8 thời điểm uống nước lý tưởng bạn không nên bỏ qua

Bí quyết sống khỏe - 03/28/2024

Bạn có biết nước uống được coi như một chiếc phao cứu sinh của cơ thể? Nếu lười hay quên uống nước thì bạn sẽ cảm thấy mệt mỏi, hoa mắt, chóng mặt... Vì vậy, hãy ghi nhớ những thời điểm uống nước quan trọng để nhắc nhở bạn chống khát cho cơ thể nhé!

Bạn có biết nước uống được coi như một chiếc phao cứu sinh của cơ thể? Nếu lười hay quên uống nước thì bạn sẽ cảm thấy mệt mỏi, hoa mắt, chóng mặt… Vì vậy, hãy ghi nhớ những thời điểm uống nước quan trọng để nhắc nhở bạn chống khát cho cơ thể nhé!

Có một số thời điểm mà cơ thể bạn sẽ cần được bổ sung nước nhiều hơn bình thường để đạt được những lợi ích sức khỏe đáng chú ý. Bạn sẽ không cần phải ghi nhớ một cách máy móc theo từng con số giờ khô khan mà sẽ được nhận biết những lúc như thế nào thì bạn sẽ cần cung cấp nước cho cơ thể nhiều hơn bình thường. Dưới đây là 8 thời điểm uống nước giúp bạn duy trì sự khỏe mạnh.

1. Uống nước ngay sau khi thức dậy

8 thời điểm uống nước lý tưởng bạn không nên bỏ qua

Đầu tiên, hãy ghi chú một thời điểm uống nước quan trọng đầu tiên trong ngày là bạn cần được uống nước ngay khi thức dậy vào buổi sáng. Một ly nước mát sẽ như lời nhắc nhở cho cơ thể là đã đến giờ cần hoạt động.

 Thói quen uống nước ngay sau khi thức dậy giúp kích thích các cơ quan và còn loại bỏ các chất độc ra khỏi cơ thể.

2. Uống nước trước bữa ăn

8 thời điểm uống nước lý tưởng bạn không nên bỏ qua

Uống nước trước khi ăn sẽ giúp bạn cảm thấy no hơn và bạn sẽ có thể ăn ít hơn bình thường. Điều này đặc biệt có lợi cho những người có mong muốn giảm cân hiệu quả.

Ngoài ra, hệ thống tiêu hóa của bạn cũng cần được cung cấp một lượng nước nhất định để dạ dày dễ dàng tiêu hóa thức ăn hơn. Có một ly nước làm ẩm miệng và làm sạch hương vị còn sót lại từ thức ăn, đồ uống hoặc thuốc lá từ trước đó sẽ giúp cơ thể dự đoán bữa ăn mới sắp diễn ra.

Nước không chỉ có khả năng giảm thiểu vấn đề axit trong dạ dày mà còn giúp bạn ngăn ngừa chứng táo bón.

3. Uống nước khi bạn đói

8 thời điểm uống nước lý tưởng bạn không nên bỏ qua

Nếu bạn đang đói mà chưa đến đúng giờ ăn, hãy rót cho mình một ly nước uống trước để tránh bị mất nước. Khi chưa thể giải quyết cơn đói, bạn cần duy trì hoạt động của cơ thể bằng nước.

Việc uống nước trước khi ăn nhẹ hoặc trước một bữa ăn sẽ giúp bạn cảm thấy no hơn, giúp kiểm soát lượng calo mà bạn nạp vào cơ thể.

4. Uống nước trước khi tập luyện

8 thời điểm uống nước lý tưởng bạn không nên bỏ qua

Tùy thuộc vào nhu cầu của cơ thể, bạn có thể cần một hoặc một vài ly nước khoảng 250 ml để giúp cơ thể bạn không bị mất nước trong quá trình tập luyện. Đừng quên đây là thời điểm uống nước cần thiết, do đó hãy luôn mang theo chai nước vừa đủ mỗi khi đi tập thể dục nhé.

Lý do khiến bạn cần uống nước trước khi tập là vì mất nước sẽ cản trở quá trình luyện tập, khiến cơ thể bạn bị chậm lại và tập thể dục khó khăn hơn.

5. Uống nước sau khi tập luyện

8 thời điểm uống nước lý tưởng bạn không nên bỏ qua

Sau khi tập thể dục cường độ cao, bạn có thể cần phải uống nhiều nước để thay thế lượng chất lỏng bị mất thông qua mồ hôi và tiểu tiện. Số lượng nước mà bạn cần phụ thuộc vào trọng lượng, sức khỏe của bạn và liệu bạn có tập thể dục trong điều kiện nóng hoặc ẩm ướt, đặc biệt là trong thời gian dài hay không.

Tuy nhiên, bạn nhớ là đừng uống quá nhiều nước quá nhanh sau khi tập vì bạn có thể bị co thắt dạ dày đấy.

6. Uống nước khi tiếp xúc với vi trùng

8 thời điểm uống nước lý tưởng bạn không nên bỏ qua

Nếu bạn đang ở trong môi trường mà xung quanh là bệnh viện, cơ quan, trường học thì hãy uống nhiều nước hơn bình thường để giúp rửa trôi các vi trùng và siêu vi mà cơ thể bạn có thể tiếp xúc.

Một cơ thể được cung cấp đủ nước sẽ giúp “rửa trôi” bớt vi khuẩn và virus để ngăn ngừa chúng sinh sôi trong cơ thể của bạn.

7. Uống nhiều nước hơn khi bị bệnh

8 thời điểm uống nước lý tưởng bạn không nên bỏ qua

Bạn nên thêm vào thời điểm uống nước quan trọng một trường hợp là bạn sẽ cần uống nhiều nước hơn khi bệnh để cơ thể dễ dàng được hồi phục nhanh hơn.

Mục tiêu uống 8 ly nước mỗi ngày với khoảng 250 ml mỗi ly vẫn là một mục tiêu tốt cho hầu hết mọi người. Tuy nhiên, thực ra các loại chất lỏng khác như trà, nước trái cây và súp cũng được tính vào tổng lượng nước uống của bạn.

Uống nhiều nước không những thúc đẩy việc tiết mồ hôi và bài tiết nước tiểu, mà còn có lợi cho việc điều hòa thân nhiệt, nhanh chóng bài trừ virus gây bệnh ra khỏi cơ thể.

8. Uống nước khi cảm thấy mệt mỏi

8 thời điểm uống nước lý tưởng bạn không nên bỏ qua

Bạn có biết rằng mệt mỏi là một trong những dấu hiệu của tình trạng mất nước? Do khả năng di chuyển nhanh chóng qua cơ thể, nước có thể làm tăng lưu lượng máu đến não.

Nước giúp làm dịu não bộ, nhu cầu sử dụng nước tăng lên khi bạn bị stress trong công việc và cảm thấy mệt mỏi vì áp lực cuộc sống hàng ngày.

                                Bí quyết giúp bạn uống nước lành mạnh hơn

• Bạn cần uống nước tinh khiết, sạch sẽ, không có chất gây ô nhiễm. Do đó, nếu bạn sử dụng nước giếng hay nước ngầm thì có thể mua nước đã xử lý để tránh các hóa chất có thể có trong nước uống.

• Nếu bạn không muốn mua nước đóng chai, bạn có thể gắn một bộ lọc cho vòi nước ở nhà bếp để loại bỏ lên đến 99% chất gây ô nhiễm và làm sạch nước uống.

• Nếu bạn không chắc chắn về độ an toàn của nước uống, hãy liên hệ với dịch vụ y tế công cộng tại địa phương để được giới thiệu đến các hệ thống xét nghiệm nước. Một chuyên gia có thể kiểm tra nước của bạn và tư vấn cho bạn cách xử lý nếu nước bị nhiễm bẩn.

• Ngoài ra, hãy tạo thói quen giữ một ly nước uống gần giường trong trường hợp bạn thức dậy và cảm thấy khát vào ban đêm. Luôn để sẵn ngay trên bàn làm việc một lượng nước vừa đủ cho cả ngày làm việc để không quên uống nước.

Dựa vào các thời điểm uống nước khá đơn giản và dễ nhớ trên, bạn có thể yên tâm là cơ thể sẽ luôn được cung cấp đủ nước vào những lúc cần thiết. Hãy luôn uống đủ nước để giúp bạn duy trì cuộc sống khỏe mạnh và tràn đầy năng lượng khi tham gia mọi hoạt động hằng ngày nhé.

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • 9 điều kinh hoàng xảy ra nếu bạn không uống đủ nước khi tập thể dục
  • Nước uống tốt cho sức khỏe: Đừng vội tin những lời quảng cáo!
  • 10 ngộ nhận về nước uống mà 99% cứ tưởng mình đúng

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!