vàng và sẽ sẵn sàng để làm mọi điều bạn muốn.

Liệu bạn có đang rơi vào tình trạng: càng kiếm nhiều tiền, càng tiêu không đủ? Hãy tránh các nguyên nhân gây viêm màng túi giúp cho hiện tại bình an hơn, với nguồn tài chính vững vàng và sẽ sẵn sàng để làm mọi điều bạn muốn.

Nhiều người hay than vãn rằng cuộc sống của họ khá khó khăn dù làm việc chăm chỉ nhưng vẫn không đủ trang trải những nhu cầu thiết yếu hàng ngày. Trong khi đó, một số khác lại có cuộc sống khá thoải mái. Vậy đâu là nguyên nhân? Nếu bạn đã và đang gặp 8 tình huống sau thì đây chính là thời điểm bạn nên tìm kiếm các giải pháp giúp bản thân thoát khỏi tình trạng rỗng túi.

1. Bạn sống thoải mái dù đang thất nghiệp

8 lý do tại sao lúc nào bạn cũng trong tình trạng… rỗng túi

Khi một người có thu nhập ổn định, lối sống của họ cũng sẽ tương ứng với khoản thu nhập đó. Bạn có thể sống cuộc sống thoải mái khi chỉ dựa vào tiền tiết kiệm trong bao lâu? Đối với người giàu, có thể họ sẽ sống được khoảng một năm.

Ngược lại, khi bạn không thể kéo dài sự chi tiêu hợp lý sau 3 tháng thì đây là một điều nên lo lắng. Hãy chắc chắn rằng bạn có đủ tiền khi có những tình huống bất ngờ xảy ra.

♥ Bạn nên để dành một số tiền tiết kiệm mỗi tháng hoặc cố gắng để tạo nên các nguồn thu nhập chủ động thông qua việc đầu tư vào bất động sản hay chứng khoán.

2. Bạn mua những thứ không cần thiết

8 lý do tại sao lúc nào bạn cũng trong tình trạng… rỗng túi

Một người giàu có sẽ sẵn sàng trả giá thực cho điều gì đó và bù đắp cho nhân viên của họ trong công việc. Bởi vì người giàu hiểu rõ tầm quan trọng của việc chi trả mức lương đúng năng lực, đây cũng là những điều họ mong đợi từ người khác.

Ngược lại, dấu hiệu tìm kiếm những cửa hàng giảm giá, cố gắng để có những thứ miễn phí cho thấy bạn sẽ dễ bị viêm màng túi. Lý do vì bạn không có khuynh hướng cố kiếm nhiều tiền để mua được những thứ thật tốt đồng thời lại dễ dàng mua phải những thứ không nên chỉ vì giá rẻ.

Bạn đừng chỉ mua thứ gì đó chỉ vì được giảm giá. Có thể bạn nghĩ như thế là tiết kiệm nhưng đôi khi bạn lại chẳng bao giờ đụng đến.

3. Bạn mất hơn một giờ để đi đến công ty

8 lý do tại sao lúc nào bạn cũng trong tình trạng… rỗng túi

Thời gian là vàng vì bạn hoàn toàn có thể kiếm được nhiều tiền hơn, nhưng không thể mua được thời gian. Nếu bạn mất hơn 2 giờ 1 ngày chỉ để phục vụ cho việc đi lại thì tổng thời gian hoang phí của cả tháng thật nhiều. Bạn nên sử dụng quỹ thời gian đó vào những việc hữu ích và thú vị hơn.

Bạn nên ở gần nơi làm việc hoặc làm cách nào đó để không có nhiều thời gian chết. Ví dụ, nếu bạn đi làm bằng xe buýt thì hãy tận dụng thời gian xe di chuyển để đọc sách hay học ngoại ngữ.

4. Bạn có những hóa đơn cần chi trả cao

8 lý do tại sao lúc nào bạn cũng trong tình trạng… rỗng túi

Bạn dùng thẻ tín dụng để mua điện thoại, đồ đạc, ô tô hay dành tiền cho các chuyến du lịch… Có một quy tắc nói rằng số tiền bạn chi tiêu vào những hoạt động này không nên vượt quá 40% thu nhập của bạn. Nếu bạn chi tiêu vượt quá giới hạn, bạn sẽ mất đi cuộc sống yên bình và thoải mái.

♥ Do đó, đừng mua những thứ ngoài khả năng chi trả của bạn. Hãy theo dõi và phân bố chi tiêu hợp lý thay vì mua tất cả mọi thứ cùng một lúc. 

5. Bạn thiếu kiên nhẫn khi kiếm tiền

8 lý do tại sao lúc nào bạn cũng trong tình trạng… rỗng túi

Khi tìm kiếm công việc, một số người chỉ chú ý đến số tiền được trả. Những người khác thì lại tìm công việc mà họ có thể học hỏi thêm. Bạn nên kiếm công việc mà bạn biết là sẽ giúp cho bạn có thêm nhiều kiến thức hữu ích cho tương lai dù mức lương hơi thấp.

Bởi vì ở đây bạn sẽ học được nhiều điều để có thể xây dựng được sự nghiệp vững chắc, kiếm được nhiều tiền hơn trong tương lai. Thực tế, có nhiều sinh viên cho rằng việc học cao đẳng, đại học là lãng phí thời gian và nghĩ họ có thể dành thời gian đó cho việc kiếm tiền. Sau đó, họ sẽ dễ rơi vào tình trạng căng thẳng vì không thể kiếm được một công việc ổn định với mức lương tốt.

♥ Đừng quá để tâm vào số tiền bạn kiếm được trong một tháng mà hãy cân nhắc hướng đi lâu dài cho tương lai. Nếu bạn có kiến thức tốt thì cơ hội bạn nhận được một công việc trả lương hậu hĩnh cao hơn rất nhiều.

6. Bạn tiêu tiền trước khi kiếm được

8 lý do tại sao lúc nào bạn cũng trong tình trạng… rỗng túi

“Mua trước, trả sau” là một cụm từ quen thuộc của nhiều ngân hàng khi cung cấp thẻ tín dụng. Trước đây, con người chỉ mua những thứ thực sự cần thiết như nhà hay xe hơi bằng thẻ tín dụng bởi nếu không thanh toán đúng hạn, bạn sẽ phải chịu lãi suất.

Tuy nhiên hiện tại, việc sử dụng thẻ tín dụng trở nên phổ biến cho tất cả mọi thứ, từ đồ dùng hàng ngày cho đến các dịch vụ. Dù bạn không phải trả tiền sử dụng trong thẻ tín dụng ngay nhưng sau cùng bạn vẫn phải trả hết nợ.

♥  Khi bạn thanh toán hết nợ cũ, bạn sẽ không còn tiền và việc vay tín dụng tiếp tục lặp lại. Do đó, bạn nên hạn chế sử dụng thẻ khi không thực sự cần thiết để có thể dư dả tiền bạc hơn.

7. Bạn sống tách biệt với gia đình

8 lý do tại sao lúc nào bạn cũng trong tình trạng… rỗng túi

Có nhiều người nghĩ rằng con người chỉ có thể thành công khi họ sống một mình. Tuy nhiên, điều này đôi khi không đúng. Thực tế, một người khó có thể xây dựng sự nghiệp thành công mà không có sự hỗ trợ từ gia đình.

♥ Bạn nên ở bên gia đình trong khi khát khao kiếm tiền thay vì kiên quyết tự lập và tách riêng. Nhờ có tình thương của họ, bạn sẽ dễ dàng đứng dậy và tiếp tục chiến đấu cho sự nghiệp hơn.

8. Bạn mong đợi trợ cấp khi về hưu

8 lý do tại sao lúc nào bạn cũng trong tình trạng… rỗng túi

Những người có suy nghĩ chưa được chín chắn sẽ thường đổ lỗi những sai sót của họ cho người khác. Họ nói rằng mình đã làm việc suốt đời và về già là lúc họ phải được nhận lại tiền trợ cấp/lương hưu từ nhà nước. Một người chỉ có thể được nhận lương hưu thích đáng nếu họ thực sự làm việc chăm chỉ và đóng thuế cho nhà nước theo đúng quy định. Tuy nhiên, bạn nên biết rằng, quy tắc có thể thay đổi, chính sách về tiền lương hưu cũng vậy.

Do đó, sự thành công của bạn không nên phụ thuộc vào bất cứ điều gì. Nếu bạn muốn có cuộc sống tốt đẹp hơn thì bạn cần phải tự mình phấn đấu.

Bạn không thể kiểm soát những sự cố bất ngờ có thể xảy đến trong cuộc sống. Vì vậy, hãy tránh để bản thân trong tình trạng bị viêm màng túi và luôn nên có một khoản dự phòng, đồng thời dự đoán những thách thức mà bạn có thể phải đối mặt trong tương lai nhé.

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • Chồng ngoại tình, tại sao phụ nữ không chịu ly hôn?
  • Trắc nghiệm tâm lý: Kiểu tóc bật mí gì về bạn?
  • 7 lời khuyên từ chuyên gia tâm lý giúp bạn thoát khỏi bế tắc

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!